ในสัปดาห์นี้ แม่พลอยมีเรื่องราวและหลากเมนูอาหารของ ร้าน Norden ( นอร์เดน) จังหวัดเชียงใหม่  ที่เสิร์ฟเมนูอาหารสแกนดิเนเวีย และ อาหารยุโรปนานาชาติ ให้กับนักชิม ได้ลิ้มรสชาติจนเป็นที่กล่าวขวัญถึง ร้านนี้ เปิดบริการความอร่อยมานานหลายปี บนพิกัดริมถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ก่อนถึงบิ๊กซี ดอนจั่น จังหวัดเชียงใหม่

ร้าน Norden ( นอร์เดน) มีบรรยากาศการตกแต่งเรียบง่าย ทว่าดูดี นั่งสบาย ๆ ลงตัวกับเมนูอาหารสวีเดนรสชาติต้นตำรับและเมนูอาหารสไตล์ยุโรปนานาชาติ ที่เชฟฟิลลิป ตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมา แม้ว่านักชิมทั่วไปอาจไม่คุ้นหูในชื่อและคุ้นลิ้นในฐานะที่เป็นเมนูอาหารของชาวตะวันตก ทว่าถ้าได้ลองแล้ว รับรองต้องร้อง อืมม์!! อร่อยแทบทุกคน 

ปลากรีนแลนด์ฮาลิบัทย่างเนย เสิร์ฟกับเลม่อนบัทเทอร์ซอส

แม่พลอยเริ่มต้นแนะนำเมนู ปลากรีนแลนด์ฮาลิบัทย่างเนย เสิร์ฟกับเลม่อนบัทเทอร์ซอส เมนูนี้รสเด่นอยู่ที่ ปลาฮาลิบัท เนื้อสีขาวแน่น ออกหวาน หอม ทานคู่กับเลม่อนบัทเทอร์ซอสออกเปรี้ยวนิดๆ มันหอม รสชาติกลมกล่อมลงตัวไม่มีเลี่ยน

แซนด์วิชกุ้ง

räkmacka  คือ เมนูแซนด์วิชกุ้ง ในภาษาสวีเดน räkmacka มาจาก räkor+macka  räkor แปลว่า “กุ้ง” และ macka แปลว่า “แซนด์วิช” ซึ่งเมนูแซนด์วิชแบบสวีเดนไม่มีขนมปังประกบด้านบน–ล่าง แบบที่เราคุ้นเคย แต่เป็นแบบเปิด มีขนมปังรองอยู่ด้านล่างแล้ววางด้วย ผักสลัด แตงกวา มะเขือเทศ กุ้ง มะนาว มายองเนส อยากให้ลองสั่งมาทานดู ให้รสชาติอร่อยไปอีกแบบ

กุ้งผัดซอสเนยกระเทียม เสิร์ฟกับขนมปัง

หอยเชลล์จากอเมริกาในครีมทรัฟเฟิลกะหล่ำดอก

แซลมอน กราฟลักซ์

เมนู กุ้งผัดซอสเนยกระเทียม เสิร์ฟกับขนมปัง ไม่อยากให้พลาด กุ้งเนื้อแน่นหอมมันเนยกระเทียมให้รสชาติน่าชวนชิม เมนู หอยเชลล์จากอเมริกาในครีมทรัฟเฟิลกะหล่ำดอก หอยเชลล์เนื้อแน่นหนึ่บหอมอร่อย เคี้ยวเพลินลิ้นมาก ส่วน แซลมอน กราฟลักซ์ ( Salmon Gravlax) เป็นโฮมเมดสไตล์สแกนดิเนเวียน ใช้เนื้อปลาแซลมอนคุณภาพดีหมักเกลือและน้ำตาล ด้วยสูตรเพิ่มผักชีลาว ซึ่งเป็นสูตรดั้งเดิมที่นิยมใช้ ให้ได้รสและกลิ่นหอมของสมุนไพรปราศจากกลิ่นคาวปลา ทานคู่กับซอส  มัสตาร์ด ดิลล์ ซอส ยิ่งเสริมรสชาติให้เข้มข้นอร่อยขึ้น

เนื้อฟิลเล่ย์

เนื้อแก้มวัวตุ๋นในซอสไวน์แดงเสิร์ฟพร้อมมันบด

บีฟ คาร์ปาชโช

เมนูเนื้อที่ขึ้นชื่อของ ร้าน นอร์เดน ต้องยกให้ เนื้อฟิลเล่ย์ จากประเทศออสเตรเลีย ย่างตามระดับความสุกตามใจชอบของลูกค้า แล้วเสิร์ฟพร้อมตับห่านราดซอสไวน์แดง เมนูเนื้อแก้มวัวตุ๋นในซอสไวน์แดงเสิร์ฟพร้อมมันบด หนึ่งในเมนูเด่นของร้านนอร์เดน แก้มวัวชั้นดีจากออสเตรเลีย นุ่มเนียนลิ้นซึมแทรกด้วยซอสสูตรลับเฉพาะของที่ร้าน เสิร์ฟพร้อมมันบดเนื้อเนียนนวลลิ้น ส่วน Beef Carpaccio (บีฟ คาร์ปาชโช) เป็นอาหารจานเปิดแบบอิตาเลียนแบบดั้งเดิม เด่นรสด้วยเนื้อวัว แล่บาง ๆ ทาด้วยน้ำมันมะกอกและน้ำมะนาวและปรุงด้วยพามาซอลชีส สายเนื้อห้ามพลาดเด็ดขาด

สเต๊กหมู ราดซอสครีมเห็ดหอม

บาร์บีคิว

ใครชอบทานหมู แนะนำ สเต๊กหมู ราดซอสครีมเห็ดหอม เนื้อหมูสันนอกที่ตัดออกมาพร้อมกระดูกสันหลัง หอมกรุ่นด้วยเครื่องเทศ และรสสัมผัสเนื้อสเต๊กแท้ ๆ  บาร์บีคิว (BBQ signature Ribs) สูตรต้นตำรับแท้จากอเมริกา ซี่โครงหมูมีเนื้อนุ่มหอมเครื่องปรุง อร่อยมากหลายคนติดใจ

สวีดิชมีทบอลหมู

มาแรงค์วิส

สวีดิชมีทบอลหมู  เสิร์ฟพร้อมมันฝรั่งบดราดซอสหวานลินกอนเบอร์รี่และน้ำเกรวี่ ให้รสสัมผัสนุ่ม ทานแกล้มกับรสชาติเปรี้ยวผสมหวานของซอสเบอร์รี่และแตงกวาดอง ยิ่งชวนเพลินรส ปิดท้ายมื้ออร่อยด้วยของหวาน อย่าง มาแรงค์วิส ( Marangviss-Swedish style banana splits)  มีเมอแรงค์ ไอศกรีมวานิลา ไอศกรีมช็อกโกแลต คาราเมลซอส แอปเปิ้ล กล้วยหอม และช็อกโกแลตซอส รวมเป็นความอร่อยหนึ่งเดียว

ร้าน Norden (นอร์เดน) เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.30-21.00 น. โทรฯ สอบถามรายละเอียดได้ที่ 09-6090-9769 ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook: Norden Restaurant Chiang Mai

เรื่อง : แม่พลอย