ซึ่งถึงแม้ในปี 2566 นี้ เศรษฐกิจไทยจะยังไม่ฟื้นกลับมาอย่างเต็มที่ จนบรรยากาศการค้าในรอบปีอาจจะดูไม่คึกคักมากนัก แต่การ “ค้าขายผ่านตลาดออนไลน์” ก็ยังคงคึกคักและทำเงินได้ ยิ่งสินค้างานฝีมือใดที่ มีไอเดีย-มีการประยุกต์ อย่างสร้างสรรค์ จนทำสินค้าให้ “มีจุดเด่น-มีจุดขาย” ด้วยแล้ว ก็ “ยังมีโอกาส-มีช่องทาง” โดยวันนี้ “หน้าช่องทางทำกิน” ก็ได้พลิกแฟ้มหยิบยกเคสที่น่าสนใจมาสะท้อนเน้นไว้เป็นตัวอย่างโดยสังเขป ดังนี้…

แคคตัสงานถักโครเชต์” ของ นราวดี หนองสูง ที่เจ้าของชิ้นงานได้นำเอาเทคนิคการถักโครเชต์ นำมาต่อยอดพลิกแพลงเพื่อทำชิ้นงาน “ต้นแคคตัส” ที่เมื่อผลิตออกมาแล้ว จะมีรูปแบบที่ดูน่ารัก สวยโดดเด่น และมีความเป็นเอกลักษณ์ โดยทำชิ้นงานขายผ่านทางเฟซบุ๊ก : Nara Dolly : ของขวัญวันเกิด รับปริญญา แต่งงาน หรืออินสตาแกรม : nara_dollyth และผ่านทางไลน์ : @naradolly ซึ่งชิ้นงานนี้เป็นที่ถูกอกถูกใจลูกค้าที่ชื่นชอบงานถักโครเชต์

กิ๊บหนีบผมเรซิ่น” ของ แพร-ชญานันท์ มาฆทาน ที่นำวัสดุ “เรซิ่น” มาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ โดยเพิ่มความสวยงามด้วยการใช้ “ดอกไม้” ที่มีลวดลายและสีสันสดใสนำมาตกแต่งและที่สำคัญลูกค้ายังสามารถเลือกโทนสีของดอกไม้ที่นำมาใช้ตกแต่งได้ด้วยตัวเองได้ จนทำให้ชิ้นงานแต่ละชิ้นนั้นจึงมีลวดลายที่ไม่ซํ้ากัน โดยขายผ่านอินสตาแกรม : oneday.resin หรือ TikTok : oneday.resin และนี่นับเป็นอีกหนึ่งชิ้นงานแฮนด์เมดงานฝีมือประยุกต์ที่น่าสนใจ

สินค้างานเซรามิก” ของ อู๊ด-เฉลิมเกียรติ บุญคง และ ไก่-อณุรักษ์ บุญคง เป็นการนำลวดลายกับรูปแบบเครื่องสังคโลก ที่เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมและรากเหง้าวัฒนธรรมของเมืองสุโขทัยนำมาผสมผสานและใส่ลงไว้ในชิ้นงาน และที่สำคัญยังเป็นงานทำมือทุกขั้นตอน โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : Mothana ceramic หรืออินสตาแกรม : Mothana Ceramic (@mothanaceramic.official) นี่เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานเซรามิกที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้จากภูมิปัญญา

สมุดทำมือ” ของ คณาพร วรรณพัฒน์ ที่เป็นสมุดทำมือแบบเย็บโชว์สันเปีย และมีการเพิ่มจุดเด่นให้กับชิ้นงาน ด้วยการเลือกใช้ผ้าพื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์และลวดลายน่ารักมาทำเป็นปกสมุด โดยเป็นงานทำมือที่จะต้องใช้ความประณีตในการทำทุกขั้นตอนเพื่อให้สมุดสวยงามและคงทน ซึ่งนอกจากจะสามารถนำไปใช้งานแล้ว ยังสามารถนำไปเป็นของขวัญของฝากได้อีกด้วย โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : ฮาเรเฮชา สมุดทำมือ หรืออินสตาแกรม : Harehesha

รองเท้าปักลาย” ของ แนน-ภัชรพิงค์ภา ภรเศรษฐ์สิริ ได้นำเอา “เทคนิคการปักผ้า” มาประยุกต์ผสมผสานเข้ากับงานไอเดีย ด้วยการปักลวดลายที่ดูออกแนวน่ารัก ๆ ลงไปบน “รองเท้า” จนกลายเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์ สวยโดดเด่น และโดนใจลูกค้า โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : รองเท้าแฮนด์เมดปักมือ By FLOWER SHOES นับเป็นงานแฮนด์เมดงานฝีมืออีกหนึ่งชิ้นงาน ที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้จากการนำเทคนิคของงานฝีมือมาผสมผสานเข้ากับไอเดียและรูปแบบของงานศิลปะ

