เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ปฏิเสธตอบโต้ ภายหลังชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์เชิญชวนทุกองค์กรในสังคมแสดงออกเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปี เนื่องจากชมรมแพทย์ชนบท ไม่ได้มีอะไรผูกพันกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้รับฟัง ถ้าฟังแล้วไม่เข้าท่า

“ผมไม่อยากจะไปตอบโต้หรือโต้เถียง เพราะอะไรที่เขียนมาไม่มีสาระไม่มีความหมาย รวมถึงไม่ผูกพันกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลไม่ได้ให้ความสนใจข้อความอะไรเยอะแยะ ที่เขียนมาก็ไม่ได้ทำตามสักเรื่อง อย่าไปสนใจ แต่เป็นสิทธิเสรีภาพ ในฐานะประชาชนที่จะเขียนอะไรก็ได้ ถ้าเป็นข้าราชการเข้าข่ายผิดวินัย เขามีผู้บังคับบัญชาที่จะจัดการดูแลไป” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าการออกมาเรียกร้องให้ องค์กรต่างๆ ร่วมกดดัน พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถือว่าเป็นการกดดันศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายกลุ่มกดดันนายกรัฐมนตรี แต่คนที่สนับสนุนก็เยอะแยะเช่นกัน และพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้สนับสนุนนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามอีกว่านายกรัฐมนตรีได้สอบถามเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ยัง เพราะเรื่องแค่นี้ นายกรัฐมนตรีไม่ยี่หระ”

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ต้องไปทำความเข้าใจและตักเตือนชมรมแพทย์ชนบทหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าไม่เกี่ยวกับงาน ไม่น่าเป็นอะไร เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพ ต้องเข้าใจตรงนี้ ต่างคนต่างทำหน้าที่ใครทำอะไรไว้ ก็มีผลของการกระทำ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นเรื่องปกติ.