เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน  มอบหมายให้ นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน พร้อมด้วย นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม น.ส.รังสิมา ปรีชาชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ลงพื้นที่มอบเงินค่าทำศพแก่ทายาทผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ย่านสำเพ็ง ณ วัดอ่างแก้ว ซอยเพชรเกษม 23 ถนนเทิดไท แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

โดยนางธิวัลรัตน์ กล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีความห่วงใยจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และกำชับให้กระทรวงแรงงานดูแลช่วยเหลือลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน ในวันนี้ รมว.แรงงาน จึงได้มอบหมายให้ตนพร้อมโฆษกกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยรองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่มามอบเงินช่วยเหลือทายาทของ น.ส.จิราพัชร สุ่มมาตร์ ลูกจ้างห้างผ้าใบราชวงศ์ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยทายาทมีสิทธิได้รับเงิน กรณีเสียชีวิตจากกองทุนเงินทดแทน เป็นเงินค่าทำศพ 50,000 บาท และเงินบำเหน็จชราภาพ 134,653 บาท (ยังไม่รวมดอกผล) เงินทดแทนกรณีตาย 1,260,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,444,653 บาท ให้กับพี่สาวของ น.ส.จิราพัชร ซึ่งเป็นทายาทผู้เสียชีวิต ส่วนลูกจ้างที่เสียชีวิตอีก 1 ราย คือ นาย PHEAK DOEUM ลูกจ้างห้างผ้าใบราชวงศ์ ชาวกัมพูชา ขณะนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 กำลังเร่งติดต่อญาติเพื่อมารับสิทธิต่อไป

ด้าน นางอนงวรรณ สุ่มมาตร์ พี่สาวของ น.ส.จิราพัชร ลูกจ้างที่เสียชีวิต กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาลและกระทรวงแรงงานที่ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว และดิฉันสนับสนุนและเชิญชวนให้ลูกจ้างที่ทำงานในห้างร้าน สถานประกอบการทุกคนสมัครเป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม เพราะวันหนึ่งเราไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับชีวิตเรา อย่างน้อยสิทธิประโยชน์ความเป็นผู้ประกันตนในส่วนนี้ จะเยียวยาความเดือดร้อนในเบื้องต้นได้ ซึ่งใครก็ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก.