ในที่สุด”ถนนพระราม 2” ก็ถูกยกระดับขนานนามจาก” ถนน 7 ชั่วโคตร” ที่ก่อสร้างไม่จบไม่สิ้นยาวนานถึง 54 ปีตั้งแต่สมัยรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร พ.. 2513 มาเป็น”ถนนมรณะ” จากอุบัติเหตุครั้งใหญ่ล่าสุดเช้ามืดวันที่ 29 .. 2567 โครงเหล็กและคานคอนกรีตก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์M82ของกรมทางหลวง (ทล.) ถล่ม ทำให้คนงานเสียชีวิตถึง 6 รายและบาดเจ็บ 9 ราย

ตอกย้ำความหวาดผวาให้ผู้ใช้เส้นทางและประชาชนทั่วไป ไม่เชื่อมั่นความปลอดภัยในการก่อสร้าง แม้ว่าจะมีบทเรียนครั้งใหญ่จากอุบัติเหตุร้ายแรงมาแล้วเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2565 ระหว่างก่อสร้างปรับปรุงสะพานกลับรถบนถนนพระราม2ของกรมทางหลวง หล่นทับรถยนต์ที่สัญจรผ่านทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย (เป็นเจ้าหน้าที่ทางหลวง 1 รายและประชาชนในรถ1 ราย) รวมทั้งบาดเจ็บ 2 ราย

ขณะนั้น กรมทางหลวง ประกาศให้คำมั่นกับประชาชนว่าเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ ที่กรมทางหลวงจะต้องทบทวนและพิจารณามาตรการเสริมความปลอดภัยด้านต่างๆ เพิ่มเติมมากขึ้นในทุกมิติเพื่อให้เกิดความมั่นใจและป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือผลกระทบด้านความปลอดภัยต่อประชาชนผู้ใช้ทางขึ้นอีก

ใจความสำคัญของถนนพระราม 2 เป็นเส้นทางหลักสู่ภาคใต้ ช่วยย่นระยะทางสั้นกว่าถนนเพชรเกษมถึง 40 กม. มีปริมาณการจราจรกว่า 2.5 แสนคันต่อวัน ปัจจุบันมี 3 โครงการหลักๆ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างคือมอเตอร์เวย์หมายเลข M82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ระยะทาง 24.7 กม. งบประมาณ 29,236 ล้านบาท

แบ่งก่อสร้างเป็น 2 ส่วน 1.ช่วงบางขุนเทียนเอกชัย ระยะทาง 8.3 กม.วงเงิน 10,477 ล้านบาท (แบ่งซอยเป็น3สัญญา)จะแล้วเสร็จประมาณเดือนมิ.. 2568 และ 2.ช่วงเอกชัยบ้านแพ้ว ระยะทาง 16.4 กม. วงเงิน 18,759 ล้านบาท แบ่งซอย 10 สัญญา(ตอน) จะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2568 จุดที่เกิดอุบัติเหตุครั้งล่าสุดอยู่ในสัญญาตอนที่ 1 บริษัท อุดมศักดิ์เชียงใหม่ จำกัด เป็นผุ้รับเหมา ระยะทาง 2.17 กม.มูลค่างาน 1,757 ล้านบาท

และโครงการทางด่วนสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ระยะทาง 18.7 กม. งบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท จะแล้วเสร็จประมาณเดือนมิ..2568

ย้อนไปเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2567 รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แถลงกับสื่อมวลชนที่กระทรวงคมนาคม ภายหลังเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้ง3โครงการก่อสร้างบนถนนพระราม2 ว่า ได้เร่งรัดโครงการก่อสร้างต้องแล้วเสร็จตามสัญญาภายในเดือนมิ.ย. 2568 และสั่งหยุดทุกโครงการที่มีแผนก่อสร้างในอนาคต อาทิ ส่วนต่อขยาย82บ้านแพ้ว-แยกวังมะนาว ระยะทางประมาณ 48 กม. เพื่อปิดตำนานก่อสร้างถนน7ชั่วโคตรบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน

ล่าสุดในวันที่ 28 .. 2567 นายสุริยะ ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ไม่สามารถปิดตำนานก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ได้เสร็จทันตามที่ประกาศไว้ จากปัญหาอุปสรรคต่างๆ อาทิ ผลกระทบจากโควิด-19 โดยจะก่อสร้างเสร็จประมาณเดือนพ.. 2568 ได้เร่งรัดให้แล้วเสร็จก่อนภายในเดือนก.. 2568

ผ่านไป 1 วันก็เกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ในวันที่ 29 .. 2567 มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดถึง 6 ราย

ดังนั้นการก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์บนถนนพระราม 2 จะล่าช้าออกไปอีก เนื่องจากขณะนี้กรมทางหลวงได้สั่งหยุดก่อสร้างทั้ง 10 สัญญาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงหาสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ รวมทั้งทบทวนมาตรการความปลอดภัยในการก่อสร้าง และต้องใช้เวลากู้ซากโครงเหล็กและคอนกรีตที่ยังติดคาอยู่ให้แล้วเสร็จภายใน 14 วัน ( 14 ธ.ค. )

ทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบนถนนพระราม 2 ทุกครั้งที่ผ่านมา ผู้บริหารกระทรวงคมนาคมและกรมทางหลวงประกาศกับสังคมและประชาชนด้วยคำพูดเดิมๆ ว่าสั่งหยุดก่อสร้างเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ทบทวนมาตรการความปลอดภัยทั้งหมดจนกว่าจะมั่นใจว่าปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน และจะหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย พร้อมพิจารณานำมาตรการอื่นๆ อาทิ สมุดพกเพื่อตัดคะแนนลงโทษผู้รับเหมาด้วย

อุบัติเหตุจากการก่อสร้างเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ด้วยมาตรการความปลอดภัยที่เฉียบขาด หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะได้เห็นการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุถนนพระราม 2 อย่างเอาจริงเอาจัง เกิดผลลัพธ์ชัดเจน ไม่ใช่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซากและได้ยินแค่คำพูดเดิมๆที่วนลูป

…………………………………………
นายสปีด

***ห้ามคัดลอกเนื้อหาและภาพในบทความนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

คลิกอ่านบทความทั้งหมดที่นี่…