เหตุการณ์ “สูญเสียจักษุแพทย์หญิง” รายหนึ่ง จากอุบัติภัยบนถนน “รถจักรยานยนต์ชน” ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ความสูญเสียกรณีนี้มีประเด็นอื้ออึงอย่างน้อย ๆ ก็ 3 ประเด็น คือ… 1.ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็น “ตำรวจ” 2.ผู้ที่ถูกชนนั้นถูกชนระหว่างกำลังข้ามถนนตรง “ทางม้าลาย” 3.รถจักรยานยนต์ที่ชนเป็นแบบที่เรียกรวม ๆ ว่า “บิ๊กไบค์” ซึ่งมาถึงวันนี้ประเด็นเหล่านี้ประเด็นใดยังอื้ออึงต่อเนื่องอยู่? และประเด็นใดซาไปแล้ว? ก็ดังที่ทราบ ๆ กัน… อย่างไรก็ตาม ณ ที่นี้ในวันนี้จะนำเสนอ “เน้นย้ำกันไว้” ว่า…ประเด็นเหล่านี้ในไทย “ไม่ควรปล่อยให้ซา ๆ ไปเมื่อเวลาผ่านเลยเหมือนเดิม ๆ เหมือนกรณีอื่น ๆ ที่เคยเกิดก่อนหน้านี้…

ผู้ถือกฎหมาย…ก็ต้องทำตามกฎหมายเคร่งครัด

การใช้รถใช้ถนน…ก็ต้องเคารพสิทธิคนเดินถนน

และ “ใช้บิ๊กไบค์” ถึง “มีกฎหมายเฉพาะก็ไม่พอ!!“

ทั้งนี้ ณ ที่นี้ในวันนี้ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ขอเน้นย้ำขยายความเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ แบบที่เรียกรวม ๆ ว่า “บิ๊กไบค์” ที่วันก่อนก็มีข่าวอ้างอิงการระบุจากกรรมาธิการการคมนาคมว่าในไทยกำลังมีการดำเนินการเกี่ยวกับการ “แยกประเภทใบขับขี่บิ๊กไบค์” เป็นการเฉพาะ คาดว่าจะมีการบังคับใช้ประมาณเดือน ก.ค.ปีนี้ ซึ่งนี่ก็เรื่องหนึ่ง…ก็ว่ากันไป… อย่างไรก็ตาม กับ “การใช้รถบิ๊กไบค์” ที่ใหญ่ที่แรง ที่ในไทยมีการใช้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้น ที่ผ่าน ๆ มาในสังคมไทยก็เคยก้อง “เสียงถาม??เรื่อง “มาตรฐานการขับขี่-มาตรฐานความปลอดภัย” อยู่บ่อย ๆ ดังที่ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ได้เคยสะท้อนไว้บ้างแล้ว…

ในยุคที่ กระแส “ความนิยมบิ๊กไบค์” ในไทยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง… แล้วก็ ตามมาด้วยข่าวคราวการเกิด “อุบัติเหตุรุนแรงเกี่ยวกับบิ๊กไบค์” บ่อย ๆ ซึ่งก็ “เกิดความสูญเสียทั้งกับตัวผู้ขับขี่เองและผู้อื่น” นั้น เรื่องนี้ก็มีผู้สันทัดกรณีเกี่ยวกับบิ๊กไบค์สะท้อนไว้กับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ว่า… อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น มักจะเกิดจาก “การประมาทของผู้ขับขี่”  หรือ “การคึกคะนองของผู้ขับขี่หรือ “การขาดทักษะที่เพียงพอของผู้ขับขี่จน“เป็นเหตุให้เกิดความสูญเสียร้ายแรงบ่อย ๆ

กับเรื่องนี้ กับเหตุปัจจัยดังกล่าว มีการขยายความไว้ว่า… “ทักษะการขับขี่” หมายถึง “ความเข้าใจและความชำนาญในการขับขี่-การรู้จักรถเป็นอย่างดี” ซึ่ง ’จะต้องไม่ใช่แค่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้แล้วก็มาขับขี่รถบิ๊กไบค์“ เนื่องเพราะการขับขี่บิ๊กไบค์ต้องใช้ทักษะเฉพาะเช่น การออกตัวของรถ การเข้าโค้ง หรือแม้แต่การเบรก โดยที่บิ๊กไบค์แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ก็อาจมีวิธีขับขี่ที่ไม่เหมือนกัน ด้วยปัจจัยต่าง ๆ อย่างเช่น… จากเครื่องยนต์ที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งแม้แต่คนที่ใช้บิ๊กไบค์เป็นแล้ว เวลาเปลี่ยนรุ่นรถก็ยังต้องเรียนรู้รถ ต้องเรียนรู้การขับขี่ใหม่ ไม่เช่นนั้นก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ …นี่เป็นคำแนะนำจากผู้สันทัดกรณี ถึง…

สิ่งที่ต้องคำนึง” สำหรับ “ผู้ที่จะขับขี่รถบิ๊กไบค์

จะ “ต้องรู้จักรถให้ดีพอ” และ ต้องมีทักษะขับขี่

ขณะที่ “ไม่ชำนาญเส้นทางก็เป็นอีกสาเหตุของอุบัติเหตุบิ๊กไบค์” เป็นอีกเหตุปัจจัยเกี่ยวเนื่องที่ผู้มีประสบการณ์การขับขี่รถประเภทนี้ได้เคยเน้นเตือนผ่านทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ พร้อมทั้งมีการแจกแจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจะขับขี่รถบิ๊กไบค์ไว้อีกว่า…นอกจากต้องมีความพร้อมด้านการเงินแล้ว…ก็ .ต้องมีวุฒิภาวะด้วย. นอกจากชอบแล้ว…ก็ “ต้องใส่ใจความปลอดภัย” จะใช้รถประเภทนี้…ก็ “ต้องศึกษาทำความเข้าใจ” ให้ถ่องแท้ จะ “ต้องพยายามฝึกฝนการขับขี่ให้มีทักษะและประสบการณ์มากพอสมควร” และจะ “ต้องไม่ประมาท-ต้องไม่คะนอง” รวมถึง “ต้องศึกษาเส้นทาง” การขับขี่จึงจะไม่เกิดปัญหาร้ายแรง

“รถประเภทนี้ถูกออกแบบมาอย่างดีสำหรับขับขี่ และมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย สำหรับตัวรถบิ๊กไบค์เองจึงไม่มีปัญหา” …ผู้สันทัดกรณีรายเดิมเคยระบุเรื่องไว้ ซึ่งตามนัยดังกล่าวนี้… “ถ้าจะมีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้น…ก็มักจะเพราะคน!!

ด้านผู้สันทัดกรณีอีกรายที่มีประสบการณ์ขับขี่ “บิ๊กไบค์” มากว่า 10 ปี ก็สะท้อนกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้เช่นกันว่า… อุบัติเหตุบิ๊กไบค์มักเกิดจากความประมาท ความคึกคะนองของผู้ขับขี่ หรือ เกิดจากการขาดทักษะ ขาดความเข้าใจรถ หรือ เกิดจากการไม่ชำนาญเส้นทาง ก็มีบ่อย ซึ่งหากไม่ชำนาญเส้นทาง อย่างการขับขี่บนเขา ก็อาจเกิดเหตุรถตกเขาได้ หรือเจอโค้งหักศอก ก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งการขับขี่บิ๊กไบค์ “ต้องมีทักษะควบคุมรถ-ควบคุมความเร็ว” อย่างการเข้าโค้งแคบ ๆ หากควบคุมความเร็วไม่ดี รถก็พับลงไปได้ หรือแม้แต่ บนถนนทั่ว ๆ ไป ก็อาจเกิดเหตุร้ายแรงได้ ถ้าขาดทักษะ ถ้าประมาท

เหล่านี้เป็นแง่มุมที่สะท้อนเกี่ยวกับ “บิ๊กไบค์”

เป็นแง่มุมที่ชี้เน้น “มีเงินซื้อรถมาขี่ยังไม่พอ!!”

ทั้งนี้ จะ “ต้องหมั่นตรวจสอบสภาพรถ” นี่ก็เป็นอีกเรื่องสำคัญสำหรับการใช้ “บิ๊กไบค์” ที่มีการแนะนำไว้ …ซึ่งบิ๊กไบค์คันโต ๆ นี่ ผู้หญิงก็ขับขี่ปลอดภัยได้ ด้วยหลักการเช่นเดียวกับผู้ชาย โดยผู้สันทัดกรณีอีกรายหนึ่งที่เป็นสาวไบค์เกอร์คนดัง เป็นสมาชิกกลุ่มโซนสาวแสบ BKK รายหนึ่ง ก็ได้เคยสะท้อน “หลักขับขี่บิ๊กไบค์ปลอดภัย” ไว้กับทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” โดยระบุไว้ว่า… “ถ้าคิดจะซิ่งบิ๊กไบค์ ก็จะต้องเรียนรู้ให้มาก ๆ ทั้งเรียนรู้เพื่อให้รู้จักรถ และเพื่อให้รู้จักตัวเอง ที่สำคัญต้องเคารพกฎ กติกา มารยาท เพื่อที่จะไม่เกิดปัญหา เพื่อที่จะไม่เกิดอันตราย ทั้งกับตัวเอง และกับผู้ใช้รถ กับผู้ใช้ถนนคนอื่น ๆ

คำแนะนำเหล่านี้…นี่คือวิธีเป็น “สิงห์บิ๊กไบค์ที่ดี

ขณะที่ในอีกมิติ…นี่ก็คือ “มีจิตสำนึกรับผิดชอบ

เพื่อ…“ใช้บิ๊กไบค์แล้วไม่ตาย-ไม่ทำผู้อื่นตาย!!” .