เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และอดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงกรณีการเปิดตัวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคว่า มีเรื่องของขั้นตอนตามกฎหมายข้อกฎหมายมันเยอะ กกต.จับตาฝั่งตรงกันข้าม ทำอะไรพลาดไม่ได้  ซึ่งในวันที่ 7-8 ก.ย. จะมีการประชุมใหญ่ของพรรค โดยวันที่ 7 ก.ย. อาจจะมีอะไรเกี่ยวกับมติพรรค กับ อ.สมคิด ส่วนจะเป็นตำแหน่งอะไร แต่ไม่ใช่หัวหน้าพรรคแน่นอน ซึ่งกรรมการบริหารพรรคจะหารือกันว่าอะไรดีที่สุด

เมื่อถามว่าวันที่ 8 ก.ย. จะมีการเปิดเซฟโซน อ.สมคิด หรือไม่ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ถ้าเป็นไปตามที่เราคิดว่า เราก็หวังว่า อ.สมคิด ยังมีโอกาสพบกับผู้มาแสดงเจตนาของพรรค ที่มาสัมมนาพรรคทั่วประเทศ จะออกมาเป็นลักษณะต้องคุยกัน ย้ำว่าวันที่ 8 ก.ย. จะเปิดหน้าเปิดตา อ.สมคิด 99 เปอร์เซ็นต์

เมื่อถามว่าทำไมต้องเหลือ 1 เปอร์เซ็นต์ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า การเมืองไทยเกิดอะไรขึ้นก็ได้ ถ้าเผื่อ อ.สมคิด บอกว่าไม่เป็นสมาชิกพรรค มาพูดเฉยๆ ถ้าเกิดว่าบอกว่าจะเป็นอะไรก็ได้ตามกรรมการบริหารพรรคมีมติ

เมื่อถามย้ำ ทำไมต้องเหลือ 1 เปอร์เซ็นต์ นายสุรนันทน์ ก็ยอมตอบว่า 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อถามอีกว่า ถ้าวันนั้นพรรคมีการสับขาหลอกเขาทำนายว่า พรรคสร้างอนาคตไทย อนาคตจบเลยนะ นายสุรนันทน์ ยืนยันว่า 100 เปอร์เซ็นต์ เลยวันนั้น

ถามว่า มีการดีลกับพรรคการเมืองบางพรรคไม่ลงตัว นายสุรนันทน์ ยอมรับว่า มีการดีลกับพรรคการเมือง แต่ยังไม่ลงตัว โดยมีการคุยเรื่องวิธีการทำงาน ตำแหน่งในพรรค ในเรื่องเศรษฐกิจเราครองตรงนี้อยู่แล้วและ อ.สมคิด เป็นตัวหลัก

เมื่อถามอีกว่า มีคนนินทา อ.สมคิด ว่า ห่วงลูกน้องบางคนว่าคนนี้ต้องได้ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า คงไม่ได้พิศวาสขนาดนั้น จากที่พูดกับท่าน ท่านบอกว่าคนไหนจะเหมาะสมดีที่สุดในตำแหน่ง

ถามว่า ดีลกับพรรคนั้นจะจบ 8 ก.ย. หรือไม่ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ไม่จบ ส่วนจะล่มหรือไม่ ยังไม่ล่มเรายังเปิดรับผู้ที่มีผู้ที่อยากทำงานร่วมกับเรา  

ต่อข้อถามว่า วันที่  9 ก.ย. เป็นวันประชุมใหญ่ของพรรคไทยสร้างไทย นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ก็ขอแสดงความยินดีกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ส่วนถ้าถ้าคุณหญิงให้ไปแสดงความยินดีพรรคเราก็ยินดี และถ้าคุณหญิงให้ไปแสดงความยินดีเราก็ยินดี

ขอบคุณข้อมูลจากรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์