ชีวิตที่ล้มลุกคลุกคลาน ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันสุดแสนจะลำบาก แต่หากกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง อาจจะพบความสุขที่แท้จริงและสิ่งที่ดีกว่าก็ได้..

อย่างเช่นสองตายายคู่ทุกข์คู่ยาก ที่ยึดอาชีพเป็นเกษตรกรมาทั้งชีวิต ตั้งใจทำมาหากิน แต่ครอบครัวกลับมีแต่หนี้สิน หลังลูกๆ แนะนำปรับเปลี่ยนแนวทางให้หันมาทำการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง สุดท้ายพบกับความสุขและได้สุขภาพที่ดีกลับคืนมา

นางเติม และนายวิเชียร ชมชื่น สองสามีภรรยา อายุ 67 ปีเท่ากัน เป็นชาวบ้านหมู่ 6 ต.บ้านโตก อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ อยู่กินกันมากว่า 40 ปี ทั้งสองยึดอาชีพเกษตรกรทำไร่ข้าวโพด เก็บเกี่ยวผลผลิตแต่ละครั้งน้ำตาตกใน เพราะส่วนใหญ่จะขาดทุนตลอด

เนื่องจากต้องจ่ายค่าเช่าเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ลงทุนทำทุกปี และยังมีค่าปุ๋ย ค่ายาที่ราคาแพงขึ้นทุกวัน แต่ราคาข้าวโพดกลับไม่ขยับสูงขึ้นตามราคาค่าของ ทั้งคู่สู้อดทนเลี้ยงลูกจนโต แต่ก็ยังต้องทำงานหนัก เพื่อประคองชีวิตหาเงิน

สองตายายสุขภาพร่างกายเริ่มถดถอย เพราะพิษจากสารเคมีที่สะสมจากยาฆ่าแมลง ประกอบกับอายุที่มากขึ้น ลูกจึงขอร้องให้พ่อแม่หันมาทำเกษตรพอเพียง ปลูกพืชผักสวนครัว เลิกใช้สารเคมี หันมาใช้ปุ๋ยคอก น้ำหมักชีวภาพที่ทำเอง ขุดบ่อเลี้ยงปลา และเลี้ยงไก่ไข่ บนเนื้อที่ 3 ไร่ อยู่ใกล้ทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน

นางเติม กล่าวว่า ตอนที่ลูกชายมาขอร้องให้พ่อกับแม่เลิกทำไร่ข้าวโพด ยายถึงกับร้องไห้เลยทีเดียว เพราะไม่อยากทำ กลัวไม่พอกิน เคยทำไร่ข้าวโพดมาเป็น 100 ไร่ ขายได้เงินเยอะๆ จะให้หันมาปลูกผักสวนครัวเล็กๆ ก็กลัวจะไม่พอกิน กลุ้มใจมาก

แต่ตอนนี้ หลังจากทำมาได้ร่วม 10 เดือน มีความสุขมาก พืชผักสวนครัวที่ปลูกจะมีแทบทุกชนิด เช่น มะละกอ กล้วย อ้อย ชะอม ผักกาด ถั่วฝักยาว ผักชี คะน้า ผักบุ้ง ตะไคร้ มะเขือ หน่อไม้ ฝรั่ง พริกจินดา ใบกะเพรา ปลูกอย่างละเล็กละน้อยจนเต็มพื้นที่ ช่วงไหนผักบางชนิดราคาตก ก็จะมีบางชนิดที่มีราคา ก็จะชดเชยกันไป

“ยายกับตาเก็บผักขายทุกวัน ทำกันสองคน ไม่ได้จ้างใคร มีรายได้วันละอย่างน้อย 500 บาท ผักเก็บแล้วก็ปลูกหมุนเวียนกันไป เหนื่อยแต่มีเงินเก็บ ต่างจากเมื่อก่อนปลูกข้าวโพดเป็น 100 ไร่ มีแต่ขาดทุน จะให้ไปทำอย่างอื่นก็ไม่เอาแล้ว ต้องขอขอบใจลูกๆ ที่ทำให้พ่อแม่ได้มีชีวิตที่มีความสุขแบบนี้”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : กิตติ ตันติมาลา จ.เพชรบูรณ์
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..