เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี แถลงความคืบหน้าจากกรณีกลุ่มวัยรุ่นใช้อาวุธปืนยิงกันเป็นเหตุให้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง เหตุเกิดหน้าสถานบันเทิงร้านพญายอ ต่อเนื่อง ร้านเอกมัย 487 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลังออกเป็น 10 จุด โดยผลการระดมตรวจค้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 7 คน ซึ่งจากการบูรณาการกำลังเพื่อทำการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดและอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุมาดำเนินคดี ซึ่งล่าสุดมีผลการดำเนินการสามารถพิสูจน์ทราบบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดได้ทั้งหมดรวม 16 ราย มอบตัว 1 ราย ออกหมายจับผู้ต้องหา รวม 13 ราย จับกุมได้ 10 ราย อยู่ระหว่างหลบหนี 3 ราย มอบตัว 1 ราย และเสียชีวิต 2 ราย แบ่งเป็นร้านพญายอ (แก๊งขามใหญ่) 6 ราย จับกุมแล้ว 4 ราย หลบหนี 2 ราย เสียชีวิต 1 ราย และร้านเอกมัย 487 (แก๊งหาดวัดใต้) จับกุมตัวแล้ว 6 ราย หลบหนี 1 ราย เสียชีวิต 1 ราย ตรวจยึดอาวุธปืนปืนยาว 2 กระบอก (ปืนอาก้า 1 กระบอก, ปืนลูกซอง 1 กระบอก) อาวุธปืนสั้น 10 กระบอก

พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า การกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งสองฝ่าย เป็นเหตุสะเทือนขวัญและประชาชนให้ความสนใจ หลังเกิดเหตุมีการบูรณาการร่วมกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่วันแรก โดยร่วมทำการสืบสวนสอบสวน จนสามารถนำตัวผู้กระทำความผิดมาได้ จากการตรวจสอบทั้งรวบรวมพยานหลักฐานและพยานบุคคล และการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดในบริเวณที่เกิดเหตุและพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงจากกล้องโทรศัพท์มือถือที่ถ่ายไว้ของพลเมืองดี พบผู้ที่ร่วมก่อเหตุ ปรากฏข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สามารถรวบรวมพยานหลักฐานและระบุตัวผู้ที่เกี่ยวข้องในการก่อเหตุทั้ง 2 ฝ่ายได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดปืนอาก้าได้แล้ว โดยได้ทำการค้นบ้านแต่ยังจับตัวไม่ได้ อยู่ระหว่างการหลบหนี ในส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีนักการเมืองท้องถิ่นอยู่เบื้องหลังนั้น แนวทางการสอบสวนก็อาจจะมีความเป็นไปได้ แต่เรายังไม่มีหลักฐานในตอนนี้ ว่าเข้าไปเกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้เสีย แต่ไม่ใช่ว่าเราไม่ตรวจสอบ ซึ่งจะเป็นขั้นตอนที่ต้องตรวจสอบในลำดับต่อไป ช่วงนี้ก็จะทำเรื่องในการดำเนินคดีก่อน

พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวอีกว่า มือปืนที่ลั่นไกยิงนายโชคทวัตร หรือเป็ด พันธ์กว้าง หัวหน้าแก๊งขามใหญ่ นั้น เจ้าหน้าที่ได้จับกุมแล้ว ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องก็ให้การรับสารภาพ แต่การรับสารภาพแล้วเราต้องมาดูหลักฐานประกอบในเรื่องนิติวิทยาศาสตร์คดี ในเรื่องคำให้การของพยานห้องที่เกิดเหตุ เท่าที่สอบปากคำพยานบางปากไม่ให้ความร่วมมือ ต่างฝ่ายพยายามไม่รู้ไม่เห็น แต่ต้องใช้กฎหมายทางนิติวิชาประกอบ หลักฐานกล้องวงจรปิดและใช้พยานเพิ่มเข้าไป ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบให้ประชาชนในพื้นที่มีความวิตกกังวลต่อการใช้ชีวิตโดยปกติสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งนี้จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดทั้งสองฝ่ายตามพยานหลักฐานอย่างเคร่งครัด.