เมื่อวันที่ 14 ส.ค. น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นตีความวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ ว่า ในการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เราจะมีตัวแทนฝ่ายกฎหมาย เพื่อร่างคำร้อง เพื่อยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก่อนที่จะส่งให้องค์กรอิสระต่อไป โดยขั้นตอนในขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบในคำฟ้องมีความชัดเจนครบถ้วนทุกประเด็นหรือไม่ แต่ก็เป็นการทำงานร่วมกันของทุกพรรคร่วมฝ่ายค้านที่จะมีการลงชื่อร่วมกันของ ส.ส. เพื่อจะยื่นในวันที่ 17 ส.ค. 

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ในทางกฎหมายมันชัดเจนอยู่แล้วว่าเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกฯ ยืดออกไปจาก 8 ปีนี้ได้ แต่มีความพยายามให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งต่อ ฉะนั้นเองเรามีความมั่นใจหากตีความตามตัวบทกฎหมายจริง พล.อ.ประยุทธ์ จะหลุดจากตำแหน่งนายกฯ ก่อนวันที่ 24 ส.ค. แน่นอน

เมื่อถามว่า ส่วนกรณีที่มีการเสนอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นนายกรัฐมนตรีสำรอง น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนว่า แคนดิเดตนายกฯ หรือผู้ที่มีรายชื่อเป็นนายกฯ จากพรรคการเมือง คือใครบ้าง พล.อ.ประวิตร ไม่ได้เป็นหนึ่งในนั้น.