เทศกาลกินเจ เวียนมาถึงอีกครั้ง ซึ่งใครหลายๆ คนก็สนใจการกินเจกันมากขึ้น เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์เรื่องสุขภาพแล้วยังได้ในเรื่องของการทำบุญอีกด้วย โดยเทศกาลกินเจคนส่วนใหญ่นิยมนุ่งขาวห่มขาวถือศีล งดบริโภคเนื้อสัตว์ ละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต และละเว้นการทำบาปต่างๆ กัน ซึ่งเทศกาลกินเจนั้นเป็นเทศกาลของจีน ศาสนาพุทธนิกายมหายาน โดยคำว่า “เจ” หมายถึง อุโบสถหรือการรักษาศีล 8 ในเทศกาลนี้ ผู้คนจะรักษาศีล 8 งดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์นั่นเอง

ข้อดีของการกินเจ คือ การกินเจช่วยให้ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เพราะตามปกติผู้คนมักจะบริโภคเนื้อสัตว์ ดังนั้นจึงมีการฆ่าสัตว์ทุกวัน การกินเจจึงเป็นการช่วยละเว้นฆ่าสัตว์เหล่านี้ในแต่ละปีอีกทางหนึ่ง

การกินเจช่วยให้ได้บุญกุศล เพราะ เทศกาลกินเจจะต้องนับถือศีล 8 เป็นการประพฤติตนให้อยู่ในศีลในธรรมทั้งทางกาย วาจา ใจ ทำแต่สิ่งดี ๆ มีจิตใจผ่องใส และการกินเจช่วยให้มีสุขภาพที่ดี ผู้คนส่วนใหญ่มักจะรับประทานเนื้อสัตว์มากกว่าผัก เทศกาลกินเจจึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะช่วยให้ผู้คนได้รับประทานผักมากขึ้น เป็นการช่วยสร้างสร้างร่างกายให้แข็งแรง ล้างพิษในร่างกาย เป็นต้น

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับอาหารที่เป็นมงคลกันว่ามีอะไรบ้าง และความหมายของอาหารเจแต่ละชนิดคืออะไร

พุทราจีน มีความหมายมงคลว่า ร่ำรวยเงินทอง มีประโยชน์ต่อร่างกายคือช่วยบำรุงสายตา สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน

เม็ดแปะก๊วย มีความหมายมงคลว่า ความรักและความสัมพันธ์ที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกายคือช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ลดภาวะการอุดตันในเส้นเลือด

เกาลัด มีความหมายมงคลว่า มีเงินมากและความร่ำรวย มีประโยชน์ต่อร่างกายคือช่วยบำรุงไต บำรุงเลือด และแก้ช้ำใน

เห็ดหอม มีความหมายมงคลว่า มีความสุขสมหวังดังปรารถนา เห็ดหอมมีวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินดี ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงเลือด ลดความเสี่ยงเป็นโรคปากนกกระจอก

ผักกวางตุ้ง มีความหมายมงคลว่า ความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้า ช่วยบำรุงสายตา กระดูก และฟัน ลดความเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุน

เต้าหู้ มีความหมายมงคลว่า ความร่ำรวยและความสุข ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคเลือดหัวใจ และเป็นโปรตีนแทนเนื้อสัตว์ เพราะทำจากถั่วเหลือง

มี่สั้ว มีความหมายมงคลว่า อายุยืนยาว เนื่องจากเส้นมี่สั้วที่ยาวแทนอายุ และยังให้ความหมายเกี่ยวกับความผูกพันในครอบครัวอีกด้วย

งานนี้แฟนๆ ก็รู้แล้วว่าอาหารเจแต่ละชนิดแต่ละอย่างมีความหมายมงคลอย่างไร และมีประโยชน์อย่างไร ยังไงก็อย่าลืมทานเจให้มีความสุขและขอให้ดูแลสุขภาพกันเยอะๆ ด้วยนะจ๊ะ…