วันผู้ช่วยแพทย์ หรือ PA Day คือวาระพิเศษที่จะเฉลิมฉลองให้กับความสามารถและความวิริยะของบรรดาผู้ช่วยแพทย์ในสหรัฐอเมริกา การทำงานของพวกเขา ซึ่งมีความสำคัญมากต่อกระบวนการรักษาผู้ป่วย เเต่อาชีพนี้ก็มักถูกละเลยหรือหลงลืมไปจากสังคม

โดยวันสำคัญเริ่มขึ้นนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในวิชาชีพ “ผู้ช่วยเเพทย์” และแจ้งให้ผู้คนรับรุ้ถึงกับการใช้ชีวิตในเบบที่มีสุขภาพดีนั้นเป็นประโยชน์เเค่ไหน

อาชีพผู้ช่วยแพทย์คืออะไร

ผู้ช่วยเเพทย์ (Physician Assistant) หรือ PA มีหน้าที่ทำหน้าที่ช่วยเเพทย์ในด้านต่างๆให้ดำเนินงานได้อย่างราบลื่นภายใต้คำสั่งของเเพทย์ เเต่ก็ยังมีหน้าที่อื่นๆได้เช่น ช่วยเหลือแพทย์ในขณะที่อยู่ในห้องผ่าตัด วินิจฉัยความเจ็บป่วยและตรวจสอบผู้ป่วย ฉีดวัคซีน จัดยาเเละให้คำปรึกษาเเก่ผู้ป่วย ซึ่งปัจจุบันมี PAs เเล้วมากกว่า 115,500 คนในสหรัฐอเมริกา

โดยอาชีพนี้ คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 30 ภายในปี 2024 เพื่อตอบสนองความต้องการของประชากรสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่ง PA นั้นได้รับการสนับสนุนจาก American Academy of PAs เพื่อสร้างความตระหนักรู้ของสังคมให้รู้ว่า วิชาชีพ “ผู้ช่วยเเพทย์ มีความสำคัญขนาดไหน

ประวัติวันผู้ช่วยแพทย์

เพื่อเป็นเกียรติแก่วผู้ช่วยแพทย์และเข้าใจประวัติความเป็นมา เราจําเป็นต้องเข้าใจประวัติความเป็นมาของอาชีพนี้ เริ่มต้นตั้งเเต่ช่วงกลางทศวรรษที่ 60 นักการศึกษาและบุคลากรทางการแพทย์ตระหนักว่ามีปัญหาการขาดแคลนแพทย์ (ที่เรียนจบเเพทยศาสตร์) เพิ่มขึ้น เพื่อที่จะพยายามแก้ไขปัญหานี้ ภาควิชาผู้ช่วยแพทย์” จึงถูกจัดตั้งขึ้น โดยศูนย์การแพทย์ที่มหาวิทยาลัยดุ๊ก

ภาควิชา “ผู้ช่วยแพทย์” สามารถเเบ่งเบาภาระเเพทย์ได้เป็นอย่างดี จนมันถูกนํามาใช้ในระดับรัฐบาลกลางในยุค 70 นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์สําคัญและความก้าวหน้าในวิชาชีพนี้ จนกระทั่ง ในปี 1970 อาชีพนี้ได้รับการยอมรับจากสมาคมการแพทย์อเมริกัน นในปี 1988 มีผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาโทสาขาการศึกษาผู้ช่วยแพทย์คนแรกได้รับรางวัลจากมหาวิทยาลัยดุ๊ก

ในปี 1993 เปิดให้มีการลงทะเบียนผู้ช่วยแพทย์เพื่อให้ความเป็นระบบระเบียบ เเละเป็นในปีนั้นเองที่สาขาวิชาการเรียนที่เกี่ยวของกับอาชีพผู้ช่วยแพทย์จึงเริ่มพัฒนาในด้านอื่น ๆมากขึ้น เเละนปี 2005 มีสาขาภาควิชาผู้ช่วยแพทย์ที่ก่อตั้งขึ้นในสหราชอาณาจักรเป็นครั้งเเรก

เราจะเฉลิมฉลองในวันสำคัญนี้ได้อย่างไร

เราสามารถเเสดงการ “ขอบคุณ”เเละ “ให้กำลังใจ” ต่อวิชาชีพนี้ได้ยิ่งในช่วงนี้เเห่งการระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย เราสามารถให้กำลังใจพวกเขาทางออนไลน์ด้วยการโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียหรือในบล็อกของคุณได้ นอกจากนี้ต้อง”การ์ดอย่าตก” ไม่เพิ่มภาระให้บุคคลากรทางการเเพทย์ เเละตระหนักว่าวิชาชีพ “ผู้ช่วยเเพทย์” นั้นสำคัญขนาดไหน

ขอบคุณภาพจาก : Unsplash