เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 53 ปี สุขภาพร่างกายปกติดีทุกอย่างทั้งเรื่องสมรรถภาพทางเพศด้วย แต่เป็นอะไรไม่รู้ในช่วง 8-9 เดือนที่ผ่านมานี้ มีความต้องการทางเพศน้อยลงไปมาก จากเดิมที่เคยมีความสุขทางเพศสัมพันธ์กับภรรยาสัปดาห์ละ 3-4 ครั้งเป็นประจำ ลดลงไปอย่างน่าใจหายเหลือเดือนละ 1-2 ครั้งเท่านั้น บางเดือนไม่มีความต้องการเลย สาเหตุสำคัญมาจากอวัยวะเพศแข็งตัวช้ามาก บางครั้งก็แข็งตัวได้ไม่นานยังไม่ทันจะทำอะไรก็อ่อนตัวไปเสียแล้ว ปลุกเร้าอย่างไรก็ไม่ขึ้น ทำให้รู้สึกแย่มาก และเครียดที่ไม่สามารถให้ความสุขกับภรรยาได้เหมือนเก่า แม้ว่าภรรยาจะไม่ว่าอะไร นอกจากนี้ก็มีอาการนอนไม่ค่อยหลับ หงุดหงิดง่าย มีวิธีอะไรที่จะแก้ไขอาการเหล่านี้ได้บ้างไหม

ด้วยความเคารพ     

ชาติ 53                                                                           

ตอบ ชาติ 53

ชายวัย 53 ปีมีความต้องการทางเพศลดลงส่งผลให้อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่น่าจะเกิดจากการพร่องฮอร์โมนเพศชาย เมื่อผู้ชายย่างเข้าสู่วัย 40 ปี ระดับฮอร์โมนเพศชายจะลดลงประมาณปีละ1% และเมื่ออายุ 65 ปีจะพบระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำกว่าวัยหนุ่มถึง 25% สาเหตุเนื่องจากลูกอัณฑะที่มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเพศชายทำงานน้อยลง จึงทำให้มีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง ซึ่งการลดลงของระดับฮอร์โมนเพศชายนี้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและจิตใจที่เห็นได้ชัดเจน ได้แก่ อ้วนลงพุง ผมศีรษะบางขึ้น กระดูกพรุน มีอาการซึมเศร้า หงุดหงิด ห่อเหี่ยว ขาดความกระฉับกระเฉงไม่กระตือรือร้น นอนไม่หลับ บางรายอาจมีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น มีเหงื่อออกตามมือ

ความรู้สึกและความต้องการทางเพศลดลง เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ คือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะร่วมเพศได้ ในชายบางคนอาจไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้เลย เป็นต้น หากมีอาการเหล่านี้แล้วไม่ได้รับการรักษาก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกพรุน การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ทำให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายเล็กหรือลีบลง ผลกระทบต่อสมองในการรับรู้และสติปัญญาตลอดจนอารมณ์ทำให้มีอาการความจำเสื่อม หลงลืมง่าย และที่สำคัญก็คือผลกระทบต่อบทบาททางเพศทำให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิตคู่เป็นอย่างมาก อาการเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการเสริมฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรน

ปัจจุบันมีวิธีเสริมฮอร์โมนเพศแบบกิน แบบทา และแบบฉีด แพทย์จะช่วยให้คำปรึกษาได้อย่างดีและควรตรวจร่างกายอย่างละเอียดรวมทั้งต่อมลูกหมากว่าไม่มีความผิดปกติ จึงจะถือว่าเสริมฮอร์โมนเพศชายของคุณได้อย่างปลอดภัย ผู้ที่ขาดฮอร์โมนแล้วกินยาเฉพาะกิจก็จะไม่ได้ผล หากเสริมฮอร์โมนเพศชายได้ระดับพอเพียง การแข็งตัวก็จะกลับคืนมาอย่างนึกไม่ถึง เรียกว่าดีเกินคาดทีเดียว หากยังไม่กล้าก็ต้องบริหารกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงจนร่วมเพศได้ดีมาก ประคองแทนวิธีเติมฮอร์โมนเพศชายไปก่อนได้ ดีกว่าปล่อยให้ตัวเองขาดฮอร์โมนแล้วอ่อนแอทางเพศทั้งสองจุดอ่อนโดยใช่เหตุ.