เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์รูปภาพสุนัขแม่ลูกอ่อนพันธุ์ไทย สีดำ ตัวหนึ่ง มีกับดักสัตว์ขนาดใหญ่ติดคาไว้ที่ขาหน้าด้านซ้าย จนได้รับบาดเจ็บ เดินได้เพียง 3 ขา นอนซมอยู่ใต้โต๊ะหินอ่อนหน้าบ้านหลังหนึ่ง บริเวณ 6 แยกบ้านป้าเป้า ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ พร้อมระบุข้อความว่า “ขอความช่วยเหลือทีค่ะ…เผื่อใครมีเมตรตาบ้างคนวิเชียร…น้องเป็นหมาจร ติดกับดักมาเป็นอาทิตย์แล้วตอนนีข้อเท้าเริ่มจะเน่าแล้ว ปัญหาคือน้องไม่ยอมให้ใครจับ..จะมีใครพอเมตตาน้องไหมคะ..พิกัด:หกแยก ตรงข้ามบ้านป้าเป้า น้องชอบนอนแถวๆนั้น แถวๆคาร์แคร์..วอนคนใจดีใจบุญทีนะคะ” ลงในกลุ่ม วิเชียรบุรี บ้านเฮา

ภายหลังจากรูปภาพ และข้อความดังกล่าวถูกโพสต์ออกไป ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามากดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก เช่น “เห็นมันวิ่งผ่านหน้าบ้านอยู่ตอนเช้า, แจ้งเทศบาลเลยครับคุณผู้หญิง, แจ้งกูภัยค่ะเค้ามีวิธี, ช่วยเอาออกได้แล้วจ้า, ขอบคุณพี่หมูพุเตยค่ะ, ขอให้ผลบุญครั้งนี้ ทำให้เจ้าของโพสต์มีแต่ความสุขนะคะ, ทีมงานพี่หมูกู้ชีพพุเตย สุดยอดจริง, นมเป็นเต้าๆ หมาแม่ลูกอ่อนแน่ๆ เลย น่าสงสารเนาะ หากปล่อยไว้แผลจะเน่าติดเชื้อและมีหนอนชอนไช, ไม่รู้จะทำไงเหมือนกัน, อัพเดทค่ะ..น้องหมาปลอดภัยแล้ว เอาออกให้ได้แล้วแต่น้องหมาหนีไปค่ะไม่ให้จับ” เป็นต้น

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง 6 แยกบ้านป้าเป้า ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ พบสุนัขแม่ลูกอ่อนพันธุ์ไทยสีดำตัวดังกล่าว นอนอยู่ที่บริเวณฟุตปาธหน้าบ้านเลขที่ 6 หมู่ 4 ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี แต่พอเห็นคน สุนัขตัวดังกล่าว ก็ได้ลุกขึ้นวิ่งหนีไป ทั้งๆ ที่ขายังเจ็บ ใช้ขาได้เพียง 3 ขาเท่านั้น

โดย น.ส.ภรรควรรณ บุญจิตติ อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว เปิดเผยว่า เมื่อเช้าตนได้ขี่รถจักรยานยนตร์จะไปตลาด เห็นสุนัขแม่ลูกอ่อนสีดำวิ่งข้ามถนน ที่ขาหน้าด้านซ้ายมีกับดักสัตว์หนีบติดอยู่ ตนเห็นแล้วรู้สึกสงสารจึงได้สอบถามชาวบ้านแถวนั้นบอกว่า เห็นสุนัขตัวดังกล่าวอยู่ในสภาพนี้มาหลายวันแล้ว จนเท้าของมันที่เป็นแผลเริ่มเน่าเปื่อยแล้ว ชาวบ้านก็พยายามจะช่วยเอาออกแต่น้องหมาไม่ยอมให้จับ ตนจึงได้โพสต์ขอความช่วยเหลือ และทางมูลนิธิร่วมกตัญญูพุเตยได้มาช่วยเอาออก แต่ไม่ทราบว่าเป็นกับดักอะไร เป็นของใครและน้องไปติดได้ยังไง ตอนนี้ที่ขาน้องยังเจ็บอยู่ ตนอยากขอให้คนที่ใจบุญช่วยพาน้องไปรักษา และถ้าเอาเขาไปเลี้ยงได้ก็จะเป็นบุญ ส่วนตนช่วยได้แค่นี้ เพราะแถวบ้านตนก็มีคนเอาสุนัขมาปล่อยบ่อยมาก จนต้องดูแลและให้อาหารหลายตัวเหมือนกัน

นายณรงค์ ไกยสวน อายุ 63 ปี และนางบุญร่วม ไกยสวน อายุ 57 ปี สองสามีภรรยา ร้านขายของชำ อยู่ตรงข้ามบ้านที่สุนัขชอบมาหลับนอน กล่าวว่า สุนัขตัวดังกล่าวเป็นเพศเมีย และมีลักษณะเป็นสุนัขแม่ลูกอ่อน ไปติดกับดักหนูมา ตนและภรรยาเห็นมาได้ 2-3 วันแล้ว เมื่อวันก่อนมีคนเอาบ่วงมาเตรียมมาคล้อง แต่สุนัขตัวดังกล่าวซึ่งเป็นหมาจรจัด ได้วิ่งหนีไม่ยอมให้คล้อง หมาตัวดังกล่าวมันก็จะวิ่งไปๆ มาๆ อยู่แถวนี้ เศษข้าวเศษอาหารที่ตนเลี้ยงหมาของตน ถ้าเหลือมันก็มากิน มันไม่ดุแต่มันก็ระวังตัวไม่ให้จับ ส่วนกับดักที่ติดขามันเป็นกับเหล็กที่เขาไว้ใช้ดักหนู ตนอยากจะช่วยแต่ก็ช่วยไม่ได้ เนื่องจากมันไม่ให้คนเข้าใกล้ มันจะวิ่งหนีถ้าคนเข้าใกล้ สงสารก็สงสารแต่ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยยังไง.