เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟซบุ๊กผ่านเพจ Voranai Vanijaka-วรนัยน์ วาณิชกะ เรื่อง “Toxic Patriarchy ปิตาธิปไตยที่เป็นพิษ” ว่า ถ้าคําถามคือ การข่มขืนผิดมั้ย? ทุกคนคงตอบว่า “ผิด”แต่ถ้าคําถามคือ อะไรคือการข่มขืน? ทุกคนอาจตอบไม่เหมือนกัน

คนรู้จักกัน เพื่อนกัน เพื่อนร่วมงานกัน พาร์ทเนอร์ธุรกิจกัน ญาติกัน ผู้ใหญ่ที่นับถือ แม้กระทั่งแฟนกันหรือแต่งงานกันแล้ว ถ้าคําตอบคือ “ไม่” แต่คุณยังดื้อดึงที่จะกระทำ มันคือการข่มขืน

ถ้าเขาขึ้นไปบนห้องคุณหรือออฟฟิศคุณ นั่นแปลว่า เขาให้ความไว้วางใจในความเป็นคนของคุณ ไม่ได้หมายความว่าเขาเปิดโอกาสคุณได้ดึงความเดรัจฉานในเบื้องลึกของคุณออกมาทำร้ายกัน

ไม่ว่าเขาจะแต่งตัวยังไง แสดงท่าทีแบบไหน ถ้าเขาพูดว่า “ไม่” ความหมายของเขาคือ “ไม่”

ถึงแม้ว่าเขายอมภายหลัง ไม่ได้หมายความว่าเขาสมยอม แต่เป็นเพียงเพราะว่า คุณได้บังคับทั้งร่างกายและจิตใจจนเขาหมดหนทางสู้

การเสพหนังหรือละครที่พระเอกข่มขืนนางเอก แล้วนางเอกหลงรักพระเอกภายหลัง คือการสร้างสันดานของสังคมว่า date rape เป็นเรื่องทำได้

วลีเด็ดที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต อย่างเช่น “เด็กมันยั่ว” คือการสร้างสันดานของสังคม เพื่อประณามและสร้างตราบาปผู้ถูกกระทำ และปัดความรับผิดชอบออกจากผู้กระทํา ซึ่งเป็นเพศชาย นี่คือ Toxic Patriarchy ปิตาธิปไตยที่เป็นพิษ

การที่ผู้ถูกกระทํา ต้องเล่าในสิ่งที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่เพศชาย ที่ไม่ได้รับการฝึกสอนในการปฏิบัติต่อผู้ที่ถูกข่มขืนกระทำชำเรา และถามคำถามอย่างเช่น “คุณแต่งตัวแบบไหน?” คือการที่ผู้ถูกกระทําโดนข่มขืนซ้ำสองโดยกระบวนการยุติธรรม

การที่โรงเรียนไม่สอนวิชาเพศศึกษา หรือสอนแต่ไม่ครอบคุมถึง rape และ date rape คือการปล่อยปละละเลยของกระบวนการศึกษา

ในวันที่คุณแอนนา หทัยรัตน์ ธนากิจอำนวย แจ้งกับผมว่า จะขอยุติการทำหน้าที่แคนดิเดต ส.ก. ของพรรครวมไทยยูไนเต็ด เพราะเธอต้องการสู้คดีอย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้หวังผลในการเลือกตั้ง ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่เธอเป็นส่วนหนึ่งของพรรครวมไทยยูไนเต็ด ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ต้องอยู่เหนือการเมือง

ถึงแม้ว่าการถอนตัวไม่มีผลในทางนิตินัย เนื่องจากมาตรา 53 ของกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นห้ามให้ผู้สมัครถอนตัว เพียงแต่มีผลทางด้านพฤตินัย

ทั้งนี้ ผมขออนุญาตฝากข้อคิด อย่ามองว่านี่เป็นเพียงคดีหนึ่ง แต่มันเป็นความเลวร้ายที่เกิดขึ้นมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน และจะเกิดขึ้นอีกนับครั้งไม่ถ้วน ถ้าทั้งกระบวนการยุติธรรม กระบวนการศึกษา วงการบันเทิง และวัฒนธรรมของสังคม จมปลักอยู่ใน Toxic Patriarchy ปิตาธิปไตยที่เป็นพิษ