เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุสลดสุดบีบหัวใจ หลัง ร.ต.ท.หญิง มนัสนันท์ บุรีภักดี รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม รับแจ้งเหตุมีผู้จมน้ำสูญหายหลายราย บริเวณสระน้ำกลางทุ่งนา บ้านหนองปลาดุก ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลนครพนม แพทย์เวรโรงพยาบาลนครพนม เจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำ เจ้าหน้าที่กู้ภัยศรีสัตตนครพนม และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เหตุเกิดเป็นสระน้ำใหญ่กว้างกว่า 20 เมตร ระดับน้ำลึกประมาณ 3-4 เมตร พบเพียงรองเท้าของผู้ใหญ่ และเด็ก วางอยู่บนคันคูน้ำ อย่างละคู่ เจ้าหน้าที่ประดาน้ำจึงเร่งลงดำค้นหา ใช้เวลาประมาณกว่าชั่วโมงจึงพบศพ น.ส.วันดี (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี และน้องนัด อายุ 10 ขวบ หลานชาย ตรวจสอบตามร่างกายทั้งสองไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย จึงนำศพส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบสวนเบื้องต้นพ่อน้องนัด เล่าทั้งน้ำตาว่า มีลูกทั้งหมด 3 คน น้องนัดเป็นคนสุดท้อง เรียนอยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนแถวบ้าน ก่อนเกิดเหตุเป็นวันหยุด ได้ออกไปหาปูหาปลากับป้า คือพี่สาวตน ที่สระน้ำกลางทุ่งนา เพื่อนำมาเป็นอาหารตามวิถีชีวิตปกติของชาวบ้าน กระทั่งผิดสังเกตกลับบ้านช้าผิดปกติจึงออกตามหา พบเพียงรองเท้าของทั้งคู่จึงเชื่อว่าทั้งสองอาจจมน้ำสูญหาย จึงประสานเจ้าหน้าที่ช่วยค้นหากระทั่งพบร่างทั้งคู่เสียชีวิตจมก้นสระน้ำลึกห่างจากฝั่งประมาณ 5 เมตร ส่วนสาเหตุคาดว่า หลานชายอาจพลัดตกน้ำก่อนที่ป้าจะพยายามว่ายน้ำช่วยเหลือ แต่ทั้ง 2 ว่ายน้ำไม่เป็น เป็นเหตุให้จมน้ำเสียชีวิตทั้งคู่ ส่วนศพทั้งสองจะนำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดหนองปลาดุก อ.เมือง จ.นครพนม ต่อไป