ในช่วงการเปิดเทอมใหม่ สิ่งหนึ่งที่เรามักจะพบเห็นกันเป็นประจำนั่นก็คือ “การรับน้อง” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวเงื่อนไขต่างๆ ที่ให้น้องๆ เหล่าเฟรชชี่ทำ ทั้งการรับน้องสร้างสรรค์ ไปจนถึงการรับน้องโหด หรือที่เรียกกันว่าระบบโซตัส แต่ถึงแม้หลายๆ มหาวิทยาลัยจะมีการประกาศยกเลิกระบบรับน้องดังกล่าวไปแล้วก็ตาม

เช่นเดียวกับเรื่องราวล่าสุดที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจ @ไม่ใช่หมอบ่น-aggressivenotdoctor ได้แชร์ภาพแชตจากกลุ่มไลน์ ที่มีอาจารย์ท่านหนึ่ง เข้าไปสอบถามรุ่นพี่ถึงการออกกฎรับน้องต่างๆ จนทำเอาเหล่ารุนพี่ถึงกับเงียบ ไปต่อไม่ถูก

โดยข้อความของอาจารย์ ได้ระบุเอาไว้ว่า “นิสิตรุ่นพี่ทุกคน อาจารย์มีเรื่องมาถามครับ น้องจะย้อมผม ทำสีเล็บ แต่งตัวแบบไหน ใส่ร้องเท้าสีอะไร น้องไม่อยากเข้ากิจกรรมรับน้อง ไม่อยากแขวนป้ายชื่อ พวกเธอไปเ-ือกไรด้วย หน้าที่พวกเธอตอนนี้คืออะไรเหรอครับ”

นอกจากนี้ อาจารย์ท่านดังกล่าว ยังถามถึงหน้าที่ของรุ่นพี่อีกว่า “หน้าที่ของพวกเธอคืออะไร คือคอยไปบงการ ไปเ-ือกชีวิตรุ่นน้องเหรอครับ? มีปัญญาตั้งกฎโง่ๆ กับน้อง ก็น่าจะมีปัญญาตอบคำถามของอาจารย์นะครับ จำไว้นะ แนะนำกับเ-ือกมันต่างกัน”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างมองว่าการแสดงความเห็นของอาจารย์นั้นสุดยอด น่าเห็นด้วยเป็นอย่างมาก การรับน้องแบบระบบโซตัส หรือการบังคับทำสิ่งต่างๆ โดยที่อีกฝ่ายไม่เต็มใจควรหมดไปได้แล้ว ควรจะมีแต่การรับน้องแบบสร้างสรรค์เท่านั้นอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ไม่ใช่หมอบ่น-aggressivenotdoctor