สินค้างานเพนต์รูปน้องหมา-น้องแมว” ของ นก-กนกวรรณ พงษ์ศัก ที่สร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อเอาใจคนรักหมา-แมวด้วยการใช้เทคนิคการเพนต์รูปน้องหมา-น้องแมว ตามที่ลูกค้าสั่งทำหรือที่ลูกค้าต้องการ โดยนำมาเพนต์ลงบนสินค้าต่าง ๆ โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : Nokkajib หรืออินสตาแกรม : imnokkajib และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่ได้นำเอาเทคนิคทางศิลปะมาใช้เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับสินค้า อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าได้น่าสนใจ

เข็มกลัดผ้าปักลาย” ของ ปราง-กุลวดี ฐานังกรณ์ งานฝีมือที่นำ “เทคนิคการปักลาย” มาต่อยอดปักเป็นรูปแมวนั่งหันหลังแล้วนำไปทำเป็นเข็มกลัด จนกลายเป็นชิ้นงานที่มีความน่ารัก มีเอกลักษณ์ และโดนใจสุด ๆ กับกลุ่มคนรักแมว ซึ่งชิ้นงานที่ทำนั้นก็จะมีทั้งชิ้นงานแบบปักไหมล้วน กับชิ้นงานที่เป็นงานปักผสมกับลูกปัดญี่ปุ่น โดยเน้นขายผ่านเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม : LADYKD_HANDMADE หรือไลน์ : @LADYKD

บิกินีงานถักโครเชต์” ของ สุชาดา เทพวงศ์ ที่นำการ “เทคนิคถักโครเชต์” มาประยุกต์พลิกแพลงเพื่อทำเป็น “ชุดบิกินี” กับ “เสื้อครอป” โดยนอกจากจะมีสีสันสดใสและสวยงามแล้ว เจ้าของชิ้นงานนี้ยังได้มีการออกแบบให้สินค้าที่ทำนั้นมีรูปแบบที่ดูทันสมัยและเข้ากับเทรนด์แฟชั่นจนได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้า โดยขายผ่านอินสตาแกรม : madamechada.official หรือ tiktok : madamechada หรือทางไลน์ ID : @htu3767l

สายนาฬิกาหนังแฮนด์เมด” ของ ทัช-ทัตเทพ จันทร์ศิลา เป็นชิ้นงานแฮนด์เมดทำขึ้นจากงานฝีมือที่ใช้ทักษะความชำนาญด้านงานช่างหนัง นำมาสร้างสรรค์ทำเป็นสายนาฬิกา โดยได้มีการออกแบบเน้นที่ความเรียบหรู ดูทันสมัย อีกทั้งเน้นความประณีตในการทำทุกขั้นตอน เพื่อให้ชิ้นงานออกมามีคุณภาพ ที่สำคัญขายราคาไม่แพง เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : นายเก้า เถ้าแก่หนัง ซึ่งนับเป็นอีกชิ้นงานน่าสนใจ ที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

นาฬิกากรอบไม้แฮนด์เมด” ของ ไขแสง ร่มโพธิ์ทอง เป็นชิ้นงานแฮนด์เมดที่มีไอเดียสร้างสรรค์ โดยทำนาฬิกาเป็นกรอบรูปพร้อมตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อให้ดูสวยงามหลากหลายรูปแบบยิ่งขึ้น เช่น ตกแต่งรูปแบบความงดงามของท้องทะเลไทย รูปแบบที่เป็นอัตลักษณ์ไทย หรือแม้แต่ความงามของธรรมชาติในรูปแบบต่าง ๆ จนทำให้ชิ้นงานมีเอกลักษณ์ มีจุดเด่น โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก:Khaisaeng Handmade หรืออินสตาแกรม : khaisaenghandmade หรือทางไลน์ ID : @khaisaenghandmade

…นี่เป็นบางส่วนจากการประมวลของทีม “ช่องทางทำกิน” เกี่ยวกับ “งานประดิษฐ์-งานฝีมือ” ปี 2566 ที่พิสูจน์ว่า…แม้เศรษฐกิจจะผันผวน แต่ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลใช้งานสะดวกมากขึ้นเช่นนี้ ก็สามารถทำเงิน สร้างรายได้ ผ่านการขายออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ โดยขอเพียงแค่ “ไม่หยุดนิ่งพัฒนา” และ “พยายามต่อยอดสร้างสรรค์” สินค้าให้ไม่หยุดนิ่ง รวมถึง “สร้างจุดเด่นที่โดนใจ” กลุ่มลูกค้า ดังเช่นพ่อค้าแม่ค้าหลาย ๆ รายที่ประมวลมานำเสนอเป็นตัวอย่างวันนี้ ที่สะท้อนว่าทุก ๆ คนนั้นยัง…

“มีโอกาส-มีช่องทางทำกิน”.

…………………….
ทีมช่องทางทำกิน