จัดเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ที่หลลายคนสนใจหนักมากสำหรับเรื่องราวของ หมอปลา กับ หลวงปู่แสง ที่หมอปลามีการพาพวกพ้องไปล่วงเกินและกล่าวอ้างว่าหลวงปู่แสงมีกระทำในเชิงลามกอนาจารต่อหญิงสาว ซึ่งผิดต่อความเป็นพระและต่อหลักสังคม ก่อนที่ต่อมาทุกอย่างจะมีชี้แจงว่าเพราะหลวงปู่แสงมีปัญหาเรื่องโรคอัลไซเมอร์ และไม่ได้มีเจตนาทำแบบนั้นแต่ถูกจัดฉากทำให้หลายคนและลูกศิษย์ของหลวงปู่ไม่พอใจ พร้อมพากันเอาเรื่องหมอปลา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดในรายการโหนกระแส ได้เชิญ ลูกศิษย์ของหลวงปู่แสงมาร่วมพูดคุย โดยมีทั้ง ส.ส.สมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย กรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ‘วิทย์ มหาชน’ กรรมการสมาคมชาวยโสธร รวมถึง ทนายวรวุฒิ พรหมสุวรรณ มาร่วมพูดคุยถึงเรื่องนี้

ส.ส.สมหญิง เผยว่า “ตอนเห็นคลิปเกิดความเดือดดาลมาก ผู้ใหญ่บ้านพูดด้วยดีๆ แตรคณะเหมือนดูถูกเขา ข้อความนี้เป็นการจงใจดูถูกผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ หมอปลาขอโทษผู้ใหญ่บ้านด้วย เป็นศิษย์หลวงปู่มานาน มีชื่อเสียงนำความเจริญมาอยู่ที่อำนาจเจริญ เป็นลูกศิษย์ ศรัทธา มีโอกาสก็ไปกราบไหว้ท่าน ไม่ได้ไปบ่อย ไม่ได้นิมนต์หลวงปู่มา หลวงปู่มาเอง เพื่อไปกราบหลวงปู่ ดูคลิปก่อนหน้านี้ พอเห็นคลิปเดือดมาก พี่ก็บอกว่าพี่เป็นคนพุทธ อยู่กับวัดมาตลอด ศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไปอยู่วัด กินขนม ซึมซับในเรื่องอยู่วัดตลอด พอทราบข่าวมีคนดูหมิ่น เหยียดหยามหลวงปู่ การที่จะก้าวล่วงทำแบบนี้ไม่ได้ เพราะถ้าเข้าไปต้องขออนุญาตเจ้าคณะก่อน หลวงปู่ให้อภัย พูดกับทางชาวอำนาจเจริญ ดิฉันยอมรับไม่ได้ตอนเกิดเรื่องใหม่ๆ เป็นคำพูดของดิฉันคนเดียว มีแรงกดดันมาก แต่หลวงปู่มีเมตตา ให้เขาขออภัยที่ไหนก็ได้ ฉันมีความสุขมาก หลวงปู่บอกอยู่ที่นี่ อำนาจเจริญ ทำให้คนรู้จักจังหวัด”

“กระแสจากพี่น้องชาวอำนาจเจริญมีให้อภัยและไม่ให้ เดี๊ยนอยากเน้นย้ำอย่าล้ำเส้น สำนักพุทธศาสนาฯ ต้องเข้มแข็ง ชัดเจน พอเกิดเรื่องนี้เหมือนไม่รีบ มีเรื่องร้องเรียนอะไรต้องรีบ “

ด้าน วิทย์ มหาชน เผยว่า “ผมไม่ได้เป็นลูกศิษย์โดยตรง แต่มั่นใจในเจตนาของหลวงปู่ ผมเป็นคนแรกๆเลยที่ออกมาไลฟ์สด ไม่ได้มีอคติ ไม่ได้รู้จักกันเลยพูดในส่วนที่ผมรู้ว่าหลวงปู่คือใคร เห็นคลิปรู้เจตนาของกลุ่มที่จะไปจับสึกหลวงปู่ เอาคลิปไปบอก มีพูดว่าแบบนี้จับสึกได้ไหม เรารู้เจตนาทุกอย่างแล้ว ผมถึงได้ไลฟ์สดออกไป แต่ที่รับไม่ได้เลยคือเจตนาของคนไป เขาไปทำร้าย ทำลายหลวงปู่ แต่เราเชื่อมั่นว่าหลวงปู่คิดอะไร ในการจับหลังหรือกอด กล้าพูดนะครับ พ่อแม่ครูบาอาจารย์ในการรับใช้และท่านใช้ผมได้ แต่ที่รับไม่ได้เพราะวาจาที่หยาบช้าและลามกมาก ถ้าวันนั้นเขาใช้ปิยวาจาเข้าไปกราบ ไม่ต้องเอาสื่อไปบุก อายุจริงหลวงปู่ 100 กว่าปี ไปเห็นพระเฒ่าเราคนหนึ่ง คนจะโกนหัวบวชได้ 80 ปี (เสียงสั่น) ผมเห็นคำพูดของเขา หัวใจผมสลายนะ มันเจ็บมาก ผมเห็นพระโดนสึกเราสลดใจ ผมเห็นเรื่องนี้ไม่ปล่อยผ่าน ผิดถูกไม่เป็นไร ขอให้มันกระจ่างที่สุด เราไปแจ้งความกล่าวโทษว่าสิ่งที่เขาทำมันรุนแรงขนาดไหน”

ขณะที่ ทนายวรวุฒิ เผยว่า “อาการของหลวงปู่ แกไม่รู้สึกตัว สมองแกเสียหาย การกระทำรู้สึก ถ้าไม่รู้สึกคือไม่มีการกระทำ ทางกฎหมาย มาถอดบทเรียนหมอปลา เขาใช้วาจาจาบจ้วงล่วงเกินหลวงปู่ หมอปลากับพวกมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ผิดโดยตรงกับหลวงปู่ ท่านปล่อยวางไม่เอาความ ไม่ติดใจ จิตท่านสูงอยู่แล้ว อีกส่วนหนึ่งเราชาวยโสธร และลูกศิษย์ เข้าข่ายความผิดอาญาแผ่นดิน ลงความเห็นว่าควรสร้างบรรทัดฐานไม่ให้หมอปลากระทำเยี่ยงนี้อีก ไม่ให้คนอื่นทำแบบหมอปลาอีก ความผิดไม่จำเป็นต้องให้คนเสียหายกล่าวโทษก็ได้ เป็นการใส่ความคณะสงฆ์ ลักษณะการใส่ความคือไปล่วงเกินผู้หญิง แต่ความจริงไม่ใช่ ท่านอาพาธ ข้อสองเป็นการนำคลิปที่มีการนำคลิปที่จัดสร้างขึ้น ซึ่งไม่จริง ความจริงคือหลวงปู่ไม่รู้สึกตัว ข้อความมันเป็นเท็จ ทำให้เสียหายต่อความมั่นคง เพราะศาสนาพุทธคนไทยทั้งประเทศนับถือเป็นส่วนใหญ่ หากมีการสั่นคลอนจากความศรัทธาของชาวพุทธ บ้านเมืองไม่มีความมั่นคงเช่นกัน ซึ่งสรุปแล้วเราแจ้งความเอาผิดหมอปลาทั้งสิ้น 4 ข้อหา”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากโหนกระแส