เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. เดินทางมาร่วมสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ก่อนจะควบคุมตัวผู้ต้องหา 4 ราย คือ นายธัญญะ หรือ บอม วิชัยดิษฐ์ อายุ 30 ปี มือปืน, นายณัฐพงศ์ หรือ เอ็ม สุวรรณน้อย อายุ 31 ปี คนขับรถ, นายรณกร หรือ วัต วิชัยดิษฐ์ อายุ 49 ปี ผู้จัดหามือปืน และนายอรรถพร หรือ เบ็ด นพคุณ อายุ 67 ปี คนรับงานและชี้เป้า ไปขออำนาจศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ฝากขังและคัดค้านการประกันตัว ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้ร่วมสอบปากคำนายสมหมาย เรืองเจริญ อายุ 63 ปี ผู้ต้องหา เป็นผู้จ้างวาน ที่เข้ามอบตัวกับนายตำรวจระดับสูงที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ตรัง ก่อนจะเข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดี

อย่างไรก็ตาม ในการสอบสวนปากคำ นายธัญญะ หรือ บอม ให้การรับสารภาพว่า ตนและนายณัฐพงศ์ หรือ เอ็ม เป็นเพื่อนรักกัน ทำงานรับจ้างขับรถบรรทุกส่งสินค้าด้วยกัน และก่อนหน้านี้เมื่อปี 2552 เคยถูกดำเนินคดีในข้อหาพยายามฆ่าในพื้นที่ อ.ดอนสัก และพ้นโทษมาตั้งแต่ปี 2556 ก่อนหน้านี้ได้รับการติดต่อจาก นายรณกร หรือ วัต ซึ่งรู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดีให้รับงาน ก่อนจะพาไปพบกับนายอรรถพร หรือ เบ็ด และได้มีการพูดเพื่อเตรียมการกันประมาณ 10 วันก่อนก่อเหตุ โดยตนมีหน้าที่เตรียมยานพาหนะเพื่อหลบหนี ส่วนอาวุธปืนนายอรรถพร เป็นผู้จัดหามาให้ ซึ่งหลังเกิดเหตุตนและนายเอ็ม ได้กลับไปทำงานขนส่งสินค้าตามปกติและย้อนกลับไปเอารถ จยย.ที่บ้านญาติด้วยการนำใส่รถบรรทุก 6 ล้อของบริษัท ซึ่งตนและนายเอ็มได้รับเงินค่าจ้างคนละ 120,000 บาท

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในคดีนี้ชุดคลี่คลายคดีจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 5 คน ผู้ต้องหาใน 4 รายแรก ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ขณะที่การสอบสวนปากคำ นายสมหมาย ยังไม่แล้วเสร็จ แต่พนักงานสอบสวนยังมีเวลาควบคุมตัวได้อีกระยะหนึ่ง เชื่อว่าเราจะสามารถสอบปากคำจนได้รายละเอียดมากพอ

“…ในชั้นนี้เรามีพยานหลักฐานเชื่อมโยงว่า ผู้จ้างวาน มีความขัดแย้งเกี่ยวกับบ่อนการพนันกับผู้ตายกันมาระยะหนึ่งแล้ว และการสอบปากคำหากมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงถึงผู้อื่นก็จะดำเนินการกันไปตามพยานหลัก…” ผบ.ตร กล่าว

ต่อข้อถามที่ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เชื่อว่าในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีหรือพื้นที่อื่น ๆ มีบ่อนการพนัน ผบ.ตร. กล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่ปรากฏเป็นข่าว เมื่อไหรที่ทราบว่ามีบ่อนการพนัน ก็เหมือนกับการทราบว่ามีคนร้าย เราต้องจับกุม ซึ่งในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ได้ดำเนินการแล้วโดยสำนักงานตำรวจภูธรภาค 8 ได้มีคำสั่งให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานีไปประจำที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 8 และในส่วนของตนก็ได้ประสานให้กับสำนักงานจเรแห่งชาติเป็นผู้เข้าดำเนินการอีกทางหนึ่งด้วยเรื่องนี้หากมีการตรวจสอบพบว่าผู้ใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือรับผลประโยชน์หรือปล่อยให้มีบ่อนการพนันก็จะต้องดำเนินการทันทีตามนโยบายของตนที่ได้มอบไว้ให้ตั้งแต่แรก และเป็นหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่ที่จะต้องมีการกวดขันจับกุมเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของตน.