ไม่น่าเชื่อเลยว่า ขณะกลุ่มช่างภาพทั้งมือโปรมือใหม่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มคนถ่ายนกในกรุงเทพฯ ต่างก็เก็บอุปกรณ์ถ่ายภาพราคาแพงเข้าตู้ นอนพักกักตัวอยู่ที่บ้าน และรอจังหวะหลังรับวัคซีนครบ 2 เข็ม และสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สงบลง ป่าทั่วประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยว คนถ่ายภาพก็จะกลับมาแบกกล้องลุยป่ากันอีกครั้ง แต่อยู่ ๆ ก็เหมือนมีผีมาโปรด มีการแจ้งข่าวต่อ ๆ กันมาว่า ช่างภาพถ่ายนกพบ นกกระแตผีใหญ่ สัตว์ป่าหายากและใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากเมืองไทย อพยพไปโผล่บริเวณบ่อเลี้ยงปลาบ้านบางแขม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม และทันทีที่ทราบข่าวกลุ่มคนถ่ายภาพนกทั้งในกรุงเทพฯและจังหวัดใกล้เคียงก็กลับมาคึกคักขึ้นมาทันที

เปิดตู้เตรียมกล้องชวนกันเดินทางไปบ้านบางแขมเพื่อตามหานกกระแตผีใหญ่วันละหลาย ๆ คน แม้ว่าพื้นที่บ้านบางแขม จังหวัดนครปฐม จะเป็นแหล่งถ่ายนกแห่งใหม่ช่างภาพส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคย แต่เพื่อจะได้ถ่ายภาพนกหายากตัวนี้สักครั้ง ต่างก็พยายาม
สอบถามเส้นทางจากเพื่อนพ้องน้องพี่ และเมื่อเดินทางเข้าไปถึงก็ไม่ทำให้ผิดหวัง แค่ขับรถวนไปมา ส่องหาสักพักก็พบนกกระแตผีใหญ่นกเป้าหมาย มักจะหากินอยู่ในที่โล่ง บริเวณลานดิน และเนินดินขอบบ่อ สามารถจอดรถนั่งถ่ายภาพได้อย่างสะดวก

นกกระแตผีใหญ่เป็นนกประจำถิ่นชนิดหายากและใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย มีบันทึกพบนกกระแตผีใหญ่ชอบหากินอยู่ตามหาดทรายริมแม่น้ำ โดยเฉพาะแม่น้ำโขงพบหากินอยู่ตามแก่งหิน ในช่วงหน้าแล้งบางครั้งก็พบนกกระแตผีใหญ่ทำรังวางไข่อยู่ตามพื้นดินริมน้ำ ทางภาคเหนือและภาคอีสาน โดยเฉพาะตามริมแม่น้ำโขง นาน ๆ ที่จะพบนกกระแตผีใหญ่อพยพลงมาหากินใกล้กรุงเทพฯ

นกกระแตผีใหญ่ ดูเผิน ๆ ก็จะคล้าย ๆ กับนกกระแตผีเล็กและนกกระแตผีชายหาดต่างกันที่ขนาดที่ใหญ่กว่านกกระแตชายหาดอย่างชัดเจน มีปากยาวงอนใหญ่กว่าปากนกกระแตชายหาด โคนปากบนมีสีเหลืองจาง ๆ บริเวณหน้าผาก ที่คิ้วและวงตามีขอบสีขาวเหนือคิ้ว ขนใต้ตา มีขายาวเช่นเดียวกับนกกระแตชนิดอื่น เป็นนกที่ชอบหากินตัวเดียว จะจับคู่ช่วงผสมพันธุ์ ท่านอนของนกกระแตผีใหญ่ จะพับช่วงเข่ายกขึ้นตรงข้างตัว และเป็นนกที่หวงรัง ใครเดินเข้าไปใกล้ ๆ นกกระแตผีก็จะส่งเสียงร้องเสียงขู่จนดังลั่นไปทั่วบริเวณ.

บุญเลิศ ชายเกตุ