การจัดบ้านใหม่ จัดสวนใหม่ หรือเปลี่ยนข้าวของเครื่องใช้ใหม่ๆ ถือเป็นกิจกรรมที่คนไทยหลายคนชอบทำในช่วงเวลาแห่งการก้าวสู่ “วันปีใหม่” ของทุกๆ ปี และน่าจะดียิ่งขึ้นไปอีกถ้าปีนี้ลองไปหา “ต้นไม้มงคล” มาช่วยเสริมดวงรับทรัพย์ต้อนรับ “ปีใหม่ 2565” สักหน่อย

สำหรับ “9 ต้นไม้มงคล” ที่คนไทยนิยมปลูกกันก็มีอยู่มากมายหลายชนิด มีทั้งไม้ยืนต้น ไม้ดอก ไม้ประดับ วันนี้ “เดลินิวส์” ได้คัดสรร 9 ต้นไม้มงคลมาให้ได้ชมกัน มีต้นอะไรบ้าง?…. ให้โชคลาภด้านไหน? ไปดูกันเลย

ต้นราชพฤกษ์ เป็นต้นไม้มงคล ด้วยดอกที่เป็นพวงระย้าสวยงาม มีดอกสีเหลืองสดใสตัดกับสีของท้องฟ้าในฤดูร้อน และยังมีความเป็นมงคลทางด้านช่วยให้มีเกียรติและมีศักดิ์ศรี

ต้นดาวเรือง เป็นดอกไม้มงคล ที่นิยมปลูกกันมากด้วยชื่อที่เป็นมงคลและสีเหลืองดั่งทอง เสริมให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า มีเงินมีทอง นิยมนำเอาดอกดาวเรืองมาร้อยเป็นพวงมาลัย ใช้ประกอบพิธีบูชาต่างๆ ทั้งในศาสนาพุทธและพราหมณ์-ฮินดู โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมให้เกิดความเป็นสิริมงคลขึ้นได้

ต้นชบา ถือเป็นต้นไม้มงคล ด้วยความเชื่อว่า ให้คุณด้านการงานเจริญก้าวหน้าไร้ปัญหาและอุปสรรค

ต้นพุด เชื่อกันว่า ไม่ว่าจะเป็นต้นพุดชนิดใดจะส่งผลให้มีความเจริญ มั่นคง แข็งแรงสมบูรณ์ แต่ก็ควรให้เป็นพุดชนิดที่ดอกสีขาว แต่อีกนัยหนึ่ง การปลูกต้นพุดก็จะช่วยส่งเสริมเรื่องของความสำเร็จ เสริมสร้างบารมี และช่วยให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขอีกด้วย

ต้นกระบองเพชร คนไทยนิยมปลูกกระบองเพชรไว้ในบ้าน เพราะมีความเชื่อว่า เป็นไม้มงคล จะทำให้กิจการก้าวหน้า หน้าที่การงานเลื่อนตำแหน่งเร็ว จะมีโชคลาภมาสู่คนในครอบครัว

ต้นกวนอิม เป็นไม้ยืนต้นที่มีชื่อใกล้เคียงกับเทพเจ้าของชาวจีน และชาวไทยให้ความเคารพบูชากันทั่วไป เชื่อกันว่าต้นกวนอิมเงิน กวนอิมทองนั้น เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะคนโบราณมักจะใช้ต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้ มาประกอบในพิธีบูชาเทพเจ้า เชื่อกันว่า เมื่อปลูกกวนอิมในบ้านจะเกิดเป็นสิริมงคล นำผลให้มีฐานะดี เกิดความร่ำรวย

ต้นมะลิ เชื่อกันว่าเป็นไม้มงคลที่สูงค่าจึงนิยมใช้บูชาพระ สีขาวอันบริสุทธิ์และกลิ่นหอมเย็น “ส่งเสริมสร้างสิริมงคลทางด้านทำให้คนในบ้านมีความบริสุทธิ์มีความรักและความคิดถึงแก่บุคคลทั่วไป” นอกจากนั้น ด้วยกลิ่นหอมของดอกมะลิจึงนิยมนำมาลอยน้ำสำหรับดื่ม รวมถึงนำไปร้อยมาลัยสำหรับไหว้พระและนำไปทำน้ำอบ น้ำปรุง เครื่องหอม เพื่อใช้ประพรมในเทศกาลต่างๆ อีกด้วย

ต้นโกศล คำว่า กุศล เชื่อว่าคือการสร้างบุญ คุณงามความดีช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข

ต้นกล้วยไม้ คนโบราณเชื่อว่า กล้วยไม้ จะทำให้เกิดความประทับใจแก่บุคคลทั่วไป ทำให้คนในบ้านมีจริยธรรม เหมาะกับผู้ปลูกที่มีอุปนิสัยเยือกเย็นอ่อนโยน ซึ่งกล้วยไม้ เป็นพรรณไม้ยอดนิยมในการนำมาประกอบพิธีบูชาต่างๆ กันอย่างแพร่หลาย

“ต้นไม้มงคลทั้ง 9 ชนิด” ข้างต้นก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากจะได้ความร่วมเย็น สวยงามให้กับบ้านอันอบอุ่นแล้ว ยังแฝงไปด้วยความหมายสุดมงคล เสริมบารมีและความผาสุกให้กับคนในบ้านอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก อุทยานหลวงราชพฤกษ์