เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ หลังจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ร่วมมือกับกลุ่มบริษัทบางจาก ช่วยลดค่าครองชีพให้กับผู้บริโภคในโครงการ “ลิตรละบาท” โดยบางจากฯมอบส่วนลดการเติมน้ำมัน ในกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ที่ปั๊มน้ำมันบางจากทุกสาขา โดยตัดคูปองบนหน้าหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันจันทร์ที่ 23 วันพุธที่ 25 และวันศุกร์ที่ 27 พ.ค.นี้ โดยนำคูปองมาแสดงเป็นส่วนลด เมื่อเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ตั้งแต่ 10 ลิตรขึ้นไปจะได้รับส่วนลดลิตรละ 1 บาท ทั้งนี้คูปองมี 2 ใบ มูลค่าใบละ 10 ลิตร เท่ากับส่วนลดใบละ 10 บาท โดยจำกัดการใช้คูปองไม่เกิน 2 ใบต่อการเติมน้ำ 1 ครั้ง เริ่มใช้สิทธิ์ส่วนลดได้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.-10 มิ.ย.นี้

สำหรับบรรยากาศหลายจังหวัดในภาคเหนือ-ใต้-อีสาน ที่วางจำหน่ายหนังสือพิมพ์ล่วงหน้าฉบับวันที่ 23 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีประชาชนสนใจ พากันหาซื้อหนังสือพิมพ์เดลินิวส์กันอย่างต่อเนื่อง เช่น ที่ร้านใจสดชื่น ถนนเจริญรัฐ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย ร้านจำหน่ายหนังสือพิมพ์ มีประชาชนทยอยกันมาซื้อหนังสือพิมพ์ เพื่อตัดคูปองส่วนลดน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ลิตรละ 1 บาท ที่ปั๊มบางจาก นายจุมพจน์ บำรุงราชหิรัณย์ อายุ 66 ปี ชาวบ้าน ระบุว่า วันนี้รีบมาซื้อหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เพื่อตัดคูปอง ไปใช้เติมน้ำมันที่ปั้มบางจาก นับว่าเป็นเรื่องดีที่จะช่วยประชาชนได้ลดค่าครองชีพในเรื่องน้ำมัน เพราะสินค้าหลายประเภทพากันแห่ขึ้นราคากันไปหมด ทำให้ชาวบ้านได้ความเดือดร้อนกันอย่างทั่วหน้า ขอบคุณที่ทางปั้มบางจากและหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ที่ร่วมกันช่วยเหลือชาวบ้าน แม้เป็นเพียงระยะสั้นแต่ช่วยชาวบ้านได้อีกระดับหนึ่ง ในการช่วยลดค่าครองชีพ

เช่นเดียวกับที่ จ.อุบลราชธานี ชาวบ้านร้านค้าสภากาแฟหลายแห่งในตัวเมือง ต่างพากันหาซื้อหนังสือพิมพ์เดลินิวส์กันแต่เช้า เพื่อตัดคูปองไปลดราคาน้ำมันที่ปั้มบางจาก ส่วนที่แผงขายหนังสือพิมพ์ในตัวเมือง ชาวบ้านทราบข่าวต่างหาซื้อเดลินิวส์กันตลอดคึกคักทั้งวัน ขณะที่ร้านและแผงขายหนังสือในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ มีลูกค้าเข้ามาหาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปเป็นช่วยลดเติมน้ำมัน ส่วนที่ร้านสิ่งพิมพ์ในพื้นที่เทศบาลเมืองพิจิตร ประชาชนทยอยกันมาซื้อหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ โดยนางวาสนา แป้งนุช เจ้าของร้านประชานิยม ตัวแทนจำหน่ายหนังสือพิมพ์ กล่าวว่า หลังจากมีโครงการลดค่าครองชีพให้กับผู้บริโภคในโครงการลิตรละบาท มีประชาชนออกมาซื้อหนังสือพิมพ์ นำคูปองไปเป็นส่วนลด ถือว่าเป็นโครงการที่ช่วยเหลือชาวบ้านในยามข้าวยากหมากแพง

นายคมกริจ เฮาประโคน อายุ 23 ปี กล่าวว่า ตนขับรถบรรทุกส่งสินค้าจากตัวเมืองมายังเกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี ทุกวัน ต้องเติมน้ำมันทุกวัน พอทราบข่าวหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ จัดโปรโมชั่นร่วมกับปั๊มน้ำมันบางจาก ถือเป็นสิ่งดีในยุคราคาสินค้าทุกอย่างขึ้นราคา การได้รับส่วนลดเป็นผลดีกับตนและเพื่อนร่วมอาชีพ เพราะสามารถลดรายจ่ายในส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนเงินที่เหลือตนเองยังนำไปใช้จ่ายอย่างอื่นในชีวิตประจำวันได้อีก

นายจิรวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ อายุ 42 ปี ข้าราชการครูโรงเรียนบ้านแข้ ต.แข้ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนติดตามข่าวสารจากสำนักข่าวเดลินิวส์ เป็นประจำ ทั้งในส่วนของเดลินิวส์ออนไลน์ และหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และเมื่อทราบข่าวว่า เดลินิวส์ ร่วมกับ ปั้มน้ำมันบางจาก มอบส่วนลดในการเติมน้ำมัน ในยุคน้ำมันแพงเช่นนี้ ถือว่าเป็นผลดีต่อพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยในการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมัน ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามาก เพียงแค่ซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับละ 10 บาท เพื่อได้ติดตามข่าวสารแล้ว ยังได้ส่วนลดในเติมน้ำมันมูลค่ารวมสูงถึง 40 บาท ต่อหนังสือพิมพ์ 1 ฉบับ ซึ่งให้คูปองมา 2 ใบ มูลค่าใบละ 20 บาท อยากให้โครงการดีๆแบบนี้ มีไปเรื่อยๆ เพราะช่วยชาวบ้านได้มาก

ด้านนางศิรินันท์ เอกเกียรติขจร อายุ 50 ปี อาชีพค้าขาย ระบุว่า ตนมีรถยนต์ต้องขับซื้อของมาขายบ่อยครั้งเมื่อรู้ว่าหนังสือพิมพ์เดลินิวส์มีคูปองส่วนลดราคาน้ำมัน จึงรีบมาซื้อหนังสือพิมพ์เพราะกลัวหมดจากแผง
น.ส.รัชนี จงสุพรรณพงศ์ เจ้าของร้านจำหน่ายหนังสือชื่อสาทร เกาะสมุย เปิดเผยว่า วันนี้มีลูกค้ามาซื้อหนังสือพิมพ์เดลินิวส์กันอย่างคักคัก ลูกค้าบางคนสั่งจองหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ล่วงหน้าจนสิ้นสุดโครงการในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ เช่นเดียวกับที่ร้านมนูสาส์น ตั้งอยู่ที่ถนนจุติอนุสรณ์ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีประชาชนทยอยเดินทาง มาซื้อหนังสือพิมพ์เดลินิวส์อย่างต่อเนื่อง

ที่แผงหนังสือพิมพ์ในตลาดบางใหญ่ ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี น.ส.พัชราภา สมท่า เจ้าของระบุว่า วันนี้มีลูกค้ามาซื้อหนังสือพิมพ์เดลินิวส์มากกว่าทุกวัน ตนคิดว่าโครงการดี ๆ แบบนี้มีประโยชน์ในยุคที่น้ำมันมีราคาแพง ถือว่าเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่ง วันพรุ่งนี้คาดว่าจะมีลูกค้าแห่มาซื้อหนังสือพิมพ์เดลินิวส์มากกว่านี้อย่างแน่นอน ขอให้หนังสือพิมพ์เดลินิวส์จัดโครงการดี ๆ แบบนี้อีกต่อไป

ด้านนายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงโครงการ “ลิตรละบาท” ว่า ถือเป็นความร่วมมือที่ดีช่วยลดค่าครองชีพของผู้บริโภค ในภาวะราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง ในส่วนการดูแลราคาน้ำมันของกระทรวงพลังงาน วันนี้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) จะประชุมพิจารณาทบทวนราคาน้ำมันดีเซล โดยจะแถลงข่าวให้ทราบ ขณะนี้ไม่สามารถระบุได้ว่าทิศทางจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลต่อ 32 บาทต่อลิตร หรือปรับขึ้นลิตรละ 1 บาท เป็น 33 บาทต่อลิตร ขึ้นอยู่กับ กบน. จะพิจารณาองค์ประกอบหลาย ปัจจัยร่วมกัน โดยเฉพาะฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 15 พ.ค. ติดลบแล้ว 72,062 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 37,854 ล้านบาท บัญชีแอลพีจีติดลบ 34,208 ล้านบาท ต้องดูสถานะวันที่ 22 พ.ค.อีกครั้งว่าติดลบเพิ่มขึ้นเท่าไร.