ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ รอบชิงชนะเลิศ ใช้ระบบชนะ 4 ใน 7 เกม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา หรือตรงกับช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาประเทศไทย เป็นการแข่งขันในเกมที่ 1 ผลปรากฏว่า บอสตัน เซลติกส์ ทีมแชมป์สายตะวันออก เร่งเครื่องกด 40 แต้มในควอเตอร์สุดท้าย ก่อนบุกเอาชนะ โกลเดน สเตท วอริเออร์ส ทีมแชมป์สายตะวันตกถึงถิ่น เชส เซ็นเตอร์ 120-108 คะแนน ขึ้นนำซีรีส์ 1-0 เกม

เกมนี้ วอริเออร์ส ขึ้นนำ 12 แต้มหลังจบควอเตอร์ที่ 3 แต่ เซลติกส์ มาเร่งเครื่องกด 40 แต้มในควอเตอร์สุดท้าย ขณะที่เจ้าถิ่นทำได้แค่ 16 คะแนน ซึ่งถือเป็นสกอร์ควอเตอร์สุดท้ายที่ขาดลอยที่สุดในประวัติศาสรอบชิงชนะเลิศ เอ็นบีเอ โดยทีมเยือนได้ อัล ฮอร์ฟอร์ด เซ็นเตอร์ของทีมวัย 36 ปี ซึ่งได้ลงเล่นในรอบชิงชนะเลิศเป็นครั้งแรก หลังเล่นเกมเพลย์ออฟมา 141 นัดนั้น ทำ 26 แต้ม โดยเป็นการชู้ต 3 คะแนนลงไป 6 ลูก ขณะที่ เจย์เลน บราวน์ บวกเพิ่มอีก 24 คะแนน ส่วน เจย์สัน เททัม ทำ 12 แต้ม 13 แอสซิสต์

ส่วน วอริเออร์ส เจ้าถิ่น เกมนี้ได้ สตีเฟน เคอร์รี การ์ดตัวเก่งที่ลงเล่นรอบชิงชนะเลิศเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ทำ 34 คะแนน รองลงมาเป็น แอนดรูว์ วิกกินส์ ทำ 20 แต้ม ส่วนเกมนัดที่ 2 จะยังคงเล่นกันที่ เชส เซ็นเตอร์ บ้านของ วอริเออร์ส ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิ.ย. นี้

เครดิตภาพ : REUTERS