ปัจจุบันมีปัญหามากมายถาโถมเข้ามาให้คนในสังคมได้เจอะเจอและเรียนรู้กันไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสังคมด้านไหนก็เป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศอยู่ดี ซึ่งวิธีที่จะทำให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป ก็คือ ความรัก ความหวังดี และ เมตตา ต่อกันของคนในสังคม

ทั้งนี้ จากเรื่องราวดังกล่าวก็ทำให้มีการกำหนดให้วันที่ 17 กุมภาพันธ์ เป็น วันสุ่มแสดงน้ำใจ (Random Acts of Kindness Day) ซึ่งก่อตั้งโดย The Random Acts of Kindness (RAK) องค์กรไม่แสวงผลกำไรของรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา โดยก่อตั้งเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1995 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้คนแสดงความเมตตา มอบน้ำใจ และแสดงมิตรไมตรี สร้างรอยยิ้มให้แก่กันในสังคม

โดยในช่วงแรกของวันสุ่มแสดงน้ำใจได้มีการส่งข้อความอวยพรไปถึงใครสักคนที่กำลังเจอกับปัญหาและเรื่องราวแย่ ๆ เพื่อสื่อให้พวกเขารับรู้ว่ายังมีคนที่ใส่ใจและพร้อมให้กำลังใจเขา โดยเชื่อกันว่าเมื่อคนเราอยู่ในสภาวะจิตตกหรือหดหู่กับชีวิต คำพูดและความห่วงใยจะช่วยให้ทุกคนก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาอันเลวร้าย ความคิดลบ เพื่อเป็นการดึงสติให้เราไม่ลงมือทำเรื่องอันเลวร้ายและไม่ดีให้กับตัวเอง

นอกจากที่สหรัฐอเมริกาแล้ว วันสุ่มแสดงน้ำใจยังถูกส่งผ่านไปยังนิวซีแลนด์ ซึ่งคอนเซปต์ของที่ประเทศนี้เชื่อกันว่าอย่ามองคนที่กำลังเรียกร้องหรือต้องการความช่วยเหลือ เพราะอาจเป็นการฉวยโอกาส แต่ให้มองจากการกระทำที่ทำเพื่อสาธารณะและการทำแล้วรู้สึกดี และต้องการทำด้วยความเต็มใจและจริงใจ ซึ่งการสุ่มแสดงน้ำใจสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การจ่ายค่าอาหารหรือกาแฟให้กับคิวก่อนหน้าเรา, การแบ่งปันคำพูดให้กำลังใจบนโลกโซเชียล เป็นต้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก a day BULLETIN