สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่า นายซาลิม เบอร์ราดา อดีตช่างภาพ วัย 38 ปี จากโมร็อกโก ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเรา 12 กระทง และล่วงละเมิดทางเพศ 3 กระทง และจะถูกผลักดันออกจากฝรั่งเศส หลังรับโทษจำคุกครบตามกำหนด ในคดี “ทินเดอร์ เรพิสต์” (Tinder rapist) ซึ่งตั้งชื่อตามแอปพลิเคชันหาคู่ยอดนิยม

แม้เบอร์ราดา ถูกตั้งข้อหาข่มขืน หรือล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง 17 คน แต่ศาลพิพากษายกฟ้องคดีข่มขืนเหยื่อ 2 ราย เนื่องจากขาดหลักฐาน และเป็นการยกประโยชน์ให้จำเลย

ระหว่างการอ่านคำพิพากษา เบอร์ราดาแสดงสีหน้าไร้อารมณ์ ขณะที่เหยื่อของเขาต่างถอนหายใจด้วยความโล่งอก และเมื่อการพิจารณาคดีสิ้นสุดลง ผู้หญิงกลายคนก็ยืนขึ้น ปรบมือ ตะโกนคำว่า “ขอบคุณ” และสวมกอดกัน

ทั้งนี้ อัยการร้องขอให้ศาลสั่งจำคุกเบอร์ราคา เป็นเวลา 18 ปี โดยระบุว่า เขาเชิญผู้หญิงที่พบทางออนไลน์ในปี 2558 และ 2559 ให้มาถ่ายแบบ ก่อนลงมือทำร้ายพวกเธอ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นหลังจากเหยื่อถูกมอมยาในเครื่องดื่ม แต่เบอร์ราดาปฏิเสธข้อกล่าวหาข้างต้น และกล่าวว่า การมีเพศสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับร่วมกัน

ด้านทนายความของเบอร์ราดา กล่าวในการพิจารณาคดีว่า รายงานด้านพิษวิทยาไม่ได้พิสูจน์ว่า เขาวางยาในเครื่องดื่ม และผู้หญิงบางคน ยังส่งข้อความถึงเบอร์ราดาในภายหลัง โดยบอกว่า พวกเธอตั้งตารอที่จะได้พบกับเขาอีก

อย่างไรก็ตาม อัยการโต้แย้งว่า เบอร์ราดาเป็นบุคคลที่อันตรายอย่างยิ่ง เนื่องจากเขาเป็นผู้กระทำความผิดเดิมซ้ำหลายครั้ง

อนึ่ง เบอร์ราดา ถูกจับกุมครั้งแรกเมื่อปี 2559 และถูกจำคุกนาน 2 ปีครึ่ง ระหว่างรอการพิจารณาดี ก่อนที่ได้รับการปล่อยตัวภายใต้การควบคุมของศาล และเขาถูกสั่งห้ามจากการทำงานเป็นช่างภาพ กระนั้น เบอร์ราดาถูกจำคุกอีกครั้ง เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว หลังมีการร้องเรียนทางกฎหมายระลอกใหม่ ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP