เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ชุมชนบ่อนไก่ กรุงเทพฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) พร้อม ส.ส. พรรค ลงพื้นที่กำลังใจและมอบสิ่งของจำเป็นถึงยังชีพ 200 ถุง ไข่ไก่ 500 แผง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ ที่ประสบเหตุไฟไหม้บ้านเรือน ทรัพย์สินเสียหาย

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ช่วง 3-4 วันแรกหลังเกิดเหตุไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่ แต่เป็นห่วงการช่วยเหลือระยะยาวหลังจากนี้ จะแก้ไขปัญหาให้ประชาชนที่บ้านเรือนถูกเพลิงไหม้เสียหายกว่า 100 หลังคาเรือนอย่างไร เพราะเป็นชุมชนที่ใหญ่ พี่น้องประชาชนจะอยู่กันอย่างไร ทางมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า จึงนำเงินตั้งต้นมามอบให้กับผู้ประสบภัย เพื่อเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิต ส่วนระยะยาวจะเป็นกระบอกเสียงช่วยติดตามการช่วยเหลือชุมชน โดยเฉพาะเรื่องที่อยู่อาศัย

ผู้สื่อข่าวถามว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ อาจถูกมองว่ามีนัยทางการเมือง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถ้าคนไม่เคยลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน การที่สังคมจะมองอย่างนี้ก็ไม่ผิด แต่สำหรับพวกตนลงพื้นที่ทุกจังหวัด ที่มีความเดือดร้อนของประชาชน จะไม่เอาการเมืองนำเรื่องพวกนี้ เพราะใจอยากช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชน แต่ถ้านักการเมืองบางคนไม่เคยลงพื้นที่ แล้วจะมาหาเสียงก็คงโดนด่าเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า ก่อนหน้านี้เกิดเหตุเพลิงไหม้ในบริเวณนี้ 5 จุด พร้อมกัน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้ยินข่าวและได้เห็นภาพฉายทางอากาศ ว่าเป็นไฟไหม้พร้อมกันหลายจุด ส่วนจะเป็นไฟฟ้าลัดวงจรพร้อมกันทีเดียวหรือไม่ ทางหน่วยพิสูจน์หลักฐานต้องมาพิสูจน์ความจริง

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าอาจจะเป็นการไล่ที่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจ และตนได้ให้นโยบาย ส.ส.ของพรรค คอยติดตามเรื่องนี้ว่าเป็นอย่างไร และจะให้ ส.ส.ตั้งกระทู้ถาม ถึงการตรวจสอบประเด็นการไล่ที่ในสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อถามว่าชาวบ้านกังวลเรื่องที่อยู่ จะแก้ปัญหาอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้สอบถามผู้ประสบภัยมีความกังวลว่าเมื่อเรื่องเงียบแล้ว อาจจะถูกไล่ไปที่อื่น ตนถามว่า ที่ตรงนี้หากจะช่วยจริงๆ สามารถช่วยสร้างบ้านใหม่ให้ได้หรือไม่ เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่เป็นชุมชนแออัด จึงต้องดูต่อไปว่ารัฐบาลจะแก้ไขได้หรือไม่ เบื้องต้นเข้าใจว่าเป็นของที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ ดังนั้นหากจะเวนคืนที่จะทำอย่างไร แต่มั่นใจว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.จะสามารถแก้ไขปัญหาได้

เมื่อถามถึงข้อสังเกตเรื่องหัวแดง สำหรับจ่ายน้ำ ใช้การไม่ได้หลายจุด ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่ผ่านมา แต่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนในเรื่องนี้เพราะรู้ถึงปัญหาของหลายชุมชนดี