เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทางพนักงาน ควาญช้าง ได้จัดเตรียมทุเรียนหมอนทองกว่า 60 กิโลกรัม และผลไม้ต่างๆ เช่น แตงโม สับปะรด ลำไย กล้วย เงาะ อ้อย กระท้อน รวมทั้งน้ำอ้อย และข้าวเหนียวที่เป็นอาหารเสริม รวมน้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม จัดเป็นบุฟเฟ่ต์ผลไม้เพื่อเลี้ยงวันเกิดให้ช้าง “พังน้ำทิพย์” ที่มีวันเกิดอายุครบ 5 ปี ในวันพรุ่งนี้ และพังสร้อยฟ้า ที่มีวันเกิดในเดือนหน้า โดยมีช้างเด็กสมาชิกช้างรุ่นเยาว์ของปางช้างแม่สาอีก 5 เชือกมากินอาหารบุฟเฟ่ต์ด้วย

นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา ควาญช้าง และนักท่องเที่ยว ได้ร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์อวยพรวันเกิดให้กับช้างทั้งสองเชือก ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน หลังปล่อยให้ช้างเด็กทั้ง 7 เชือกกินบุฟเฟ่ต์ผลไม้ที่จัดเตรียมไว้ ทุกเชือกก็ใช้งวงหยิบกินผลไม้ของโปรดของตัวเองอย่างเอร็ดอร่อย แต่ไม่มีเชือกไหนหยิบกินทุเรียนที่วางอยู่ แม้ควาญช้างและผู้บริหารปางช้างแม่สาจะหยิบทุเรียนยื่นให้แต่ไม่มีช้างเชือกไหนยอมกิน คาดว่าช้างอาจยังไม่คุ้นเคยกับผลไม้ชนิดนี้ ซึ่งมีกลิ่นค่อนข้างแรง

นางอัญชลี เปิดเผยว่า ปางช้างแม่สา มีช้างเด็กที่อายุระหว่าง 4-5 ปี อยู่ทั้งหมด 7 เชือก ทุกตัวเป็นลูกของช้างพลายกุ้ง ช้างพ่อพันธุ์ที่ดีที่สุดกับแม่ช้าง 7 เชือก จึงถือว่าทุกตัวเป็นพี่น้องกัน โดยพลายกุ้งได้ล้มตายไปเมื่ออายุ 35 ปี ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ แต่ยังโชคดีที่มีลูกๆ ของพลายกุ้งอีก 7 เชือกไว้เป็นตัวแทน และเป็นช้างเลี้ยงที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต ปัจจุบันปางช้างแม่สา มีช้างทั้งหมด 76 เชือก โดยมีช้างที่อายุมากที่สุดคือ พลายปู่หมื่น ที่มีอายุกว่า 86 ปีแล้ว และช้างรุ่นเด็กที่มีอายุน้อยที่สุดคือ 4-5 ปี ซึ่งช้างเด็กๆ เหล่านี้มีความสำคัญกับปางช้างแม่สามาก

เมื่อถึงวันเกิดจึงอยากกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและสร้างความสุขให้ช้างเหล่านี้ ขณะเดียวกันก็อยากทดลองนำทุเรียนมาให้ช้างกินเพราะเคยเห็นช้างในภาคใต้กินทุเรียนกัน รวมทั้งนำทุเรียนมาเลี้ยงควาญช้างด้วย ซึ่งหลายคนก็ยังไม่เคยกินทุเรียนมาก่อนในชีวิต จนอายุย่างเข้า 40 ปีแล้ว ปางช้างแม่สาจึงอยากสร้างความสุขให้กับช้างและคนเลี้ยงช้าง หลังตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีเศษที่ผ่านมาต้องเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 นักท่องเที่ยวเป็นศูนย์ จนปางช้างประสบปัญหาขาดทุนสะสม เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายจึงอยากให้ทุกคนมีกำลังใจและมีความสุขไปด้วยกัน