เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย ฐานะเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) เตรียมร้องเรียน กมธ.ป.ป.ช. เรื่อง การแต่งตั้งลูก-เมีย ญาติพี่น้องมาเป็นผู้ช่วยหรือคณะทำงานของสมชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่ายังไม่เห็นเรื่องดังกล่าว แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าสามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมายหรือจริยธรรม แต่อาจเป็นเรื่องของความเหมาะสมหรือไม่ และที่อยากจะตั้งข้อสังเกตุก็คือเมื่อตั้งลูกเมียญาติพี่น้องเข้ามาแล้ว เงินเดือนต่างๆ ที่ผู้ช่วย ส.ส.หรือ ส.ว.จะได้รับมันไปอยู่ที่บุคคลนั้นๆ หรือเข้ากระเป๋าตัวเอง ปกติคนเป็น ส.ส. หรือ ส.ว. มีเงินเดือนประมาณแสนบาท แต่พอเอาลูกเมียญาติพี่น้องเข้ามา มันกลายเป็นรายได้เพิ่มขึ้น 2 แสน หรือ 3 แสนบาทหรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ออกมาขู่ว่าจะตรวจสอบ ส.ส. บ้าง หาก ส.ว. ถูกตรวจสอบเรื่องนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า คำพูดดังกล่าวไม่ใช่การกระทำของผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะ เพราะเรื่องนี้ถ้าใครจะผิดก็ย่อมผิด ใครถูกก็ต้องถูก ไม่ใช่มาขู่ว่าถ้าถูกตรวจสอบก็จะตรวจสอบกลับบ้าง เพราะตนเองก็บอกแล้วว่า การแต่งตั้งเครือญาติลูกเมียมาเป็นผู้ช่วยหรือคณะทำงาน ก็มีทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ไม่ได้ผิดกฎหมายหรือจริยธรรม แต่อยู่ที่ความเหมาะสมหรือไม่

“สำหรับตัวนายกิตติศักดิ์ อยากตั้งคำถามเหมือนกันว่ามีพฤติการณ์เหมาะสมหรือไม่ในการประชุมรัฐสภาสภาบางครั้ง แม้จะมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง แต่ส่วนตัวเห็นว่านายกิตติศักดิ์ไม่เหมาะสมที่จะเป็น ส.ว. เพราะมีการท้าชกตีชกต่อยกับเขา และตัวท่านเองเคยถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตเข้ามา ตรวจสอบแล้วมีมูล แต่ไม่เกี่ยวกับการใช้ตำแหน่งหน้าที่ของ ส.ว. เป็นการกระทำในฐานะบุคคลธรรมดา ตอนนี้มีการดำเนินการตามกฎหมายไปแล้ว ดังนั้นการตรวจสอบจึงเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ควรออกมาขู่ว่าจะตรวจสอบกลับบ้างหากตัวเองถูกตรวจสอบ อย่างนี้มันเป็นเรื่องเด็กๆ ไม่ควรทำ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว.