เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 28 พ.ค. ที่ห้องประชุมชัยสุนทร ตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ภายใต้การอำนวยการโดย พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4, พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้ พ.ต.อ.วิทยา เย็นจิตต์ รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์, พ.ต.อ.ณัฏฐ์เอก จงตระการสมบัติ ผกก.สส.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 ชุดสืบสวน สภ.กมลไสย และชุดสืบสวน สภ.ห้วยผึ้ง ร่วมกันแถลงผลการจับกุมตัว นายชลากรณ์ ไทยแท้ อายุ 27 ปี ชาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์, นายธนาศักดิ์ เจนสาริกรณ์ อายุ 39 ปี ชาว อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี, นายวีระพงศ์ เจริญดี อายุ 27 ปี ชาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ และนายเอกพล แสงสว่าง อายุ 26 ปี ชาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” พร้อมของกลางอาวุธปืนยี่ห้อ SIG P320 สีดำ 1 กระบอก และเครื่องแต่งกาย 1 ชุด หลังจากร่วมกันฆ่านายอิทธิพล ศรีวิลัย อายุ 26 ปี ชาว อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา

พ.ต.อ.วิทยา กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเวลาประมาณ 00.10 น. วันที่ 17 พ.ค. ตำรวจ สภ.กมลาไสย ได้รับแจ้งเหตุมีคนเสียชีวิตอยู่ริมถนนใกล้กับศาลเจ้าปู่ยางขาว หมู่ 9 ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพบศพชายถูกอาวุธปืนยิงตามร่างกายหลายนัด ทราบชื่อคือนายอิทธิพล ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุน 5 ปลอก รถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้ออีซูซุ ดีแมคซ์ สีขาว ทะเบียน กธ 1050 กาฬสินธุ์ จอดอยู่ห่างจากศพประมาณ 100 เมตร โดยจากการสอบสวนนายถวิล (ขอสงวนนามสกุล) ผู้อยู่ในเหตุการณ์ ทราบว่า ผู้เสียชีวิตได้ขี่รถจักรยานยนต์ มีตนนั่งซ้อนท้ายมาด้วย เพื่อไปรับยาเสพติด ต่อมาขณะเกิดเหตุ มีชายฉกรรจ์หลายคนออกมาจากข้างถนน และถีบรถจักรยานยนต์ล้มลง พร้อมกับได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ตนจึงวิ่งหนีไปได้ ส่วนนายอิทธิพลถูกยิงเสียชีวิต

พ.ต.อ.วิทยา กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 และ สภ.กมลาไสย ลงพื้นที่หาข่าวและสืบสวน กระทั่งทราบว่า ก่อนเกิดเหตุในคดีนี้นายถวิล ได้ติดต่อซื้อยาเสพติดกับนายชลากรณ์ ซึ่งคาดว่าน่าจะรับมาจากประเทศลาว ต่อมานายถวิล ไม่จ่ายค่ายาเสพติดให้กับนายชลากรณ์ ค้างเป็นเงิน 23,000 บาท และขาดการติดต่อกับนายชลากรณ์ ต่อมานายถวิล ได้รับการติดต่อจากผู้ค้ายาเสพติดชาวลาว โดยมีการลวงให้ออกมารับยาลอตใหม่จะให้เครดิตนำไปขายก่อนที่บริเวณที่เกิดเหตุ กระทั่งนายถวิล ได้ชวนนายอิทธิพลผู้ตายออกมรับยาด้วย จนมาพบกลุ่มกลุ่มคนร้ายที่ดักซุ่มอยู่ ก่อนจะใช้อาวุธปืนยิงนายอิทธิพล เสียชีวิต ส่วนนายถวิล วิ่งหลบหนีไปได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับและจับกุมตัวได้ดังกล่าว

พ.ต.อ.วิทยา กล่าวอีกว่า ในชั้นจับกุมนายธนาศักดิ์ ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นผู้ยิงนายอิทธิพล จริง และให้การว่าในวันเกิดเหตุนายชลากรณ์ มาชวนตนให้ไปทวงหนี้ค่ายาเสพติดกับนายอิทธิพล เมื่อถึงที่เกิดเหตุนายชลากรณ์ ได้ยื่นอาวุธปืนให้กับตน และนายชลากรณ์เป็นผู้สั่งการให้ตนยิงผู้ตาย ส่วนที่เหลืออีก 3 คน ยังคงให้การภาคเสธ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยแจ้งข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีนี้เป็นอุทาหรณ์ให้แก่ผู้ที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดว่า กลุ่มผู้ค้าเริ่มหันมาใช้วิธีการรุนแรงถึงขั้นเอาชีวิต จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนทั่วไปหรือกลุ่มบุคคลที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดให้ลด ละ เลิก อย่าได้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะอาจจะได้รับอันตรายจนถึงชีวิตเหมือนคดีนี้.