สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ ขึ้นบัญชีดำพลเมืองสหรัฐ 7 คน รวมถึง พล.อ.ไบรอัน เฟนตัน ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการปฏิบัติการพิเศษของกองทัพสหรัฐ และพล.ร.ท.แบรด คูเปอร์ อดีตผู้บัญชาการกองเรือที่ 5 ของสหรัฐ ซึ่งมีขอบเขตการปฏิบัติการครอบคลุมอ่าวเปอร์เซีย ทะเลอาหรับ และทะเลแดง


ขณะเดียวกัน รัฐบาลเตหะรานประกาศคว่ำบาตรพลเมืองสหราชอาณาจักรหลายคน รวมถึง นายแกรนต์ แชปป์ส รมว.กลาโหมสหราชอาณาจักร และ พล.อ.เซอร์ เจมส์ ฮอกเคนฮัลล์ ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการทางยุทธศาสตร์ แห่งกองทัพสหราชอาณาจักร


นอกจากนี้ บริษัทล็อกฮีด มาร์ติน ผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่ที่สุดของโลกจากสหรัฐ บริษัทเชฟรอน หนึ่งในผู้ให้บริการด้านพลังงานข้ามชาติรายใหญ่ของโลกจากสหรัฐ และผู้ผลิตอาวุธและพลังงานอีกหลายแห่งของสหราชอาณาจักร อยู่ในบัญชีรายชื่อการคว่ำบาตรครั้งนี้เช่นกัน


ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวของอิหร่าน ครอบคลุมการปิดกั้นการทำธุรกรรมการเงิน การอายัดทรัพย์สินทั้งหมดของบุคคลและนิติบุคคลในรายชื่อ ที่อยู่ภายในขอบเขตอำนาจของรัฐบาลเตหะราน การไม่อนุมัติวีซ่า และการห้ามบุคคลทั้งหมดตามที่ปรากฏอยู่ในรายชื่อ เดินทางเข้ามาในอิหร่าน เพื่อตอบโต้การให้ความสนับสนุนอิสราเอล ทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 และคร่าชีวิตประชาชนในฉนวนกาซาไปแล้วมากกว่า 34,000 ราย ส่วนในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตราว 1,170 ราย.

เครดิตภาพ : AFP