ที่ร้านจรัญเตี๋ยวเป็ด อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ลูกค้ามากหน้าหลายตาแห่มาอุดหนุนไม่ขาดสาย ด้วยชื่อเสียงของความสะอาด อร่อย และราคาไม่แพง ลูกค้ากินแล้วถูกอกถูกใจ บอกกันปากต่อปากจนขึ้นชื่อความอร่อย ถ้าไม่มานั่งทานที่ร้าน ผ่านมาก็ต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านกันเลยทีเดียว    

แต่ละวัน นายจรัญ หมั่นการ อายุ 48 ปี และ น.ส.กาญจนา มาตรา อายุ 49 ปี สองสามีภรรยา เจ้าของร้าน จะสาละวนกับการตั้งร้าน ต้มเป็ด ทำน้ำซุป เตรียมของขายตั้งแต่เช้า เรียกว่าร้านเปิดเมื่อไหร่ ลูกค้าเข้าร้านเมื่อนั้น จากนั้นก็จะยุ่งกับการทำก๋วยเตี๋ยวเป็ด เสิร์ฟให้กับลูกค้าตลอดทั้งวัน

“กาญจนา” เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนประกอบอาชีพค้าขาย โดยเปิดร้านขายโทรศัพท์มือถือ พร้อมอุปกรณ์อยู่ที่กรุงเทพฯ รายได้ถือว่าดีพอสมควร แต่หลังประสบปัญหาโควิด-19 ก็ได้ปิดร้าน และกลับมาทำมาหากินอยู่ที่บ้านเกิด ตอนแรกก็มาเปิดร้านขายมือถือเหมือนเดิม แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดี ค้าขายก็ลำบากแทบไม่มีกำไร

จึงได้มีแนวคิดที่อยากจะเพิ่มรายได้ทำอาชีพเสริมขึ้นมา โดยการนำเอาสูตรก๋วยเตี๋ยวเป็ดของพี่ชาย ที่เคยเปิดร้านมานานกว่า 10 ปี มาทดลองทำ เพื่อหวังเป็นอาชีพสำรองหารายได้เสริม พร้อมกับขายมือถือไปด้วย โดยตั้งชื่อร้านว่า “จรัญ เตี๋ยวเป็ด” ซึ่งเป็นชื่อของสามี

จุดเด่นของก๋วยเตี๋ยวเรา ก็คือวัตถุดิบที่มีการคัดสรรเน้นคุณภาพทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นยาจีน และเครื่องปรุงต่างๆ ส่วนเป็ด เราใช้เป็ดเชอรี่พันธุ์ผสม หรือบางคนเรียกว่า เป็ดปักกิ่ง โดยการซื้อเป็ดสดที่มีการถอนขน ทำความสะอาดมาแล้วเรียบร้อย

จากนั้นได้นำเป็ดมาตุ๋นต้มพะโล้ โดยใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ถูกสุขอนามัยทุกขั้นตอน เน้นความสะอาด และรสชาติคงที่ สำหรับยอดขายต่ำสุด ขายได้วันละ 3-4 ตัว มากสุดวันละประมาณ 15-20 ตัว รายได้ต่ำสุดอยู่ที่ วันละ 3,000-4,000 บาท มากสุดวันละกว่า 10,000 บาท

สำหรับเมนูในร้าน ก็จะมีก๋วยเตี๋ยวเป็ด เป็ดสับ ข้าวหน้าเป็ด เป็ดพะโล้ เกาเหลาเป็ด อะไหล่เป็ด เป็นต้น โดยจะให้เนื้อเป็ดแบบเน้นๆ เนื้อๆ จนลูกค้าถามว่าให้เนื้อเยอะขนาดนี้จะเหลือกำไรหรือ? ซึ่งถึงแม้ตนให้เยอะ แต่ก็ยังพอมีกำไรอยู่ อยากให้ลูกค้ารับประทานของอร่อย และได้ลิ้มรสชาติของเนื้อเป็ดแบบเต็มๆ คำ แล้วจะเข้าถึงความอร่อย จนต้องติดใจกลับมารับประทานอีกครั้ง

ส่วนใหญ่ลูกค้าจะติดใจรสชาติของอาหาร ที่มีรสชาติคงที่และความสะอาดของที่ร้าน รวมถึงการบริการ และตนมั่นใจในฝีมือการทำอาหารและรสชาติของที่ร้าน เพราะครอบครัวตนตั้งแต่บรรพบุรุษ ทำอาหารเป็นตั้งแต่เด็กๆ ถูกปลูกฝังการทำอาหารมาตลอดชีวิต จึงค่อนข้างมีความชำนาญในเรื่องอาหารพอสมควร และมีพื้นฐานการเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารมาตั้งแต่เด็ก จนกลายเป็นอาชีพที่เรารัก

“เวลาเราทำอะไรให้ใครรับประทานแล้ว เมื่อเขากินแล้วอร่อย เราก็มีความสุขด้วย จนปัจจุบันจากร้านขายมือถือเป็นอาชีพหลัก ตอนนี้ก็กลายเป็นอาชีพรอง ส่วนร้านก๋วยเตี๋ยว กลับกลายเป็นอาชีพหลักของครอบครัวไปแล้ว”

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการกินเป็ดพะโล้ ถ้าผ่านมาในพื้นที่ อ.ขุนหาญ และอำเภอใกล้เคียง ขอเชิญชวนเข้ามาแวะมาชิมรสชาติความอร่อยได้ที่ร้าน “จรัญ เตี๋ยวเป็ด” ทุกวัน ตั้งแต่เวลา  09.00-16.00 น. โดยจะหยุดทุกวันพุธ.

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย

เรื่องและภาพโดย : พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา จ.ศรีสะเกษ

[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..