เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 78 ปี มีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ เป็นมาได้ 7 ปี การรักษาอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ผ่านการผ่าตัดทำบอลลูนมาแล้ว 1 ครั้ง ทุกวันนี้ก็ยังต้องกินยาที่แพทย์สั่งให้ต้องกินทุกวันรวม4 รายการ ทั้งยาลดไขมัน ยาละลายลิ่มเลือด และยากินก่อนนอน เมื่อ1 ปีที่ผ่านมาผมมีอาการอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ และมีอาการหลั่งเร็วผิดปกติ จนไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ร่วมเพศได้ สภาพร่างกายยังสมบูรณ์แข็งแรง ออกกำลังกายทุกวัน งดกินอาหารมัน เนื้อสัตว์บกทั้งหลายไม่กิน กินแต่ผัก ปลา นอนเต็มที่ทุกวัน หลีกเลี่ยงการดื่มสุราเป็นที่สุด มีความต้องการทางเพศอยู่เต็มร้อยจึงมาขอรับคำแนะนำจากคุณหมอ จะมีการรักษาให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้ตามปกติได้ไหม

ด้วยความเคารพ

เศรษฐไชย 78

ตอบ เศรษฐไชย 78

ชายวัย 78 ปี ป่วยเป็นโรคหัวใจ ได้ทำการรักษาด้วยการทำบอลลูน และรับประทานยาอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 7 ปี ปัจจุบันมีอาการของโรคอีดี คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัว และอาการหลั่งเร็ว ซึ่งสามารถพบได้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด การรักษาอีดีในผู้ป่วยโรคหัวใจถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นอย่างมาก ชายบางคนไม่ทราบว่าตัวเองมีภาวะของโรคหัวใจพอมีอาการอีดีก็พยายามหาซื้อยากินเอง ส่งผลเสียต่อสุขภาพทางกายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

การรักษาอาการอีดีของชายวัย 78 ปี จะต้องทำการตรวจอย่างละเอียดซึ่งผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีการใช้ยากลุ่มไนเตรต ได้แก่ ยาไนโตรกลีเซอรีน(Nitroglycerin), ยาไอโซซอร์ไบด์โมโนไนเตรท (Isosorbide Mononitrate), และยาไอโซซอร์ไบด์ไดโนเตรท (Isosorbide
Dinitrate) ไม่สามารถใช้ยาเฉพาะกิจในการฟื้นฟูอาการอีดีได้ถือเป็นข้อห้าม เพราะฤทธิ์ของยาเฉพาะกิจจะไปเสริมฤทธิ์ของยาในกลุ่มไนเตรททำให้ความดันเลือดลดต่ำลงมากจนอาจช็อกและเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงต่อหัวใจวายเฉียบพลันแล้วไม่รู้ตัวโดยไม่ได้ตรวจเลือดชนิดเอ็นทีโปรบีเอ็นพี

การรักษาอาการอีดีในผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงและมีประสิทธิผลควรได้รับการรักษาด้วยการใช้คลื่นความถี่ต่ำ จะช่วยในกระบวนการสร้างเส้นเลือดใหม่ในองคชาตให้เพิ่มมากขึ้น จะส่งผลให้มีเลือดไหลเข้าองคชาตเพิ่มมากขึ้นตามมา การแข็งตัวก็จะเกิดได้เต็มที่สามารถคงการแข็งตัวได้นาน เมื่อการแข็งตัวฟื้นกลับมาได้เหมือนเดิมอาการหลั่งเร็วที่เป็นอยู่ก็จะหายตามมาทีหลัง การรักษาด้วยคลื่นความถี่ต่ำและหมั่นขยายเส้นเลือดอยู่สม่ำเสมอจะทำการรักษาตามโปรแกรมที่แพทย์ได้เป็นผู้พิจารณาไว้ ผู้ป่วยที่เข้าทำการรักษาจะต้องมีวินัยเข้ารับการรักษาตามโปรแกรมเพื่อให้ผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องใช้ยาก่อนร่วมเพศเลย ช่วยให้ความปลอดภัยแก่คนไข้โรคหัวใจมากที่สุด ข้อห้ามอย่าอ่อนไหวง่ายไปหาซื้อยากินเอง จะมีอันตรายโดยไม่รู้ตัว.

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51