เต้าหู้ทอดนี้มักจะขายควบคู่ไปกับของทอดชนิดอื่น ๆ เช่น เผือกทอด, ข้าวโพดทอด, ไชเท้าทอด และเปาะเปี๊ยะทอด ฯลฯ จุดเด่นอยู่ที่นํ้าจิ้มสูตรลับเฉพาะของทางร้าน ซึ่งรสชาติไม่เหมือนใคร มีครบรส ไม่ว่าจะเปรี้ยว หวาน เผ็ด เค็ม กลมกล่อมลงตัว ซึ่งคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอในวันนี้ …

ผู้ที่มาให้ข้อมูลในเรื่องนี้คือ อัมภวรรณ วัชรโชติ หรือ “ป้าน้อย” ปัจจุบันอายุ 65 ปี เจ้าของร้านอาหาร “ใบบัว อาหารเจ-เต้าหู้ทอด” ซึ่งเล่าให้ฟังถึงที่มาของอาชีพว่า เดิมนั้นทำอาหารเจและพวกของทอดขายอยู่ที่โคราชมานานนับสิบปี พอดีลูกสาวให้ขึ้นมาช่วยเลี้ยงหลานที่กรุงเทพฯ พอหลานโตพอที่จะไปโรงเรียนเองได้ตนก็เลยว่างและเหงา ก็เลยออกมาดูทำเลสำหรับขายของเพื่อแก้เหงา มีคนแนะนำให้มาลองขายที่ตลาดมาเก็ตทูเดย์ (วิภาวดี 64) เป็นตลาดนัดที่มีพนักงานออฟฟิศและผู้ปกครองนักเรียนเยอะ ก็ตกลงเช่าที่ 1 ล็อก ขายอาหารมังสวิรัติ และอาหารเจ ก็ขายได้ดีเพราะจะมีลูกค้าเฉพาะกลุ่มและทั่วไป

ปกติทั่วไปทุกวันป้าก็จะทำอาหารมังสวิรัติขายเป็นหลัก ขายได้ดีและขายหมดทุกวัน เพราะลูกค้าที่มาซื้ออาหารของป้ามีทั้งคนที่กินมังสวิรัติและไม่กินมังสวิรัติ พอถึงช่วงเทศกาลกินเจก็จะขายอาหารเจและพวกของทอดต่าง ๆ ก็ทำเช่นนี้มานานเป็น 10 ปี ทีนี้มาเจอโควิดระบาดการค้าการขายยํ่าแย่ไปตาม ๆ กัน แต่หลังโควิดก็คิดว่าอะไรคงจะดีขึ้น แต่ไม่ใช่เพราะการค้าการขายมันซบเซา ประกอบกับป้าอายุมากขึ้นป่วยบ่อย จึงตัดสินใจเปลี่ยนมาทำพวกเต้าหู้ทอด เผือกทอด และข้าวโพดทอดขาย คือทำเท่าที่อยากจะทำ แบบว่าแก้เหงาด้วยสร้างรายได้ด้วย”

ป้าน้อย บอกอีกว่า วันไหนขยัน นึกอยากจะกินอาหารมังสวิรัติก็ทำขึ้นขายควบคู่ไปด้วย สำหรับเมนูของทอดของที่ร้าน จะมีลักษณะกรอบนอกนุ่มใน ตัวเต้าหู้จะสั่งซื้อจากร้านอร่อย ทำสดใหม่ทุกวัน นอกจากนี้ก็มี ทอดมันหัวปลีสูตรโบราณ, เผือกทอดห่อฟองเต้าหู้, ข้าวโพดทอดห่อฟองเต้าหู้, เปาะเปี๊ยะทอด ที่สำคัญคือนํ้าจิ้ม รสชาติต้องกลมกล่อมครบ 4 รสถึงจะเสริมทำให้เมนูของทอดอร่อย

อุปกรณ์ หลัก ๆ ที่ใช้มี..เตาแก๊ส, กระทะ, กะละมัง, เขียง-มีด, ถาด, ตะแกรง และอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดที่หาได้ในครัว

วัตถุดิบ ในการทำ เต้าหู้แผ่น (ตัดแบ่งเป็นชิ้น),เผือก, ข้าวโพด, ฟองเต้าหู้แช่นํ้าจนนิ่มตัดเป็นชิ้น ๆ ขนาดตามต้องการ, แป้งสาลี, เกลือ, และนํ้ามันปาล์ม

ขั้นตอนการทำ “เต้าหู้ทอด, เผือก-ข้าวโพดทอดห่อฟองเต้าหู้”

นำฟองเต้าหู้ที่เตรียม เผือกปอกเปลือกล้างสะอาด ผึ่งให้สะเด็ดนํ้าแห้ง นำมาขูดเส้น ตั้งพักไว้, ข้าวโพดดิบ ปอกเปลือกนำมาฝานเอาแต่เมล็ด เตรียมไว้ ต่อไปนำแป้งสาลีใส่อ่างผสม ตามด้วยเกลือเล็กน้อย เคล้าให้เข้ากัน แล้วใส่นํ้าสะอาดลงไป ใช้มือนวดส่วนผสมแป้งให้เข้ากัน มีสัมผัสเนียน ๆ หนึด ๆ เพื่อให้เผือกหรือข้าวโพดเกาะติด ตั้งพักไว้สักครู่

ตั้งกระทะ ใส่นํ้ามันให้ท่วมใช้ไฟกลาง ๆ พอนํ้ามันร้อน นำเต้าหู้สดที่ตัดเป็นชิ้น ใส่ลงไปทอด เมื่อเต้าหู้ลอยตัว เร่งไฟแรงขึ้นจนเต้าหู้กรอบ เหลือง ตักขึ้นพักสะเด็ดนํ้ามัน เมื่อต้องการทอดเผือกหรือข้าวโพดห่อฟองเต้าหู้ทอด ตัดแป้งที่ผสมเรียบร้อยแล้วใส่อ่างผสม ใส่เผือกขูดเส้นที่เตรียมไว้ลงไป นวดให้เผือกกับแป้งเข้ากันดี หยิบชิ้นฟองเต้าหู้วางบนมือ ตักเผือกแป้งวางบนแผ่นฟองเต้าหู้ครึ่งหนึ่ง แล้วใช้ฟองเต้าหู้ที่เหลือปิดทับ ใส่ลงไปทอดในกระทะ ทยอยลงทอดให้สุก จะมีความกรอบเหลือง ตักขึ้นพักให้สะเด็ดนํ้ามัน จัดใส่ภาชนะ เสิร์ฟพร้อมเครื่องจิ้ม (ข้าวโพดห่อฟองเต้าหู้ก็ทำขั้นตอนนี้เหมือนกัน)

สูตรนํ้าจิ้ม ส่วนผสม นํ้าตาลทรายแดง, พริกแห้งป่น, เกลือ, นํ้ามะขามเปียก, ถั่วลิสงคั่วป่น และนํ้าสะอาด ตั้งหม้อ ใส่นํ้าสะอาด ใช้ไฟกลาง ใส่นํ้าตาลทราย นํ้ามะขามเปียก เกลือ พริกแห้งป่น คนให้เข้ากัน เคี่ยวให้งวดข้นเหนียว ปิดไฟ ยกลงพักให้เย็น เมื่อต้องการเสิร์ฟนํ้าจิ้มใส่ถั่วลิสงตบท้าย

สำหรับราคาขาย “เต้าหู้ทอด,เผือก-ข้าวโพดหอดห่อฟองเต้าหู้” เจ้านี้ เต้าหู้ทอดขายชิ้นละ 10 บาท, เผือก-ข้าวโพดทอดห่อฟองเต้าหู้ ขายชิ้นละ 5 บาท

ใครสนใจ “เต้าหู้ทอด, เผือก-ข้าวโพดทอดห่อฟองเต้าหู้” หรือ “อาหารเจ-มังสวิรัติ” ต้องการซื้อเมนูของทอดมาลองชิมดูว่ารสชาติอร่อยต่างจากเจ้าอื่นยังไงเจ้านี้จะขายทุกวันจันทร์ ที่กรมส่งเสริมการเกษตร ม.เกษตรศาสตร์ และขายวันอังคารไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ตลาดมาเก็ตทูเดย์ (วิภาวดี 64) ต้องการติดต่อ ป้าน้อยอัมภวรรณ วัชรโชติ เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” ได้ที่ 08-4607-9160 สำหรับเมนูของทอด เป็นของทานเล่นที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง ผู้ที่สนใจหากได้ฝึกฝน จนชำนาญสามารถเป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อีกช่องทางหนึ่ง.

คู่มือลงทุน…เต้าหู้ทอด-เผือกทอด
ทุนอุปกรณ์ ขึ้นอยู่กับขนาดของกิจการ
ทุนวัตถุดิบ 60% ของราคาขาย
รายได้ ชิ้นละ 5 และ 10 บาท
แรงงาน 1-2 คนขึ้นไป
ตลาด ชุมชน, ตลาด,งานออกร้าน
จุดน่าสนใจ ทำง่าย-ขายได้ทุกเทศกาล

เชาวลี ชุมขำ

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่