เพราะยึดวิถีพอเพียง จากเนื้อแท้ของใจ ในการดำเนินชีวิตของ สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และภริยาคู่ชีวิต ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ใช้เวลาสร้างสัมผัสแห่งสุขด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวในบริเวณบ้านและผืนดิน พื้นที่ 1 ไร่ บ้านทองหล่อ 21 ย่านสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ที่มาพร้อมกับความสุขตามธรรมชาติ อย่างเรียบง่ายได้อย่างแท้จริง

ดร.วันดี เล่าถึงอาณาจักรสร้างความสุขใกล้ชิดธรรมชาติกลางกรุง ว่า “พื้นที่ทั้งหมดประมาณ 1 ไร่ มีปลูกผักสวนครัวรวมกว่า 40 ชนิด สิ่งที่สำคัญของครัวเรือนคือ เรื่องความมั่นคงของอาหาร หนึ่งในปัจจัยสี่ สิ่งที่เป็นปัญหาของโลกคือ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 พวกเราน้อมนำ แนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในเรื่องการปลูกผักในบ้านเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ลองคิดไปว่า กว่า 12 ล้านครัวเรือน มีความเชื่อมั่นว่า ถ้าหนึ่งครัวเรือนสามารถประหยัดเงินที่ต้องควักกระเป๋า เพียง 50 บาท 12 ล้านครัวเรือนต่อวัน ปลูกผักกินเอง ประหยัดเงินออกจากกระเป๋าของทุกครัวเรือนเทียบเท่า 600 ล้านบาทต่อวัน ปีหนึ่ง 365 วัน ก็สามารถประหยัดเงิน กว่า 2 แสนล้านบาท เป็นเงินที่ไม่ต้องหา ถ้ามีก็เก็บไว้สร้างความมั่นคงชีวิตด้านอื่น เราหันมาน้อมนำโครงการพระราชดำริฯ มาใช้ เห็นผล”

“ในพื้นที่รวมถึงพื้นที่ในบ้านที่อยู่ เราปลูกทุกอย่างที่เรากินได้ กินทุกอย่างที่ปลูก เมล็ดพืชที่นำมาปลูกมาจากศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ เมล็ดเล็ก ๆ หนึ่งเมล็ดเล็กๆ จากต้นพริก สามารถสร้างได้อีกเป็นพัน เป็นหมื่นเมล็ด เรื่องการสร้างความมั่นคงด้านอาหารปลูกผักกินเอง ใช้ปุ๋ยอินทรีย์จากขยะที่รับประทานในบ้าน แยกใส่ถังขยะเปียก นำปุ๋ยอินทรีย์จากการหมักขยะมาใช้ในการปลูกผัก ผักเราปลาดสารพิษ 100 เปอร์เซ็นต์ เราได้กินผักที่สะอาด ยู อาร์ วอท ยูอีท กินอะไรเข้าไปส่งผลต่อสุขภาพ เรามีความสุขในการเป็นหนึ่งในครัวเรือนนำร่อง และเป็นผู้นำที่ทำให้เขาเห็น เราก็มีความรักในสิ่งที่เราทำ เราทยอยปลูกหลายอย่าง ๆ ถั่วฝักยาวสีม่วงสิรินธร ถั่วฝักยาวลายเสือ มะเขือยาว บวบงู พริกขี้หนู ทานได้สด ๆ ทุกวันเก็บผลผลิตได้มาก เราแบ่งปัน แผ่นดินของเราคือ แผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง จริง ๆ ปลูกให้มีกินทุกประเภท มีกล้วย มีกระชาย ฟ้าทะลายโจร มีนาข้าว ในนาข้าวมีปลา ผักบุ้งจีนก็มี” ดร.วันดี เล่าถึงผลผลิตผักปลาดสารพิษที่ปลูกเอง ด้วยรอยยิ้มเปี่ยมสุข

ในวิถีบทบาทการทำหน้าที่ภริยาปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ และ ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอสพีซีจี หรือ SPCG นั้น ดร.วันดี ถ่ายทอดว่า “พี่เชื่อมั่นในเรื่องศักยภาพของคน บทบาทของสตรีเดิมทีที่เป็นแม่บ้าน เป็นคนทำครัว แม่ของลูก แต่วันนี้สตรีส่วนใหญ่ออกมาทำงานนอกบ้าน ช่วยสามีอีกแรงเพราะค่าครองชีพสูง นอกจากการเป็นแม่บ้านที่ดี เป็นแม่ที่ดี สิ่งที่สำคัญเราต้องพัฒนาศักยภาพตัวเอง ให้เป็นคนมีความรู้ ทันสมัยต่อสังคมและโลกที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยความรวดเร็ว นอกจากพัฒนาตัวเอง เราต้องสืบสานเรื่องวัฒนธรรม สืบสานความเป็นไทยของเรา ส่วนตัวพี่หน้าที่ต้องรับผิดชอบ หน้าที่ภายนอกคือ ประกอบธุรกิจและทำหน้าที่ช่วยงานทางสังคมที่ทำแล้วต้องมีความสุข มุ่งเน้นการทำกิจกรรมด้วยกัน ท่านปลัด ก็สนับสุนนทุกเรื่องที่ทำ เราต่างคนต่างมีความสุขในการช่วยเหลือสังคมในทุกมิติ นับตั้งแต่มีโอกาสทำหน้าที่เป็นนายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ภริยาอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน ประธานสภาสตรีฯ เราศึกษาเพิ่มเติมและสัมผัสมากขึ้น มีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่พระราชทานแนวทางต่าง ๆ อันเป็นสมบัติแนวทางความคิดไว้แก่แผ่นดินไทยมากมาย”

“ชีวิตคนเราแต่ละคน การใช้ชีวิตมีการแตกต่างกันไปตามวิถีและความชอบ ไม่มีใครบอกได้ว่า อะไรถูก อะไรผิด แต่ครอบครัวเรา ตัวพี่เองและครอบครัว ท่านปลัดสุทธิพงษ์ ชอบอยู่กับธรรมชาติ และเราใช้ชีวิตน้อมนำตามแนวพระราชดำริ ใน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เรื่องการปลูกผักสวนครัว การสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร เลือกทำในสิ่งที่เราเชื่อมั่น เช่น ผักสวนครัว รณรงค์การใส่ผ้าไทย ดูแลชีวิตตัวเองด้วยทานอาหารสะอาด สุขภาพอนามัยก็จะดี ทางศาสนาเราก็มีความเชื่อมั่น ทำบุญสร้างกุศลในทุกที่ ในทุกเรื่อง เรื่องการศึกษาให้เด็ก เราเชื่อมั่นว่า การสร้างอนาคตให้เด็กคือการสร้างความมั่นคงให้สังคม ชุมชน และประเทศชาติ ทุกวันเราตื่นขึ้นมา ขอให้เราได้มีโอกาสทำความดี คืนคุณแผ่นดิน ถือว่าได้เกิดมาเป็นคนไทยสมกับความภาคภูมิใจในการเป็นคนไทย” ดร.วันดี ย้ำถึงมุมความคิดสร้างสุขที่แท้จริง.