เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.(มค.) กล่าวว่า ได้รับรายงานการก่อเหตุของกลุ่มคนร้ายก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ จากหน่วยงานในพื้นที่แล้ว โดยสาเหตุในเบื้องต้นคาดว่า การก่อเหตุของกลุ่มคนร้ายในครั้งนี้ เพื่อต้องการแสดงศักภาพตอบโต้หน่วยงานด้านความมั่นคง ที่ได้บูรณาการปฏิบัติการเชิงรุกเข้าตรวจค้น จับกุมตัวบุคคลตามหมายจับ รวมถึงการที่วิสามัญตัวแกนนำรายสำคัญ รวมถึงถูกกดดันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการก่อเหตุของกลุ่มคนร้ายในครั้งนี้ไม่ได้ประสงค์ต่อชีวิต จะเห็นได้ว่าคนก่อเหตุได้มีการไล่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ก่อเหตุให้ออกจากพื้นที่ก่อนที่จะลงมือก่อเหตุ คนร้ายกลุ่มดังกล่าวต้องการแค่ต้องการทำลายขวัญเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงในพื้นที่ เพื่อให้หยุดการปฏิบัติการเชิงรุกกับกลุ่มตน

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานตำรวจในพื้นที่ทุกหน่วย ซึ่งร่วมกับหน่วยงานทหาร ให้เร่งสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อจับกุมตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว อีกทั้ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้สั่งกำชับให้เฝ้าระวังจุดล่อแหลมตามหลักยุทธวิธี พร้อมทั้งสั่งให้ติดตามผลความคืบหน้าและรายงานใหัทราบทุกระยะ

โจรใต้เหิมเกริมวินาศกรรม 3 จว.ใต้ บึ้มป่วนเมือง เผาร้านสะดวกซื้อ ปั๊มน้ำมัน

สำหรับรายละเอียดเหตุระเบิดในพื้นที่ต่างๆ มีดังนี้

1.เหตุระเบิดในพื้นที่ จ.ยะลา มีจำนวน 4 พื้นที่ 6 จุด รายละเอียด ดังนี้

สภ.บันนังสตา 2 จุด ดังนี้ ร้านสะดวกซื้อมินิบิ๊กซี ในพื้นที่บ้านบันนังสตา หมู่ 2 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ และร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ในพื้นที่ บ้านบันนังสตา หมู่ 2 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิง ได้รับความเสียหาย มีพนักงานได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเป็นหญิง 4 ราย อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

สภ.ยะหา จำนวน 1 จุด ดังนี้ ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ปตท.ยะหา ในพื้นที่ เขตเทศบาลเมืองยะหา ต.ยะหา อ.ยะหา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

สภ.รามัน จำนวน 2 จุด ดังนี้ ร้านสะดวกซื้อมินิบิ๊กซี สาขารามัน ในพื้นที่ หมู่ 1 เขตเทศบาลเมืองรามัน ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ และบริเวณจุดติดตั้งเสาทวนสัญญาณโทรศัพท์ ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

สภ.เมืองยะลา จำนวน 1 จุด ดังนี้ ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ในพื้นที่บ้านเนียง หมู่ 4 ต.เปาะเส้ง อ.เมือง แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

2.เหตุระเบิดในพื้นที่ จ.นราธิวาส มีจำนวน 7 พื้นที่ รายละเอียดดังนี้

สภ.เจาะไอร้อง จำนวน 2 จุด ดังนี้ เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ในพื้นที่บ้านเจาะไอร้อง หมู่ 1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ได้รับความเสียหาย อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ และเหตุระเบิดเกิดเพลิงไหม้มินิบิ๊กซี ในพื้นที่บ้านเจาะไอร้อง หมู่ 1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

สภ.บาเจาะ จำนวน 1 จุด ดังนี้ เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ภายในในปั๊ม ปตท.บาเจาะ ริมถนนเพชรเกษม 42 บ้านสะแต หมู่ 4 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ ได้รับความเสียหาย อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

สภ.ศรีสาคร จำนวน 2 จุด เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ภายในปั๊ม ปตท.ศรีสาคร หมู่ 1 ต.ซากอ อ.ศรีสาคร ได้รับความเสียหาย ทั้งหลัง ชายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย และหญิงได้รับบาดเจ็บ 1 ราย (แน่นหน้าอก) อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ และเหตุระเบิดมีเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น หมู่ 1 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร ได้รับความเสียหายเล็กน้อย อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

สภ.สุไหงโก-ลก จำนวน 1 จุด ดังนี้ เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ภายในปั๊ม ปตท.อรุนรุ่ง ออยล์ หมู่ 3 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ปั๊มหัวจ่ายน้ำมัน 1 จุด รถยนต์ 2 คัน รถ จยย. 5 คัน ชายได้รับบาดเจ็บ 1 ราย อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

สภ.จะแนะ จำนวน 2 จุด ดังนี้ เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ มินิบิ๊กซี ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างรอเข้า ตรวจที่เกิดเหตุ และเหตุระเบิดเกิดเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ต.พดุงมาส อ.จะแนะ ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจ ที่เกิดเหตุ

สภ.รือเสาะ จำนวน 1 จุด ดังนี้ เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น หมู่ 2 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่ เกิดเหตุ

สภ.ปะลุกาสาเมาะ จำนวน 1 จุด ดังนี้ เหตุระเบิดร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ม.6 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

3.เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ในพื้นที่ จ.ปัตตานี มี จำนวน 2 พื้นที่ 2 จุด รายละเอียดดังนี้

สภ.หนองจิก จำนวน 1 จุด คือ เหตุระเบิดและเกิดเพลิงไหม้ภายในปั๊มน้ามันบางจาก เลขที่ 200/1 บ้านโคกกอดอนยาง หมู่ 8 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก บริเวณริมถนน ทล.43 ฝั่งไปหาดใหญ่ ใกล้กับแยกดอนยาง ในเบื้องต้นทำให้เกิดเพลิงไหม้บิ๊กซี ซึ่งตั้งอยู่ในปั๊มบางจาก ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

สภ.ทุ่งยางแดง จำนวน 1 จุด คือ เหตุเพลิงไหม้มินิบิ๊กซี ต.น้าดา อ.ทุ่งยางแดง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ยังอยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ.