เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ขอเรียนชี้แจงถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้นำเสนอถึงประเด็นพบสปายแวร์เพกาซัสในโทรศัพท์ของผู้เห็นต่างจากรัฐที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีอำนาจหน้าที่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา รวมถึงการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอาญา การรักษาความสงบเรียบร้อยความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน และภารกิจความมั่นคงของราชอาณาจักร รวมถึงการปฏิบัติการอื่นใด ตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่ของตำรวจหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายและระเบียบ ที่เกี่ยวข้องได้ให้กรอบในการดำเนินการไว้ และในส่วนของภารกิจที่เกี่ยวกับความมั่นคง ไม่ได้มีการใช้สปายแวร์เพื่อสอดแนมหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใดแต่อย่างใด ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ด้านความมั่นคง จะดำเนินการพร้อมประสานงานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับความมั่นคงทั้งหน่วยงานภายในและหน่วยงานต่างประเทศมาโดยตลอด

รองโฆษก ตร. กล่าวยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้มีการใช้สปายแวร์เพื่อไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใด ตามที่ได้มีการนำไปเสนอข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ และในการปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ปฏิบัติตามกรอบของกฎหมายที่ได้ให้อำนาจหน้าที่เอาไว้