สาเหตุ ของอาการชอบอวดอวัยวะเพศเชื่อว่าอาจเกิดจากปริมาณฮอร์โมนเพศชายมีมากกว่าปกติ อาจเกี่ยวข้องกับความผิดปกติในสมอง และปัญหาทางจิตใจ

ปัจจัยเสี่ยงในการพัฒนาความผิดปกติของโรคชอบอวดอวัยวะเพศ เกิดจากปัจจัยทางจิตใจได้แก่ ความผิดปกติทางบุคลิกภาพต่อต้านสังคม การดื่มแอลกอฮอล์ในทางที่ผิด คือผู้ที่ดื่มสุรามากดื่มต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีอาการการถอนสุรา และความสนใจในเรื่อง
การมีเพศสัมพันธ์กับเด็กหรือการล่วงละเมิดทางเพศกับเด็ก ปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจเกี่ยวข้องกับการชอบอวดอวัยวะเพศ ได้แก่ การล่วงละเมิดทางเพศและทางอารมณ์ในวัยเด็ก และการหมกมุ่นทางเพศในวัยเด็ก เช่น การมีปมด้อย (Inferiority) เรื่องขนาดของอวัยวะเพศ การมีเพศสัมพันธ์ ทำให้ไม่มีความมั่นใจหรือไม่มีความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์

เมื่อมีแรงขับทางเพศเกิดขึ้น จึงเลือกระบายออกโดยโชว์อวัยวะเพศต่อผู้อื่น เพื่อสร้างความมั่นใจในระดับจิตใต้สำนึก บางคนที่แสดงพฤติกรรมชอบอวดอวัยวะเพศ อาจมีส่วนร่วมกับผู้ที่มีพฤติกรรมทางเพศ หรือมีความรู้สึกทางเพศที่ผิดจากบุคคลทั่วไปในการทำให้เกิดแรงกระตุ้นทางเพศ และรุนแรงจนถึงขั้นเป็นพยาธิสภาพ ซึ่งเป็นพวกกามวิตถารอื่น ๆ ได้แก่ โรคสำเร็จความใคร่ด้วยสิ่งของของเพศตรงข้าม เช่น ชุดชั้นใน ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว  รองเท้าส้นสูง  โรคที่มีความสุขกับการถูไถอวัยวะเพศกับบุคคลแปลกหน้า โรคมีความสุขกับการถ้ำมองคนอื่นเปลือยกายหรือเปลี่ยนเสื้อผ้า โรคโทรศัพท์ลามกอนาจาร เป็นต้น และด้วยเหตุนี้จึงถือว่ามีพฤติกรรมโรคเสพติดเซ็กซ์  คือความผิดปกติของพฤติกรรมทางเพศ ที่ต้องได้รับการบำบัดเพราะอาการจะมีการพัฒนารุนแรงมากขึ้น

ทฤษฎีความผิดปกติของการหาคู่ที่ใช้กับผู้ที่มีพฤติกรรมทางเพศ หรือมีความรู้สึกทางเพศที่ผิดจากบุคคลทั่วไปในการทำให้เกิดแรงกระตุ้นทางเพศ และรุนแรงจนถึงขั้นเป็นพยาธิสภาพ (paraphilias) สันนิษฐานว่าผู้ชอบอวดอวัยวะเพศ รับรู้การตอบสนองที่น่าตกใจของเหยื่อต่อพฤติกรรมของผู้ป่วยในรูปแบบของความสนใจทางเพศ  ความในใจของผู้ชอบอวดอวัยวะเพศ อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมดังกล่าวไม่ได้เป็นอันตราย และผู้ชอบอวดอวัยวะเพศบางคนยังก่ออาชญากรรมทางเพศต่อไป เช่น การข่มขืน

เสพสมบ่มิสม : โรคชอบอวดอวัยวะเพศ (1)

การเริ่มมีอาการชอบอวดอวัยวะเพศนี้มักเกิดขึ้นในช่วงวัยรุ่นตอนปลายหรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น มักเกิดกับเพศชาย พบได้บ่อยที่สุดในช่วงอายุ 15-25 ปี ไม่สามารถประมาณการผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้ชัดเจน เช่นเดียวกับรสนิยมทางเพศอื่น ๆ ความชอบและพฤติกรรมทางเพศที่ชอบอวดอวัยวะเพศอาจลดลงเมื่อคนมีอายุมากขึ้น ประมาณหนึ่งในสามของอาชญากรรมทางเพศที่รายงานต่อตำรวจเกี่ยวข้องกับอุบัติการณ์ของการชอบอวดอวัยวะเพศ.

———————————
ดร.อุ๋มอิ๋ม