เมื่อวันที่ 18 พ.ค. นายชัยเวศน์ เกษรรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ และ ส.ต.อ.ภูวดล ภูอาภรณ์ ปลัดเทศบาลตำบลยางตลาด มอบหมายเจ้าหน้าที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร เปิดคลิปจากกล้องวงจรปิดภายในตลาดสดเทศบาล หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลยางตลาด และ สภ.ยางตลาด เพื่อเตือนภัยและฝากประชาชนร่วมกันเป็นหูเป็นตา หลังมีคนร้ายขโมยฝารางระบายน้ำและท่อระบายน้ำ ซึ่งเป็นตะแกรงเหล็ก ตระเวนก่อเหตุในเขตเทศบาลตำบลยางตลาดหลายครั้ง ทำให้ประชาชนประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บหลายราย กระทั่งคนร้ายถูกจับหลังขับรถยนต์ตกรางระบายน้ำที่ตนเองเพิ่งขโมยไป

นายวรจักร ภูอาจ เจ้าพนักงานเทศกิจชำนาญงาน เทศบาลตำบลยางตลาด กล่าวว่า สำหรับกรณีคนร้ายก่อเหตุขโมยฝารางระบายน้ำและท่อระบายน้ำตามเส้นทางถนนต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมาทางเทศบาลได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านบ่อยครั้ง เพราะมีประชาชนประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บหลายราย ซึ่งหลังเกิดเหตุ นายชัยเวศน์ เกษรรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลยางตลาด ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ประจำสำนักปลัดฯ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.ยางตลาด และร่วมกันตรวจสอบความเสียหาย โดยได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยางตลาด แกะรอยคนร้ายจากกล้องวงจรปิดทั้งภายในชุมชนและตลาดสด ซึ่งพอจะทราบเบาะแสผู้ต้องสงสัยและอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานติดตามตัวมาดำเนินคดี

กระทั่งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เทศกิจได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากประชาชนรายหนึ่งให้ช่วยยกรถยนต์ขึ้นจากรางระบายน้ำ เพราะได้ขับรถกระบะตกรางระบายน้ำ บริเวณตลาดคนเดินเทศบาลยางตลาด เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปให้ความช่วยเหลือ จากการสังเกตรูปพรรณสัณฐานและรถคันที่ประสบเหตุ ตรงกับบุคคลที่ต้องสงสัยก่อเหตุขโมยฝาท่อและฝารางระบายน้ำ โดยเฉพาะภาพกล้องวงจรปิดล่าสุดวันที่ 6 พ.ค.65 ที่จับภาพคนร้ายชัดเจนขับรถกระบะเข้ามาจอดบริเวณตลาดคนเดิน แล้วดึงฝารางระบายน้ำขโมยขึ้นรถเก็บไว้ในที่นั่งแค็บหลัง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไว้และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยางตลาด มานำตัวไปสอบสวน

ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.สมยศ ศรีพระคุณ ผกก.สภ.ยางตลาด พ.ต.ท.ศักดิโชติ ประสานเกษม รอง ผกก.สส.สภ.ยางตลาด สั่งการให้ พ.ต.ท.ธนศักดิ์ ปัตตาเน สว.สส. ร.ต.อ.เจษฎา ปุณะตุง รอง สวป. ควบคุมตัว นายวุฒิศักดิ์ ภูบรรทัด อายุ 40 ปี ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพภายในเขตเทศบาลตำบลยางตลาดหลายจุด ทั้งจุดที่ขโมยฝารางระบายน้ำ และฝาท่อระบายน้ำ โดยนายวุฒิศักดิ์ อ้างว่า ขโมยไปขายฝาละ 500 บาท เพื่อนำเงินไปเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ก่อนที่จะมาจนมุมเนื่องจากขับรถตกรางระบายน้ำที่บริเวณตลาดคนเดิน ซึ่งเป็นจุดที่ตนเคยมาขโมยฝารางระบายน้ำไปขายดังกล่าว