สถานการณ์ไทย “เศรษฐกิจยังย่ำแย่” เป็นยุคที่มีปัญหา “ข้าวยากหมากแพง” มีปัญหา “ตกงาน” กันมาก และโดยเฉพาะการมีปัญหา “ยาเสพติด” ที่ยังระบาดแข่งกับไวรัสโควิดในวงกว้างอย่างไม่สร่างซา รวมถึงปัญหา “การพนัน” ที่ยุคออนไลน์ฟูเฟื่อง ก็มีพนันออนไลน์แพร่หลายให้ชีวิตพังง่าย ๆ ด้วย เหล่านี้ส่งผลร้ายทำให้ภัย “ลักวิ่งชิงปล้น” ยิ่งเป็นอีกหนึ่งภัยที่น่ากลัวมากขึ้น ซึ่งกับ “ร้านทอง” นี่ ในยุคนี้ก็ยิ่งเป็น “เป้าชิงเป้าจี้ปล้น” เป้าใหญ่ โดยเข้าปีใหม่ 2565 มาไม่ถึง 2 เดือนก็เกิดอื้อ!!…

เกิด “อาชญากรรมร้านทอง” ต่อเนื่องติดต่อกัน…

มีทั้งที่เกิดกับ “ร้านทองนอกห้าง-ร้านทองในห้าง”

ทั้ง ๆ ที่ผู้ก่อเหตุเช่นนี้ ร้อยทั้งร้อย “ที่สุดก็ไม่รอด”

ย้อนดู “เหตุอาชญากรรมร้านทอง” ต้นปี 2565 นี้ เฉพาะเคสที่ปรากฏเป็นข่าว เท่าที่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้ลองพลิกแฟ้มดู ก็พบว่า… ในช่วง เดือนมกราคม เกิดเหตุขึ้นหลายแห่ง อย่างเช่น… วันที่ 9 มกราคม ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ มีเหตุ หญิงวัยรุ่นบุกเดี่ยวชิงทองจากร้านทอง โดยฉวยจังหวะหลบหนีออกไปพร้อมกับทอง ในขณะที่เจ้าของร้านกำลังหันไปหยิบทองในตู้โชว์, วันที่ 24 มกราคม ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ มีเหตุ ปล้นร้านทองในห้างสรรพสินค้า โดยคนร้ายที่เป็นชายได้บุกเดี่ยวเข้าไปปล้นชิงทองภายในร้านทอง ซึ่งเหตุดังกล่าวนี้ คนร้ายได้ทองรูปพรรณไปประมาณ 23 บาท

มาถึง เดือนกุมภาพันธ์ ก็มี “เหตุอาชญากรรมร้านทอง” เกิดถี่เช่นกัน อย่างเช่น… วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ในพื้นที่ จ.ชลบุรี มีเหตุ โจรจี้ชิงทอง 7 บาทจากร้านทองแห่งหนึ่งภายในห้างสรรพสินค้า และให้หลังไม่กี่วัน คือ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ก็มีเหตุ คนร้ายควงมีดบุกปล้นร้านทอง เกิดขึ้น ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี โดยเหตุการณ์นี้ทำไปทำมา ทางคนร้ายพยายามจะปล้นเงินของร้านทอง ซึ่ง “ที่สุดก็ถูกจับกุมได้” …นี่เป็นตัวอย่าง “เหตุอาชญากรรมร้านทอง” ต้นปี 2565 นี้

ที่ย่อมทำให้ร้านอื่น ๆ ผวา หรืออย่างน้อยก็หวั่น ๆ

ขณะที่ผู้จะใช้บริการร้านทองก็อาจแอบกังวลด้วย!!

อย่างไรก็ตาม กับ “เหตุอาชญากรรมร้านทอง” นั้น ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีแนวทางใด ๆ หรือวิธีการใด ๆ ที่จะการันตีว่าสามารถ “ป้องกันการเกิดเหตุ” ได้แบบชัวร์ ๆ 100% แต่ถึงกระนั้น…ก็มี “คำแนะนำแนวทางเพื่อลดความเสี่ยง-บรรเทาเหตุร้าย” โดยแนวทางดังกล่าวที่ ณ ที่นี้ จะชวนดูกันวันนี้เป็นข้อมูลที่ เว็บไซต์สมาคมค้าทองคำ ได้มีการแนะนำบรรดาร้านทองไว้ ผ่านทางบทความชื่อ “หลักป้องกันปล้นร้านทองทำอย่างไรให้ร้านทองปลอดภัยห่างไกลจากการจี้ปล้น”

ในบทความดังกล่าวได้ระบุ-ได้ให้ข้อมูลไว้ โดยสังเขปมีว่า… ปัญหา “อาชญากรรมจี้ปล้นร้านทอง” ยังคงวนเวียนมาให้บรรดาเจ้าของร้านทองได้หวาดระแวงกันอยู่เสมอ ซึ่ง “วิธีป้องกันร้านทองให้ปลอดภัย” ห่างไกลจากการถูกจี้ปล้นนั้น บทความนี้ได้ลองรวบรวมวิธีการต่าง ๆ ที่ทางร้านทองนิยมนำมาใช้ ซึ่งจะมีแนวทางอย่างไรบ้าง?? ก็ลองมาดูกัน ดังนี้…

“กล้องวงจรปิด” ควรจะมีการติดตั้งไว้ทั้งภายในร้านและภายนอกร้าน และที่สำคัญคือจะต้องหมั่นตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอด้วยว่า…ยังใช้งานได้ดีหรือไม่ เพราะบางครั้งแม้จะติดกล้องวงจรปิดไว้มากมาย แต่กลับมีฝุ่นจับที่เลนส์กล้อง จนทำให้ได้ภาพที่ไม่ชัดเจน หรืออาจมีนกบินมาชนหรือเกาะจนทำให้มุมกล้องเปลี่ยนไป, “ลูกกรงเหล็ก” ต้องมี และก็ควรจะปิดล็อกกลอนเอาไว้เสมอ ซึ่งถึงแม้จะทำให้ความสวยงามของร้านลดลง แต่ก็แลกมาด้วยความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

“ระบบล็อกประตู” เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สามารถนำมาใช้งาน เพื่อจะใช้เป็นเครื่องมือในการสกรีนคนร้าย หรือแม้แต่ใช้เพื่อสกัดกั้นการบุกรุกเข้ามา หรือใช้เพื่อถ่วงเวลามิให้คนร้ายหลบหนีได้อย่างสะดวก, “ปุ่มสัญญาณเตือนเหตุร้าย” ควรจะมีการติดตั้งไว้หน้าร้าน เพื่อที่อย่างน้อยจะทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาอยู่ในบริเวณนั้นได้หันมาดู โดยอาจจะทำการติดตั้งไว้ในหลาย ๆ จุด ทั้งด้านหน้าร้านและหลังร้าน, “ป้ายคำเตือน” การเข้าร้าน อาทิ ห้ามสวมหมวกกันน็อก ห้ามสวมหมวก ห้ามสวมแว่นตาดำ ที่แม้จะไม่สามารถป้องกันโจรได้ แต่อย่างน้อยก็ใช้ป้องปราม หรือใช้คัดแยกคนที่มีลักษณะที่ผิดปกติจากคนทั่วไปได้

“ไม่จัดเรียงทองไว้มากเกินไป” เพราะจะเป็นสิ่งที่ล่อตาล่อใจคนร้าย, “ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด” เช่น การกำหนดเวลาเปิด-ปิด หรือมาตรการอื่น ๆ ตามที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้มีการให้คำแนะนำด้านความปลอดภัยเอาไว้ เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกคนร้ายบุกปล้นชิงทอง, “ทำประกันภัยร้านทอง” ที่ถึงแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่ก็เป็นมาตรการที่ช่วยให้ร้านทองรู้สึกสบายใจขึ้นหากเกิดเหตุ, “หลีกเลี่ยงการปะทะกับคนร้าย” เพราะอาจนำมาซึ่งอันตราย

นอกจากนี้ เจ้าของร้าน พนักงาน ควรมีการ “ฝึกจำลองเหตุการณ์” เพื่อให้มีปฏิภาณไหวพริบ เพื่อให้มีสติหากต้องเผชิญเหตุ รวมถึงจะเป็นการช่วยวางแผนเพื่อลดการสูญเสียให้มากที่สุดในกรณีที่มี “เหตุอาชญากรรมร้านทอง” เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ เหล่านี้เป็น “ข้อมูลคำแนะนำการป้องกัน” ที่เว็บไซต์สมาคมค้าทองคำแนะนำบรรดาร้านทองไว้…ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง “ภาพสะท้อนระดับปัญหาเหตุอาชญากรรมร้านทองในยุคนี้” ขณะที่ในอีกมุมนั้น…หากข้อมูลที่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้นำมาสะท้อนนี้ จะทำให้ผู้ที่กำลังคิดผิดจะก่อเหตุอาชญากรรมร้านทองได้ฉุกคิดเปลี่ยนใจไม่ทำผิด…ก็ย่อมจะดี

ร้านทองตั้งรับกันเต็มสูบ…บางร้านก็มีอาวุธไว้รับมือ

ใครที่คิดผิดจะก่อเหตุคิดเสียใหม่…ทำไปก็ไม่รอด”

“ลักวิ่งชิงปล้น”…ล้วน จบอย่างอนาถกันทั้งนั้น!!” .