เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ขณะที่ ร.ต.อ.วิฆเนตร ซื่อตรง รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี ปฏิบัติหน้าที่ ได้รับแจ้งศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานีว่า พบคนร้ายที่ก่อเหตุลักรถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้าง ยี่ห้อคาวาซากิ รุ่นบีเอ็น 175 อี สีดำ-แดง หมายเลขทะเบียน 1 กช 2429 อุดรธานี เมื่อกลางดึกวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา บริเวณหน้าห้องเช่า ริมถนนศรีชมชื่น ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี หลังเดินมาขอข้าวร้านสเต๊กภายในซอยพรมประกาย ถนนศรีชมชื่น เขตเทศบาลนครอุดรธานี โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐานขอให้ตำรวจมาควบคุมตัวไว้ด้วย จึงนำกำลังไปที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบนายสมเกียรติ มาลัย อายุ 62 ปี เจ้าของร้านนายธงราดหน้า ถนนศรีชมชื่น เขตเทศบาลนครอุดรธานี เจ้าของรถจักรยานยนต์ที่หายไปชี้ให้ตำรวจจับชายเร่ร่อนสวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงขาสั้นสีดำ ระบุว่า เป็นคนร้ายที่ลักรถจักรยานยนต์ไป พอเห็นตำรวจชายคนดังกล่าวได้ถอดรองเท้าวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าละเมาะหลังร้านสะดวกซื้อ ตำรวจได้วิ่งไล่ติดตามและค้นหาประมาณ 30 นาที ไม่พบตัว จึงทำทีถอนกำลัง และให้นายสุดสาคร บุสดี ผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานและผู้เสียหายดักซุ่มอยู่บริเวณดังกล่าว ไม่นานชายคนดังกล่าวก็เดินออกมาจึงเข้าจับกุมควบคุมตัวพร้อมกับแจ้งตำรวจ

จากการสอบสวนทราบชื่อภายหลังว่า นายอ๊อด อายุ 45 ปี ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนเร่ร่อนไม่มีงานทำ เดินขอข้าวตามร้านอาหารกินประทังชีวิตไปวันๆ ได้ก่อเหตุลักรถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้างของร้านนายธงราดหน้าจริง ก่อนจะนำไปขายในราคา 10,000 บาท เงินที่ได้เอาไปซื้อยาบ้ามาเสพ พอเงินหมดก็กลับมาเร่ร่อนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ขอข้าวตามร้านอาหารกิน กระทั่งมาถูกตำรวจจับ

ขณะเดียวกัน นางสาวสุมาลี จันทร์เรือง อายุ 41 ปี หลานสาวนายสมเกียรติ เจ้าของรถ โมโหสุดขีดได้ถอดรองเท้าเข้าไปตบหน้านายอ๊อด 4-5 ครั้ง ที่นายอ๊อดเนรคุณ เพราะนายอ๊อดเคยมาขอข้าวกิน และก็เคยให้ข้าวนายอ๊อดกินหลายครั้งเพราะความสงสาร ไม่คิดว่านายอ๊อดจะมาเนรคุณตอบแทนด้วยการลักรถราคา 120,000 บาท ไปขายเพียง 10,000 บาท เอาเงินไปซื้อยาบ้าเสพ ตำรวจจึงควบคุมตัวไปโรงพักทำการสอบสวน และแจ้งข้อหา “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน” ก่อนควบคุมตัวนายอ๊อดไปตรวจยึดรถที่ลักไปขายที่ อ.หนองวัวซอ คืนมาเป็นของกลางเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.