กรณีบริษัทฯ เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ประกอบการขายเครื่องดื่ม ในการขายผ่านช่องทางฟู้ดแพนด้า ฟู้ดแพนด้ามีข้อตกลงกับบริษัทฯ โดยกำหนดให้บริษัทออกโปรโมชั่นขาย 1 แถม 1 (แก้วละ 70 บาท) ดังนั้น บริษัทฯ จะได้รับเงิน 70 บาทจากลูกค้าผ่านฟู้ดแพนด้า โดยฟู้ดแพนด้าจะจ่ายเงินชดเชยจำนวน 30% จากแก้วที่แถมให้กับบริษัทฯ คิดเป็นเงิน 21 บาท และฟู้ดแพนด้าเรียกเก็บค่าบริการจากการให้บริการแพลต ฟอร์มจากบริษัทในอัตรา 20% จากราคาขาย 70 บาท = 14 บาท

ปุจฉา : รายได้เงินชดเชยที่บริษัทได้รับจากฟู้ดแพนด้า ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มถูกต้องหรือไม่

วิสัชนา : รายได้เงินชดเชยที่บริษัทได้รับจากฟู้ดแพนด้า ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มถูกต้องแล้ว เนื่องจากไม่ใช่รายได้จากการขายสินค้าหรือการให้บริการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม  

ปุจฉา : ฟู้ดแพนด้าไม่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย จากการจ่ายเงินชดเชยใช่หรือไม่

วิสัชนา : ฟู้ดแพนด้าไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย จากการจ่ายเงินชดเชยดังกล่าว เนื่องจากเงินชดเชยดังกล่าว ไม่ใช่รางวัล ส่วนลด หรือประโยชน์ใด ๆ ที่ได้จากการส่งเสริมการขายที่ให้แก่ผู้ซื้อสินค้าไปขายต่อ ตามข้อ ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528ฯ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528

ปุจฉา : ค่าบริการผ่านแพลตฟอร์ม บริษัทต้องหัก ณ ที่จ่าย ถูกต้องหรือไม่

วิสัชนา : ค่าบริการผ่านแพลต ฟอร์ม บริษัทต้องหัก ณ ที่จ่าย ในอัตรา 3% ของค่าบริการ ถูกต้องแล้วครับ

ปุจฉา : ฟู้ดแพนด้าต้องเรียกเก็บ Vat จากค่าบริการที่เรียกเก็บจากบริษัทถูกต้องหรือไม่

วิสัชนา : ฟู้ดแพนด้ามีหน้าที่ต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จากค่าบริการที่เรียกเก็บจากบริษัทฯ ถูกต้องแล้วครับ เนื่องจากเป็นค่าบริการที่อยู่ในบังคับที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม  

ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบเพื่อยืนยันความเข้าใจครับ-ยินดีครับ.