“BAGHEAD ผีสิงผี” ภาพยนตร์ที่แค่ชื่อเรื่องก็น่าสนใจ ทั้งชื่อไทยและฝรั่ง โดยขยายมาจากหนังสั้นชื่อเดียวกันความยาว 15 ปี ในปี 2017 ที่กวาดรางวัลไปครองอย่างมากมาย จนถูกนำมาสร้างเป็นหนังยาว 1 ชั่วโมง 34 นาที โดยผู้กำกับคนเดิม อัลแบร์โต้ คอร์เรดอร์ และได้นักแสดงดาวรุ่งอนาคตไกลอย่าง “เฟรยา อัลลัน” ที่โด่งดังจากบทเจ้าหญิงแสนสวยใน “The Witcher” มารับบทเป็น “ไอริส ลาร์ค”

หนังเรื่องนี้เล่าถึงหญิงสาวคนหนึ่งได้รับมรดกตกทอดเป็นผับเก่า ๆ แห่งหนึ่งจากคุณพ่อ ซึ่งมีความลับดำมืดอยู่ที่ชั้นใต้ดิน ซึ่งก็คือ BAGHEAD สิ่งมีชีวิตที่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างของมันได้ตามใจต้องการ ความสามารถนี้ทำให้คนที่พบเจอกับมันสามารถพูดคุยกับผู้เป็นที่รักซึ่งจากไปแล้วได้ อย่างไรก็ตาม การกระทำเช่นนี้ก็จะตามมาด้วยผลลัพธ์อันน่าสยดสยองอยู่เสมอ

จุดแข็งของ BAGHEAD

พล็อตเรื่องที่แข็งแรงมาก ๆ ของเจ้า BAGHEAD ที่หากทำดี ๆ ทำถึง ๆ น่าจะน่ากลัวและสยดสยองสุด ๆ

ในส่วนของเจ้า BAGHEAD ก็ดีไซน์ออกมาได้ดีมาก ๆ น่ากลัว น่าขนลุก และน่าทึ่งไปในคราวเดียวกัน

บรรยากาศและโทนหนังทำได้ดี หนังแทบทั้งเรื่องไม่หลุดโทนเลย แต่พอดูไปนาน ๆ ก็มีรู้สึกอึดอัดบ้าง เพราะหนังแทบทั้งเรื่องอยู่แต่ในตึกกับชั้นใต้ดินเท่านั้น

จุดอ่อนของ BAGHEAD

แม้จุดขายจุดหนึ่งของหนังคือ “เฟรยา อัลลัน” นักแสดงสาวดาวรุ่งชื่อดังที่รับบทนำครั้งแรก และบทของเธอก็เด่นมาก ๆ แทบจะแบกหนังไว้ทั้งเรื่อง แต่ว่าหลังชมหนังจบ เราก็ไม่ได้รู้สึกนึกถึง เฟรยา เป็นพิเศษแต่อย่างใด จะบอกว่าเธอถูกเจ้าผี BAGHEAD และนักแสดงคนอื่น อย่าง ปีเตอร์ มัลลัน, จูลิกา เจนกินส์ กลบรัศมีจนมิดก็ว่าได้ เธอคงต้องใช้เวลาสะสมประสบการณ์มากกว่านี้ เพื่อให้สามารถแบกหนังทั้งเรื่องได้ในอนาคต

ฉากจัมป์สแกร์โหด ๆ ที่ทีมผู้สร้างโม้เอาไว้ แต่พอเข้าไปดูจริง ๆ มันก็ไม่ได้โหดอะไรขนาดนั้น แถมบางฉากไม่ได้ทำให้ตกใจด้วยซ้ำ ยังดีที่มันก็ไม่ได้น่ารำคาญ และไม่ได้ถูกใส่เข้ามาจนเกลื่อนเหมือนหนังสยองขวัญบางเรื่อง

จินตนาการที่ไปไม่สุด แม้พล็อตหลักจะแข็งแรงมาก และดูเหมือนมันจะสามารถขยายไปได้อีกไกล ทว่า สุดท้ายก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น เหมือนตันซะงั้น น่าเสียดายมาก

3/5
ด้วยพล็อตเรื่องที่น่าสนใจมาก ๆ บรรยากาศและโทนของหนังที่ทำได้ดี ฉากผับชั้นใต้ดินที่น่าหวาดผวา รวมทั้งเจ้า BAGHEAD ที่น่ากลัวสุด ๆ จึงเป็นหนังสยองขวัญที่แฟนพันธุ์แท้หนังแนวนี้ไม่ควรพลาด แต่น่าเสียดายที่ไปไม่สุด ตกม้าตาย และไม่สามารถขยายหนังสั้นชั้นยอดให้กลายเป็นหนังยาวสุดสยองที่น่าจดจำได้ ฉากจัมป์สแกร์ก็ทำให้หนังแย่ลงไปกว่าเดิมอีก

หมีเช