โลกสีสวยสุดสัปดาห์นี้ ขอพาคุณผู้อ่านไปคุยกับ “แนน” ดลยา สุตานันท์ นางฟ้านักวิ่งจากแดนล้านนา ผู้มีความฝันอันยิ่งใหญ่ในการพิชิตเหรียญพอนเดอริง หรือ การคว้าเหรียญรางวัลจากการวิ่ง เวิลด์ มาราธอน เมเจอร์ ให้ครบทั้ง 6 รายการ

เห็นตัวเล็กน่ารักอย่างนี้ น้องแนน เธอเป็นขาลุย และรักการออกกำลังกายเอามาก ๆ จนทำให้มีรูปร่างที่สวยเซ็กซี่อย่างที่เห็น ถึงตรงนี้เชื่อว่า หลายท่านน่าจะอยากทำความรู้จักกับ น้องแนน ให้มากขึ้นแล้ว ถ้าเช่นนั้นเราไปคุยกับสาวสวยรายนี้พร้อม ๆ กันเลยครับ…

สวัสดีจ้าน้องแนน

“สวัสดีค่ะ แนน-ดลยา สุตานันท์ นะคะ หรือหลายคนอาจจะรู้จักในชื่อ ดลลี่ ซึ่งก็มาจากชื่อจริง ดลยา นี่แหละค่ะ แนน เป็นคนร่าเริง เข้ากับคนง่าย และชอบเล่นกีฬาค่ะ”

เริ่มวิ่งเพราะอยากแข็งแรง

“แนน เริ่มวิ่งมา 6 ปีแล้วค่ะ โดยจุดเริ่มต้นที่ทำให้ต้องลุกขึ้นมาวิ่งก็คือเรารู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยแข็งแรงค่ะ แค่เดินจากบ้านไปหน้าปากซอยก็เหนื่อยแล้ว เริ่มแรก แนน วิ่งได้ไม่ถึง 1 กม. ด้วยซ้ำเพราะรู้สึกเหนื่อยมาก จากนั้นก็เริ่มไปศึกษาเทคนิคตามเพจวิ่งต่าง ๆ และกลับมาซ้อมจนทำให้วิ่งได้ระยะเพิ่มมากขึ้นทีละนิด”

“ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดหลังจากเริ่มวิ่งอย่างจริงจังก็คือร่างกายของเราแข็งแรงขึ้น และนอนหลับง่ายขึ้น นอกจากนี้การวิ่งยังทำให้เรามีพื้นที่ฐานที่ดีสำหรับการเล่นกีฬาหลาย ๆ ประเภท เราจะพร้อมทั้งเรื่องสภาพร่างกาย กล้ามเนื้อ และระบบหายใจ”

เริ่มต้นจาก 10 กม.สู่การพิชิตโตเกียว มาราธอน

“รายการแรก แนน ลงวิ่งระยะ 10 กม.ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ ตอนนั้นก็วิ่งสลับเดิน ค่อย ๆ วิ่งไปจนเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ และบอกกับตัวเองว่า “เราทำได้แล้วจริง ๆ” จำได้ว่า ตอนนั้นใช้เวลาไป 1 ชม.ครึ่ง จากนั้น แนน ก็วิ่ง 10 กม.มาเรื่อย ๆ แล้วก็ขยับขึ้นไปวิ่ง 21 กม. และพิชิตมาราธอนแรกได้ที่ โตเกียว มาราธอน ค่ะ”

การเตรียมความพร้อมก่อนวิ่งมาราธอน

“แนน ซ้อมอยู่ประมาณ 2 เดือนค่ะ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การวิ่งระยะไกล 20 กม. 25 กม. และ 30 กม. โดย แนน จะวิ่งระยะไกล 20 กม.ขึ้นไปในวันเสาร์ ส่วนระหว่างสัปดาห์ก็จะวิ่งระยะ 10 กม. หรือ 15 กม.”

อวสานนักวิ่งสายอุปกรณ์

“ช่วงแรก ๆ ที่เริ่มวิ่ง แนน จะมีอุปกรณ์เยอะมากมีกระเป๋าคาดเอวด้วย แต่หลัง ๆ รู้สึกว่ามันหนัก แม้แต่โทรศัพท์มือถือก็ยังไม่อยากพกเลย (หัวเราะ) ถ้าวิ่งระยะ 10 กม. แนน จะวิ่งไปตัวเปล่า ๆ เลย มีแค่นาฬิกา แต่ถ้าเป็นมาราธอนก็อาจจะต้องมีกระเป๋าเพราะเราต้องพกเอเนอร์จีเจลไปกินเพิ่มพลังงาน 4 หรือ 5 ซองค่ะ”

เคล็ดลับในการเลือกรองเท้าวิ่ง

“แนน จะเลือกรองเท้าตามความรู้สึกของตัวเองเลยค่ะ เราไม่ได้ตามแฟชั่น และไม่ได้เน้นรองเท้ารุ่นใหม่ ๆ แนน จะเลือกรองเท้าที่ใส่วิ่งแล้วรู้สึกสบายเท้า อย่างตอนนี้ แนน จะชอบรองเท้าเอสิกส์ เพราะรู้สึกว่าใส่สบาย และช่วยให้เราวิ่งได้ไกลขึ้นค่ะ”

วิ่งเทรลก็ใช่วิ่งบนถนนก็ชอบ

“แนน ชอบทั้งการวิ่งบนถนน และการวิ่งเทรลค่ะ แต่ความแตกต่างก็คือถ้าวิ่งบนถนนจะรู้สึกว่า มันเหนื่อยกว่าเพราะ แนน ไม่สามารถหยุดวิ่งได้ ถ้าหยุดวิ่งขา แนน จะแข็ง และจะวิ่งต่อไปได้ยากมาก แต่ถ้าเป็นวิ่งเทรลมันยังสามารถหยุดเดินได้ แต่ก็เหนื่อยตรงที่ต้องวิ่งขึ้นภูเขาที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลเป็นพันเมตร โดย แนน เคยวิ่งเทรลระยะไกลที่สุดแค่ 32 กม.เท่านั้น”

ความฝันคือเหรียญพอนเดอริง

“แนน อยากลงวิ่งใน เวิลด์ มาราธอน เมเจอร์ ให้ครบทั้ง 6 รายการ (โตเกียว มาราธอน, บอสตัน มาราธอน, ลอนดอน มาราธอน, เบอร์ลิน มาราธอน, ชิคาโก มาราธอน และนิวยอร์ก มาราธอน) อยากได้เหรียญพอนเดอริง (Six Star Finisher) โดยปีนี้ แนน จะไปลงวิ่งรายการ เบอร์ลิน มาราธอน ในเดือนก.ย. และปีหน้าวางแผนเอาไว้ว่า จะไปลงวิ่งใน ลอนดอน มาราธอน ค่ะ”

เมื่อรักแท้ต้องพ่ายแพ้ PM2.5

“ก่อนหน้านี้ แนน ลงวิ่งบ่อยมากค่ะ แต่จากการที่เราอยู่เชียงใหม่ ซึ่งมีปัญหาเรื่องสภาพอากาศ เรื่องค่าฝุ่น PM2.5 ที่สูงมาก ทำให้ แนน ไม่ได้ลงวิ่งเลยตั้งแต่เดือนม.ค. และน่าจะยาวไปจนถึงเดือนมิ.ย. โดยช่วงนี้ต้องหันไปออกกำลังกายในร่มแทนเช่นเล่นแบดมินตันค่ะ”

