เมื่อเวลา 19.59 น. วันที่ 18 ก.ค. ที่ห้องอาหารเกรซ ซอยลาดพร้าว 88/1 เขตลาดพร้าว กทม. นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของดาราสาวแตงโมนิดา จัดงานครบรอบวันเกิดอายุครบ 67 ปี พร้อมเชิญสื่อเพื่อขอบคุณที่ติดตามทำข่าวคดีแตงโม นานตลอด 4 เดือน โดยมีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ พร้อมด้วย นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา และอัยการ พร้อมกับสื่อมวลชนหลายสำนัก ร่วมกันนั่งรับประทานอาหารและร่วมอวยพรวันเกิดแม่แตงโม โดยเริ่มงานตั้งแต่ 17.00 น.

ส่วนเรื่องคดีของแตงโมนั้น นางภนิดา เปิดเผยว่า การถอนฟ้องคดีฆาตกรรมนั้น ยืนยันว่า ส่วนของแม่ถอนฟ้องไปทุกคดีแล้ว ตอนนี้ก็รอคดีที่ชั้นอัยการ และเข้าสู่ชั้นศาลเท่านั้น และพอแม่ถอนฟ้องคดีที่เกี่ยวข้องกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมไป ข่าวก็เงียบลงและกับนายอัจฉริยะ ก็ไม่ได้คุยอีกเลย แต่แม่ไม่ได้โกรธเขานะ มันเป็นเรื่องของงาน เหมือนกับทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ อดีตทนายความ ที่ต้องแยกจากกัน เพราะความเห็นไม่ตรงกัน แต่ไม่ได้ทะเลาะกัน

ทั้งนี้ นายอัจฉริยะ เขาขอถอนตัวออกไปแล้ว เอกสารหลักฐานที่บอกว่าจะเอามาโชว์ ไม่มีสักที เราก็รอตลอด และแม่ก็ไม่ได้ดู แม่ยอมรับว่า ไม่เคยเห็นหลักฐานเด็ดที่นายอัจฉริยะบอก ประเด็นคราบเลือด แม่เคยเห็นคลิปในอ่างน้ำ และดูแล้วรู้สึกตลก เป็นเหมือนมีดปอกผลไม้ แล้วมีดปอกผลไม้จะมาฆ่าคนได้ยังไง ส่วนจะเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เคลียร์ 100% โดยสาเหตุที่แม่ไปถอนฟ้องในคดี เพราะทนายความ ซึ่งตอนนี้เป็นทนายชนบท ที่มาดูแลแนะนำว่า ไม่มีหลักฐานที่เห็นคนกำลังกรีดขาน้องแตงโม และถ้าไปถึงศาลก็จะเกิดปัญหา แม่ก็ยึดมั่นในหลักฐานเป็นสิ่งสำคัญ ‘ถ้าไม่มีอย่าพูด เราชอบของจริง ถ้ามีเอามาโชว์’

ส่วนกรณีที่บุคคลบนเรือ อย่างกระติก และแซน เตรียมจะดำเนินคดีฟ้องกลับนั้น แม่บอกว่า ไม่ได้กังวล เพราะแม่คิดว่าเขาจะไม่ทำ แต่ส่วนตัวแม่ยังคาใจกระติก เพราะจนถึงวันนี้ ยังไม่ได้ขอโทษแม่อย่างเป็นทางการ และงานวันเกิดแม่วันนี้ แม่ก็ได้เชิญ ปอ กับ โรเบิร์ต มาด้วย ซึ่งปอบอกกับแม่ว่าจะพาภรรยา คุณเบนซ์ พริกไทย มาร้องเพลงด้วย

นางภนิดา เผยอีกว่า วันนี้น้องแตงโมเสียไปกว่า 4 เดือนแล้ว และน้องได้ทำให้แม่ทุกอย่างแล้ว แม่ก็ให้อภัยและปลงกับทุกอย่าง เพราะปกติแม่ก็เป็นคนพูดน้อยมาตั้งแต่เกิดแล้ว ส่วนคนที่วิ่งหาข่าว เพราะเอาแสง มองว่า ไม่เป็นไร เพราะน้องโม ดัง มีชื่อเสียง และตลอดเวลาที่ผ่านมาตลอด 4 เดือน ไม่ได้ตัดสินใจอะไรผิดพลาด ส่วนจะให้อภัยคนบนเรือหรือไม่นั้น แม่มองว่า อยากให้ทุกคนสารภาพจากปากมากกว่านี้ ไม่ได้อยากรู้จากสื่อ แต่จากการพูดคุยกัน ไม่ได้โกรธเคืองอะไรกันเลย

นางภนิดา กล่าวทิ้งท้ายว่า ยังคิดถึงแตงโมอยู่ตลอด แม่ยังได้พูดคุยกับแอนนา เพื่อนสนิทของแตงโม และถามว่าน้องโมมาหาบ้างมั้ย ส่วนแม่น้องไม่มาหาเลย เคยรู้สึกเหมือนแตงโมมานอนข้างๆ แบบเดินตามเข้าห้องนอนด้วย และแอนนา ก็เล่าบอกให้แม่ฟังว่า แตงโมไปหาบอกว่ามีความสุขดีแล้ว อยู่บนสวรรค์ และไม่ได้ห่วงแม่แล้ว แม่ก็ดีใจที่เขามีความสุข ไม่งั้นถ้าอัจฉริยะยังว่าแม่อยู่ ก็เหมือนดึงลูกเข้ามาเกี่ยว พอยุติการว่า ก็เชื่อว่า เอฟซีนายอัจฉริยะ จะได้รู้ความจริงบ้างแล้วว่า เขาเป็นคนแบบไหน

ทั้งนี้ บรรยากาศภายในงานวันเกิดของนางภนิดา หรือแม่แตงโม ได้ร้องเพลงให้แก่สื่อมวลชนและแขกที่มารับฟัง ขณะรับประทานอาหารและเป่าเค้กวันเกิด โดยมี ส.ส.เต้ เป็นผู้อวยพรให้อีกด้วย.