เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร ผกก.3 บก.ปอศ. นํากําลังเข้าจับกุม นายเต อายุ 51 ปี สัญชาติมาเลเซีย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 335/2565 ลงวันที่ 8 มิ.ย.65 ในคดีความผิดฐาน ร่วมกันประกอบธุรกิจหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยสามารถจับกุมได้ย่านพร้อมพงษ์ กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจาก บก.ปอศ. ได้รับการประสานจากสํานักงาน ก.ล.ต. ว่ามีผู้ต้องหาอ้างตัวเป็นผู้จัดการเงินทุนของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งจะทําหน้าที่เป็นตัวแทนในการเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น โดยผู้ต้องหาแนะนําผู้เสียหายให้เปิดบัญชีหลักทรัพย์กับบริษัทชั้นนําระดับโลกด้านการลงทุน และชักชวนให้ร่วมลงทุนเพื่อรับผลตอบแทนคงที่ร้อยละ 6-7% ตลอดระยะเวลาการลงทุน 6 เดือน โดยเป็นการโอนเงินให้กับผู้ต้องหาโดยตรง ต่อมาผู้เสียหายไม่ได้รับผลตอบแทนตามสัญญา รวมถึงไม่ได้รับเงินที่ลงทุนคืนจึงเดินทางไปทวงถามที่บริษัท แต่กลับพบว่าบริษัทนั้นได้ปิดตัวไปแล้ว โดยให้เหตุผลว่าถูกควบรวมกิจการกับบริษัทอื่นไปแล้ว ทําให้ผู้เสียหายสูญเงินเกือบสองล้านบาท

จากการตรวจสอบพบว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ จากสํานักงาน ก.ล.ต. จึงเข้าร้องทุกข์ดําเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. ก่อนทำการออกหมายจับ ต่อมาชุดสืบสวนทราบว่านายเต มาอยู่ที่บริเวณดังกล่าวจึงทำการจับกุม

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ประกอบธุรกิจนี้โดยไม่ได้รับอนุญาตจริง แต่เงินไม่ได้เข้าตนเอง แต่จากพยานหลักฐานของผู้เสียหายและแนวทางการสืบสวนพบข้อมูลว่าเงินเข้าบัญชีผู้ต้องหารายนี้ อีกทั้งยังพบว่าผู้ต้องในคดีนี้มีความเกี่ยวข้องและรู้จักกับนายแมทธิว สัญชาติอเมริกัน ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเพิ่งถูก กก.3 บก.ปอศ. จับกุมตัวได้เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป