เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 54 ปี สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ตอนนี้เป็นม่าย ครองตัวเป็นโสดอยู่ได้ราว 3 ปี ก็มาพบรักกับอดีตแฟนเก่าซึ่งเคยชอบพอกันอยู่ก่อนที่จะมาได้กับสามี กระทั่งสามีเสียชีวิตไปแล้ว จึงมีโอกาสหวนกลับมาพบกัน คราวนี้เป็นไปอย่างราบรื่น นิสัยใจคอต้องตรงกันจึงใกล้ชิดกันมากขึ้น จนก้าวไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ด้วยกัน แต่ต้องเป็นไปอย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ แต่มาถึงวันนี้ต้องการที่จะใช้ชีวิตคู่กับชายคนนี้อย่างเปิดเผย แต่ก็มาเจอกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเอง คือมีอาการเฉื่อยชาทางเพศมาก เวลาที่แฟนเล้าโลมก็ไม่ค่อย
มีอารมณ์ตอบสนองเลยเป็นแบบนี้มาเกือบจะปีแล้ว หากต้องการกลับมามีความสุขทางเพศได้เหมือนอย่างเดิมอีกจะทำได้ไหม ขอรับคำแนะนำในเรื่องนี้จากคุณหมอโอ

ด้วยความเคารพค่ะ

จินตนา 54

ตอบ จินตนา 54

อาการของหญิงวัย 54 ปี เป็นอยู่นี้ภาวะความผิดปกติในการตื่นตัวทางเพศของผู้หญิง ซึ่งอาจจะมาจากภาวะความผิดปกติในการตื่นตัวทางเพศจากปัญหาที่อวัยวะเพศ ซึ่งกลุ่มนี้จะมีการกระตุ้นที่อวัยวะเพศบกพร่องหรือไม่มีเลย แต่การกระตุ้นที่เกิดขึ้นจากจิตใจยังเกิดขึ้นได้ หรือภาวะความผิดปกติในการตื่นตัวทางเพศจากปัญหาร่างกายและจิตใจ ซึ่งผู้หญิงกลุ่มนี้การรู้สึกตื่นตัวทางเพศทั้งจากร่างกายและจิตใจจะลดลงหรือไม่มีเลย ในภาวะปกติการตอบสนองทางเพศส่วนใหญ่จะถูกควบคุมโดยระบบประสาทแบบอัตโนมัติ การทำหน้าที่ของเส้นเลือด และปัจจัยทางด้านฮอร์โมน เช่น ฮอร์โมนเอสโตรเจนช่วยให้เลือดไหลเวียนสู่อวัยวะเพศและช่วยให้ช่องคลอดหล่อลื่น ถ้าหากมีปัญหาที่หน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งก็จะทำให้เกิดปัญหาการตื่นตัวจากอวัยวะเพศได้

ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดการไร้อารมณ์เอฟเอสเอดี (FSAD) อาจรวมถึงการลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนและแอนโดรเจน เมื่อผู้หญิงอายุมากขึ้น ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลง ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอาจจะมีบทบาทในการตื่นตัวทางเพศจากอวัยวะเพศ โรคเบาหวาน การติดเชื้อในช่องคลอดและระบบทางเดินปัสสาวะ การผ่าตัด การรักษาด้วยยาหรือรังสีบำบัด การรักษาฟื้นฟู FSAD อาจจะมีทั้งการรักษาด้วยฮอร์โมนและไม่ใช่ด้วยฮอร์โมน การเสริมฮอร์โมนเอสโตรเจนวิธีนี้จะช่วยเพิ่มความหล่อลื่นในช่องคลอดและช่วยลดความแห้ง ระคายเคืองได้อีกด้วย ช่วยให้เกิดการตอบสนองทางเพศดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม มันต้องมีการให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนแบบทั้งระบบแตกต่างกันเฉพาะบุคคลเพราะต้องคำนึงถึงผลที่อาจเกิดจากการใช้ในระยะยาวด้วยยากลุ่มทีโบโลน (Tibolone) เป็นสเตียรอยด์สังเคราะห์ที่มีฤทธิ์ของฮอร์โมนเอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน และแอนโดรเจนบางชนิดที่ลดระดับของ SHBG ลง พบว่าช่วยเพิ่มความหล่อลื่นได้ แต่อาจจะไม่ได้มีฤทธิ์มากไปกว่าเอสโตรเจน อาจมีประโยชน์ต่อผู้หญิงที่ความต้องการลดลงหรือมีปัญหาในการตื่นตัว

การรักษาฟื้นฟู โดยใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ (PDE5i) ในผู้หญิงที่มีโรคบางชนิด เช่น เบาหวาน และ multipie sclerosis พบว่ามีการตอบสนองทางเพศดีขึ้น ทั้งนี้และทั้งนั้นก่อนการใช้ยารักษาต้องได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อน เพื่อให้ผลการรักษาเกิดระสิทธิภาพมากขึ้น ให้แบ่งเวลาตรวจปรึกษากับแพทย์น่าจะได้ทางออกที่ดี.

ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่