ใคร ๆ ก็เป็นนางฟ้านักวิ่งได้

“แนน ดีใจนะคะเวลามีคนมาเรียกเราว่า นางฟ้านักวิ่ง (หัวเราะ) แต่ แนน คิดว่า จริง ๆ แล้วทุกคนก็เป็นนางฟ้านักวิ่งได้เพราะ แนน มองว่า ทุกคนที่ออกมาวิ่งคือคนที่รักตัวเอง เป็นนางฟ้าของตัวเองที่รู้จักดูแลตัวเอง มันไม่จำเป็นว่าจะต้องสวย แค่คุณรู้จักรักตัวเอง และดูแลสุขภาพของตัวเองก็พอ”

เคล็ดลับหุ่นสวยกระชากใจ

“นอกจากวิ่งแล้ว แนนยังออกกำลังกายเฉพาะส่วนด้วยการเล่นเวตเทรนนิงสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่ไม่ได้เวตหนักถึงขนาดลุกไม่ไหวนะคะ แนน แค่เวตเพื่อกระชับสัดส่วนเท่านั้นค่ะ ส่วนเรื่องอาหารเนื่องจากแนนเป็นคนทานอาหารมื้อแรกช้าคือไปกินตอนบ่ายโมง หรือบ่ายสอง และไปกินอีกทีตอนทุ่มนึง มันก็เลยเหมือนกับเราทำ IF ไปในตัว และก็ทำอย่างนี้จนกลายเป็นกิจวัตรไปแล้ว”

มาเชียงใหม่ต้องไปเที่ยวที่นี่

“แนน แนะนำให้ไปเที่ยววัดผาลาดค่ะ สวยมาก และสามารถเดินเทรลขึ้นไปได้ด้วยระยะทางประมาณ 3 กม. แต่ถ้าใครขี้เกียจเดินก็ขับรถไปได้เช่นกันเพราะขึ้นได้หลายทางค่ะ ภายในวัดค่อนข้างเงียบสงบ และช่วยให้เราสามารถผ่อนคลายจิตใจได้เป็นอย่างดีค่ะ”

แล้วถ้าอยากไปวิ่งที่เชียงใหม่ล่ะต้องไปที่ไหน

“แต่ถ้าใครอยากจะมาวิ่งที่เชียงใหม่ก็ขอแนะนำที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี โดยถ้าวิ่งตามทางวิ่งรอบนอกของสนามก็จะได้ระยะทาง 2 กม. แต่ถ้าอยากวิ่งไกลกว่านั้นก็ต้องวิ่งจากสนาม 700 ปี ไปเนินนุ่มไปกลับก็จะได้ระยทาง 7 กม.พอดีค่ะ”

ชอบผู้ชายใจดี

“แนน ชอบคนที่มีความเป็นผู้ใหญ่ค่ะ ไม่ง้องแง้ง และไม่จู้จี้จุกจิก ถ้าใจดี และชอบช่วยเหลือคนอื่นก็จะดีมากค่ะ เพราะตัวแนนก็จะเป็นคนเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีเสื้อ และรองเท้าวิ่งเยอะ ถ้าตัวไหนไม่ได้ใส่ก็จะขนไปสนามวิ่งเพื่อนำไปแบ่งปันให้กับพี่ ๆ คนอื่นได้เอาไปใช้ค่ะ”

ใครอยากติดตามน้องแนนเชิญทางนี้

“สำหรับใครที่อยากติดตามความเคลื่อนไหวของ แนน ก็สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก Dollaya Sutanan, แฟนเพจ Dollaya S. และทาง ไอจี stn_dollaya ขอบคุณค่ะ”.

เรื่อง : ประพนธ์ ปัญหา ภาพ : ดลยา สุตานันท์

ชื่อ : ดลยา สุตานันท์

ชื่อเล่น : แนน

วันเกิด : 23 ..

ภูมิลำเนา : ลำพูน

กรุ๊ปเลือด : O

การศึกษา : ปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

สิ่งที่ชอบ : ออกกำลังกาย

งานอดิเรก : ออกกำลังกาย

อาหารโปรด : แฮมเบอร์เกอร์

ช่องทางการติดตาม : FB : Dollaya Sutanan, Fanpage : Dollaya S., IG : stn_dollaya.