เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 5 ต.ค. ที่ กองบังคับการสืบสวน (บก.สส.ภ.4) จ.ขอนแก่น พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รักษาการ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 พ.ต.อ.พงศ์ฤทธิ์ คงศิริสมบัติ รอง ผบก.สส.ภ.4 และ พ.ต.อ.สุเมธ พิทักษ์เกียรติยศ ผกก.สส.2 บก.สส.ภ.4 ทำการควบคุมตัว นายยุทธนา อายุ 54 ปี ชาว จ.มหาสารคาม อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยศ ด.ต.สังกัด ภ.จว.มหาสารคาม พร้อมพวกอีก 7 คน ประกอบด้วย น.ส.สรารัตน์ อายุ 32 ปี ชาว อ.จตุพักตรพิมาน จ.มหาสารคาม นายอนุวัฒน์ อายุ 28 ปี ชาว อ.จตุรพัตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด นายมะมี อายุ 32 ปี ชาว อ.เมือง จ.มุกดาหาร นายปฐพี หรือจิโป่ม อายุ 27 ปี ชาว อ.เมือง จ.มุกดาหาร,นายณัฐวุฒิ หรือ แดง อายุ 51 ปี ชาว อ.จตุรพัตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด นายสมชาย อายุ 38 ปี ชาว อ.เมือง จ.มุกดาหาร และนายธีรศักดิ์ อายุ 29 ปี ชาว อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม พร้อมของกลางรถกระบะ โตโยต้าวีโก้ สีบรอนซ์ ทะเบียน บร-8473 มหาสารคาม รถกระบะเชฟโรเลต สีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน รถเก๋งฮอนด้า ซิตี้ สีดำ ทะเบียน กร-7825 ราชบุรี และ รถเก๋งโตโยต้า วีออส สีน้ำตาล ทะเบียน ขค-5457 พิษณุโลก อุปกรณ์สำหรับตัดไม้, เชือก, แม่แรง, ค้อน รวมไปถึงสมุดบัญชีธนาคาร และซิมการ์ดโทรศัพท์จำนวนหนึ่ง หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน บก.สส.ภ.4 ปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายพร้อมกัน 15 จุด ตลอดทั้งวันในวันนี้ มาทำการสอบสวน หลังร่วมกันก่อเหตุลักลอบตัดไม้พะยุงในหลายจังหวัดของภาคอีสาน

พล.ต.ต.ไพศาล กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้งหมด กระทำการกันเป็นขบวนการ โดยมีนายยุทธนา ซึ่งเป็นอดีตตำรวจ รับงานมาจากพ่อค้าชาวต่างชาติ และส่งมอบงานให้กับผู้ต้องหาทั้งหมด ทำการออกหาต้นพะยูงและวางแผนกันตัดไม้จนกระทั่งแปรสภาพและส่งจำหน่ายไปในประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีนายณัฐวุฒิ เป็นมือขวา รับงานและร่วมกันวางแผนตัดไม้ในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้ก่อเหตุในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน 21 ครั้ง ภาคอีสานตอนล่าง 4 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 25 ครั้ง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท และหากพื้นที่ใดขัดขวางแม้จะเป็นชาวบ้านมาขวาง กลุ่มผู้ต้องหาก็จะใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้ทันที

“กลุ่มคนร้ายจะมีพฤติการณ์ในการลักลอบตัดไม้พะยูง ตั้งแต่เวลา 00.00-04.00 น. โดยจะใช้รถกระบะหลายคันเป็นรถก่อเหตุ ซึ่งชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่และเฝ้าติดตามพฤติกรรมและตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดข้ามจังหวัดจนกระทั่งพบนายณัฐวุฒิ ซึ่งหลังก่อเหตุได้มาแวะพักรถที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี จึงทำการรวบรวมพยานหลักฐาน จาก ศาล จ.อุดรธานี 8 หมายจับ และ ศาล จ.มหาสารคาม 7 หมายจับ ก่อนกระจายกำลังตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหายกแก็งค์ตลอดทั้งวันในวันนี้” รักษาการ ผบช.ภ.4 กล่าว

พล.ต.ต.ไพศาล กล่าวต่ออีกว่า แม้การจับกุมจะจับกุมตัวได้ 8 รายและหลบหนีไปได้ 2 ราย แต่ทางเจ้าหน้าที่จะไล่ล่าจับกุมอย่างเต็มที่เพราะเป็นกลุ่มขบวนการรายใหญ่ที่ลักลอบตัดไม้พะยุงแบบมืออาชีพ ในหลายท้องที่และหลายครั้ง อันจะเป็นการกระทำผิดฐานลักทรัพย์ อันมีลักษณะเป็นปกติธุระ ซึ่งเป็นความผิดตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินด้วย อย่างไรก็ตามแม้การสอบสวนผู้ต้องหาบางรายให้การปฎิเสธ แต่ด้วยพยานหลักฐานที่ชัดเจนของทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการขยายผลเอาผิดกับผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวทั้งหมดต่อไป.