อีกไม่กี่ชั่วโมง ก็จะถึงเวลาส่งท้ายปีเก่า2566 สู่การต้อนรับปีใหม่ 2567 กันแล้ว ซึ่งในทุกๆปี นอกจากที่ผู้คนจะออกไปเฉลิมฉลองกันแล้ว แต่เคยทราบกันไหมว่า ในทั่วทุกมุมโลก เขามีประเพณีส่งท้ายปีกันในแบบสุดแปบกแหวกแนว เพื่อขับไล่สิ่งไม่ดี และยังเป็นการต้อนรับสิ่งดีๆที่จะเกิดขึ้นด้วย

10ประเพณีปีใหม่ทั่วโลกสุดแหวกแนว

ขอบคุณภาพจาก : nytimes

เปรู – เทศกาล Takanakuy
เป็นเทศกาลที่จะจัดขึ้นทุกปีในวันสุดท้ายของเดือนธันวาคม ชาวเปรูจะมีตบ ต่อย ชก ตีกันกลางวันแสกๆ เลย ชื่อเทศกาล “Takanakuy” นั้นแปลว่า “เมื่อเลือดกำลังเดือด” และถึงแม้จะมีการชกต่อยกัน แต่จริงๆ แล้วเป็นไปอย่างมีน้ำใจนักกีฬา และเป็นมิตรเพื่อสื่อถึงการเริ่มต้นที่ดีของปีใหม่ โดยตลอดการแข่งขัน จะมีตำรวจควบคุมอยู่ และจะมีชาวบ้านมาเชียร์และดูอยู่ด้วย

ขอบคุณภาพจาก : outlanderbts

สก็อตแลนด์ – ใส่ชุดชาวไวกิ้ง ร่ายรำไปกับคบเพลิง
ที่ประเทศสก็อตแลนด์ จะมีประเพณี “ฮ็อคมาเนย์” ที่ถือว่าเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์สืบทอดมาตั้งแต่ยุคโบราณ จะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยชาวเมืองจะสวมใส่ชุดที่คล้ายชาวไวกิ้่ง ร่ายรำไปพร้อมกับคบเพลิง สร้างบรรยากาศให้ดูน่ากลัว และหวาดเสียว

อเมริกาใต้ – กางเกงในสีแสบๆ
ในประเทศอย่างเม็กซิโก โบลิเวีย และบราซิล มีความเชื่อว่าโชคของปีหน้าจะดีหรือร้ายนั้น ขึ้นอยู่กับ กางเกงใน ใครที่อยากเจอมีความรักดีๆ ก็ต้องใส่กกน. สีแดง ส่วนคนที่อยากดวงขึ้นเรื่องเงินๆ ทองๆ ควรใส่สีเหลือง ส่วนใครที่อยากได้ความสงบ สบายใจก็ต้องสีขาวเลย ทั้งนี้สีที่เป็นมงคลนำโชค ก็ต้องสีเขียว

ขอบคุณภาพจาก : prayerfulpath

สเปน – องุ่น 12 ลูก
ชาวสเปนมีความเชื่อว่าหากกินองุ่นครบ 12 ผลภายในช่วงเวลาที่นาฬิกาตีบอกเวลาเที่ยงคืน 12 ครั้ง ชีวิตของผู้ที่ทำได้นั้นจะพบแต่ความโชคดีตลอดทั้ง 12 เดือนของปีใหม่

ขอบคุณภาพจาก : womansworld

เดนมาร์ก – เขวี้ยงจานชามใส่ประตูบ้าน
ชาวเดนมาร์กต้อนรับปีใหม่ด้วยการเขวี้ยงจานชามใส่ประตูบ้านให้แตกละเอียด หากเป็นเศษซากได้มากชิ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งนำพามิตรภาพมาสู่บ้านหลังนั้นมากขึ้นเท่านั้น

ขอบคุณภาพจาก : liveandinvestoverseas

ปานามา – เผาหุ่นคน
ชาวปานามาฉลองปีใหม่ด้วยการเผาหุ่นคนที่เป็นบุคคลสาธารณะ ซึ่งเรียกพิธีนี้ว่า “มูเนคอส” เนื่องจากเชื่อว่าหุ่นคนนั้นเป็นตัวแทนของปีเก่า การเผาหุ่นก็หมายถึงการทำลายสิ่งเก่า ๆ เพื่อนำไปสู่สิ่งใหม่ ๆ ที่ดีกว่า

ขอบคุณภาพจาก : cnn

สหรัฐอเมริกา
ชาวอเมริกันนิยมรับประทานถั่วตาดำ (Black-Eyed Pea) เพราะถั่วชนิดนี้เมื่อปรุงสุกแล้วจะมีสีและรูปร่างเหมือนเหรียญเงิน ซึ่งเชื่อกันว่าจะนำความร่ำรวยมาให้

ขอบคุณภาพจาก : kyodonews

ญี่ปุ่น – ตีระฆัง 108 ครั้ง
ในช่วงของการย่างเข้าสู่ปีใหม่ ชาวญี่ปุ่นมักจะไปไหว้พระขอพรตามวัดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ เด็ก ๆ หรือวัยรุ่น โดยเฉพาะที่วัดของศาสนาพุทธ นิกายเทนได (Tendai) นั้นจะมีการตีระฆัง 108 ครั้งเพราะมีความเชื่อว่าการตีระฆังเป็นการขับไล่บาปของมนุษย์ทั้งหมด นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการยิ้มและการหัวเราะจะเป็นเริ่มต้นปีใหม่ที่ดีด้วย

ขอบคุณภาพจาก : milleworld

ประเทศชิลี – นอนสุสานญาติวันขึ้นปีใหม่
เมื่อถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ ผู้คนในประเทศชิลี มักจะเดินทางไปนอนที่สุสานญาติพี่น้องของตัวเองที่ล่วงลับไปแล้ว เพราะมีความเชื่อว่าจะได้อยู่ใกล้ชิด และสามารถติดต่อกับดวงวิญญาณผู้ตายได้

ขอบคุณภาพจาก : thechinaproject

จีน – ทานปลาทั้งตัว
ชาวจีนนิยมรับประทานปลาและไก่ทั้งตัวในวันปีใหม่ เพราะคำว่า “ปลา” พ้องเสียงตรงกับคำว่า “เหลือเฟือ” ในภาษาจีน และจะรับประทานไก่ทั้งตัวโดยไม่ตัดส่วนใดออก เชื่อว่าจะทำให้ชีวิตครบถ้วนสมบูรณ์และมั่งคั่ง…