กรณีกลุ่มคนร้ายชายฉกรรจ์ 3 คน อ้างตัวเป็นตำรวจบุกเข้าไปอุ้มนักท่องเที่ยวชาวจีน 5 คน รีดค่าไถเงินผ่านระบบอีวอลเล็ต 65,000 USDT หรือคิดเป็นเงิน 2.5 ล้านบาท โดยก่อเหตุในโรงแรมแห่งหนึ่งภายในซอยประชาสงเคราะห์ 2 หรือซอยสุทธิพร แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. ก่อนปล่อยตัวผู้เสียหาย ต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 ราย ประกอบด้วย ด.ต.อรรถวุฒิ สุมนรัตนกูล หรือบอส อายุ 52 ปี อดีต ผบ.หมู่ สส.สน.คันนายาว หัวหน้าแก๊ง , นายธีรชัย เฉลิมวันเพ็ญ อายุ 36 ปี , นายนภสินธุ์ นุ่มมาก อายุ 39 ปี , ส.ต.อ.ภูวเดช เด็กหลี อายุ 28 ปี เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์วิทยุผ่านฟ้า และ น.ส.จารุเนตร ตั้งแซ่ อายุ 33 ปี เหลืออีก 6 ราย อยู่ระหว่างติดตามตัวในจำนวนนี้มี จ.ส.ต.วีรยุทธ เพชรรัตน์ หรือ จ่าแจ็ค อายุ 34 ปี ผบ.หมู่ จร.สน.พญาไท รวมอยู่ด้วย ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘บิ๊กต่าย’ สั่งล่า ‘จ่าแจ๊ค’ หัวหน้าแก๊งตำรวจ จับชาวจีนเรียกค่าไถ่ผ่านระบบอีวอลเล็ต

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 6 พ.ค. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.อ.ศักยะ แสงวรรณ รอง ผบก.น.1 นำชุดสืบสวน จับกุมตัวนายหยาง ฉิวเจี๊ยน (Mr.YANG QIUJIAN) อายุ 45 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2058/2567 ลงวันที่ 4 พ.ค.67 ในข้อหารับของโจร หลังติดต่อเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน ที่ สน.ดินแดง เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

ต่อมาเวลา 23.00 น. ชุดสืบสวนเข้าจับกุม ตัวนายชยากร ซู หรือ นายจูหลิน ซู หรือ เฮียเก้า อายุ 40 ปี สัญชาติไทย หลังเดินทางกลับมาจากปอยเปต ประเทศกัมพูชา เพื่อมาหาเพื่อนที่ย่านโชคชัย 4 จับกุมในข้อหา ร่วมกันกรรโชกทรัพย์, ร่วมกันแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน และกระทำการเป็นเจ้าพนักงานฯ, ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขัง หรือกระทำด้วยประการใด ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือยอมจำนนต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สิน เพื่อนำตัวมาสอบปากคำเพิ่มเติม

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวว่า พฤติกรรมของผู้ต้องหากลุ่มนี้ นำโดย นายจูหลิน หรือ ซู เป็นผู้บงการ สั่งการใหญ่ในกระบวนการอุ้มรีดไถ่เพื่อนร่วมชาติ โดยจะเลือกเหยื่อเป็นชาวจีนด้วยกันที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย จากนั้นเมื่อได้เป้าหมายแล้วจะร่วมกันกับแก๊งตำรวจนอกรีตเข้าดำเนินการตามแผนที่วางไว้ เมื่อทางผู้เสียหายได้ประสานแก๊งคนลาวเพื่อขอแลกเงินผ่านเครื่องรูดบัตร ทาง น.ส.จารุเนตร จึงได้เตรียมเครื่องรูดบัตรไปพบผู้เสียหาย พร้อมชี้เป้าวางแผนให้ แก๊งตำรวจ นำโดย จ.ส.ต.วีรยุทธ และ ด.ต.อรรถวุฒิ จัดทีมร่วมก่อเหตุ ซึ่งมีชาวจีน นายเจียนเปียวอู๋ และ นายจู หลิน ซู ชาวจีน ซึ่งได้สัญชาติไทยแล้วในชื่อ นายชยากร ซู ร่วมด้วย โดยจะทำการกักขังเหยื่อไว้ภายใน รถโตโยต้า คัมรี่ขาว (รถคันก่อเหตุ) พร้อมข่มขู่ว่ารูดบัตรเครดิต 1 ครั้ง มีความผิดต้องติดคุก 7 ปี หลังจากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาได้พาเหยื่อไปยังสนามยิงปืน เพื่อพบ ด.ต.อรรถวุฒิ ซึ่งอ้างตัวเป็น “บอส” และ เป็น “ตำรวจ” ก่อนที่จะนำคิวอาร์โค้ด มาให้เหยื่อโอนเงินสกุล USDT เข้ากระเป๋าเงินดิจิตัลของกลุ่มคนร้าย

จากการสอบปากคำ นายจู หลิง ซู ให้การยอมรับว่าตนได้อยู่ร่วมในขบวนการอุ้มรีดไถ่ครั้งนี้จริง โดย นายหยาง มีการรับโอนเงินดิจิตัล สกุล USDT จากกลุ่มผู้ต้องหาเข้ากระเป๋าเงินดิจิตัลของตนเองแล้วทำธุรกรรมแปลงเป็นเงินบาทไทย ก่อนโอนเงินส่งต่อไปยังให้กลุ่มคนร้าย โดยแบ่งดังนี้ บัญชี จ.ส.ต.วีรยุทธ 700,000 บาท, บัญชี นายนภสินธุ์ 700,000 บาท และบัญชีนายเจียน เปียว อู๋ 648,300 บาท และ 100,000 บาท

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวอีกว่า จากแนวทางการสืบสวนพบว่าคดีนี้มีผู้ร่วมก่อเหตุกันทั้งหมด 11 ราย พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขอออกหมายจับแล้ว 10 ราย โดยรายที่ 11 จากการสืบสวนพิสูจน์แล้วจากภาพวงจรปิดและตำหนิรูปพรรณจากคำให้การของผู้เสียหายปรากฎว่าเป็นคนเดียวกัน คือ “นายณัฐพงษ์ เปาเล้ง” ซึ่งยังหลบหนีอยู่เบื้องต้นตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้วทั้งสิ้น 7 ราย ยังคงหลบหนีอยู่ 3 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงติดตามไล่ล่าอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้นทางพนักงานพนักงานสอบสวนเตรียมนำตัวผู้ต้องหาทั้งสองรายส่งฝากขังศาลอาญารัชดาในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.) เวลาบ่ายโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีและอยู่ระหว่างติดตามจับกุม อีก 3 รายคือ จ.ส.ต.วีรยุทธ เพชรรัตน์ หรือ จ่าแจ็ค อายุ 34 ปี ผบ.หมู่ จร.สน.พญาไท ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2047/2567 และนายเจียนเปียว อู๋ อายุ 56 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2061/2567 ส่วนนายณัฐพงษ์ เปาเล้ง อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2059/2567 มีการประสานขอเข้ามอบตัวกับชุดสืบสวน ในวันพุธที่ 8 พ.ค.นี้