โดยกระทรวงพลังงานต้องออกแคมเปญ “เตามหาเศรษฐี” เชิญชวนให้ประชาชนหันมาใช้เตา “อั้งโล่” แทนแก๊สหุงต้มที่มีราคาแพง ตลกร้ายกระแสแรงถึงขั้นขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่ง โซเชียลแห่แชร์ “เตามหาเศรษฐี” ติดแฮชแท็กกันกระหึ่ม พร้อมวลีฮิต “ไทยแลนด์แดนสโลว์ไลฟ์” เพราะการใช้เตาอั้งโล่ เป็นแค่การแก้ปัญหาแบบสุกเอาเผากิน รัฐบาลจ่ายได้แค่ยาแก้ปวดบรรเทาอาการ 

อารมณ์ความเชื่อมั่นการบริหารงานรัฐบาลดิ่งลงเหว สถานการณ์ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียกับผู้นำประเทศ เจอสภาพโจทย์โคตรโหดหินของเศรษฐกิจ ณ วันนี้ เละเทะทุกจุดในการฟื้นเศรษฐกิจ คืนความกินดีอยู่ดี ภายใต้เงื่อนเวลาท้ายเทอม “บิ๊กตู่” ปักหมุดแค่การลากอำนาจไปจนถึงเดือน พ.ย.2565 โชว์อินเตอร์บนที่ประชุมเอเปค ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ หวังเป็นเกียรติประวัติของชีวิตและรัฐบาลทหาร 

ขณะที่การเมืองฝุ่นตลบไปทั้งวงการ โค้งสำคัญท้ายเทอมรัฐ ห้วงแห่งการช่วงชิง “บิ๊กตู่” ออกแอ๊คชั่นลงพื้นที่ตรวจงานแฝงหาเสียงไปในตัวมากขึ้น ก่อนหน้านี้ล่องอีสานจังหวัดสกลนคร โชว์ลีลาออดอ้อนคนอีสาน ล่าสุดเตรียมขึ้นเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้  ตรวจติดตามการขับเคลื่อนแผนงานตามนโยบายของรัฐบาล และตรวจความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำ รวมถึงพัฒนาด้านเทคโนโลยีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

แน่นอนว่าลงพื้นที่รุกหนัก สร้างความใกล้ชิดประชาชน ฟื้นเรตติ้ง สร้างต้นทุนเป็นของตัวเองในยามที่ยังไม่สามารถหาที่ยืนเต็มตัวในทางการเมือง ก็ต้องบอกว่านี่คือการ “หาเสียง” ที่ผสมปนเปไปด้วย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา ในเวลาที่ถือว่าอยู่ในช่วงมรสุมรุมเร้า สถานะเริ่มไม่มั่นคง ทุกอย่างเริ่มไม่ชัดเจน โดยเฉพาะเดือนหน้า ก.ค.2565 ต้องเจอศึกหนักอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านลากขึ้นเขียงรอเชือดนิ่มๆ นอกจากนี้ ยังหนีไม่พ้นแรงกดดันเข้ามาจากทุกทิศทาง 

นาทีนี้ “บิ๊กตู่” ต้องหาทาง “เอาหลังพิงประชาชน” ให้มากที่สุด ด้วยการปรับยุทธศาสตร์ เดินสายพบชาวบ้านไม่หยุดทั้ง กทม. และต่างจังหวัด หลังสถานการณ์การเมืองฝ่ายรัฐเพลี่ยงพล้ำ เพราะต้องไม่ลืมว่า แม้ว่าจะมีทั้งคนชอบ และไม่น้อย แต่อีกด้านก็ยังมี “แฟนคลับ” ที่เอาใจช่วยเช่นเดียวกัน เร่งทำแต้ม ขอความเห็นใจจากกองหนุน เพื่อให้รอดพ้นจากความไม่มั่นคงทางการเมืองที่กำลังรุมเร้าทุกทาง อย่างน้อยก็ต้องประคองรัฐบาลให้ถึงช่วงปลายปีนี้ให้ได้

หลังจากนี้คงต้องจับตาสถานการณ์ทางการเมือง เพราะการเดินสายลงพื้นที่ถี่ยิบของ “บิ๊กตู่” ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนมองว่า “บิ๊กตู่” จะไม่ถอดใจ เห็นได้จากการปรับเปลี่ยนท่าที ปรับลุค คุมอารมณ์ เน้นความเป็นธรรมชาติ เรียบง่าย ยอมเปลี่ยนคาแรกเตอร์ลงคลุกฝุ่น เร่งทำแต้มหาเสียงแบบเนียนๆ ลุยสร้างฐานเสียง ตุนบารมีทางการเมือง เพราะไฟต์บังคับต้องเร่งหาที่ยืน เรียกความเชื่อมั่นและศรัทธาในสายตาประชาชน ไม่ให้สะบักสะบอมไปมากกว่านี้.